Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam
Ngày 9/12, Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) Đà Nẵng 2022 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đoàn Văn Việt dự và phát biểu khai mạc.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Đà Nẵng 2022 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11/12/2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trì, phối hợp Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức. Với chủ đề “Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam”, hội chợ Du lịch lần này được xem là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, kết nối, thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch sau COVID-19.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Đà Nẵng 2022 đã thu hút khoảng 165 người mua (buyer) quốc tế và gần 200 người mua (buyer) trong nước đến làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam. Số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ đã vượt trên 400 doanh nghiệp đến từ trên 30 tỉnh, thành phố và từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng thời thu hút trên 30.000 lượt khách Việt Nam và quốc tế đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ.
Điểm nhấn của Hội chợ VITM Đà Nẵng 2022 là Hội thảo về "Du lịch biển, đảo Việt Nam- thời cơ, thách thức và giải pháp". Đây là một hoạt động quan trọng thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp Du lịch cả nước triển khai Nghị quyết 36 của Trung ương về Chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cùng hàng loạt các Hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số, giới thiệu du lịch của các địa phương, các điểm đến mới, sản phẩm mới sẽ được giới thiệu tại Hội chợ.
Tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết, Hội chợ lần này sẽ là một sân chơi chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, các địa phương tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung có thể gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới. Đặc biệt, với chủ đề "Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam" của Hội chợ cũng rất phù hợp với định hướng và lợi thế phát triển du lịch của Đà Nẵng, của các tỉnh duyên hải miền Trung – bắc Trung bộ.
Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, thời gian qua, hoạt động du lịch gắn với biển, đảo đã góp phần tích cực để Du lịch Việt Nam khởi sắc, tạo sức hấp dẫn đối với du khách du lịch và nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch trong khu vực và thế giới. Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định: Du lịch biển, đảo là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam.
Sau gần 9 tháng mở cửa trở lại kể từ ngày 15/3/2022, ngành du lịch Việt Nam đã và đang từng bước phục hồi, phát triển theo xu hướng tích cực với nhiều tín hiệu khả quan. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ gần 100 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 457 nghìn tỷ đồng...
Các hoạt động, sự kiện du lịch đang ngày càng sôi động và mở rộng về quy mô với các nội dung, chủ đề phong phú, đặc sắc. Các địa phương cũng như các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối lại thị trường, liên kết, hợp tác, hình thành các sản phẩm mới; thu hút, trao đổi khách giữa các địa phương, các điểm đến; củng cố, nâng cao đội ngũ lao động du lịch với chất lượng nghiệp vụ cao; đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh, đất nước con người tới Việt Nam.
Trên cơ sở đó, ngành Du lịch Việt Nam mới có thể phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.