Hà Nội siết chặt kiểm soát Giấy đi đường: Nhiều bất cập cần giải quyết

19:00 09/08/2021

Việc kiểm soát chặt chẽ giấy tờ đi đường của người dân là một trong những chủ trương đúng đắn của TP Hà Nội. Tuy nhiên, cũng còn một số bất cập cần điều chỉnh để tránh các chốt kiểm soát "quá tải".

Như CAND online đã đưa tin, tối 8/8, UBND thành phố (TP) Hà Nội ra văn bản mới về kiểm tra Giấy đi đường và yêu cầu người đi đường cần thêm một số giấy tờ “con” nhằm siết chặt lại kỷ cương trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Đây là một chủ trương đúng, cấp thiết nhằm giữ vững những kết quả trong chống dịch của Thủ đô và được người dân ủng hộ và tin tưởng. Tuy nhiên, việc TP yêu cầu người dân có thêm những giấy tờ khác ngoài Giấy đi đường đang có những khó khăn bất cập, khiến các chốt kiểm soát dường như trở lên “quá tải”.

Nâng mức kiểm soát giấy đi đường – người dân đồng thuận

Trong 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã đạt được nhiều thành quả chống dịch. Trong buổi kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Thủ đô, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá Hà Nội đã có quyết định rất kịp thời, đúng thời điểm khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

“Hà Nội đến giờ phút này, luôn luôn là địa bàn có nguy cơ cao nhất, giữ được thế này là nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống, nhân dân Thủ đô”, theo Phó Thủ tướng. Và trong thời gian thực hiện giãn cách, Hà Nội đã làm rất tốt việc kiểm soát đi lại của người dân, lập ra được những “vùng xanh”, khoanh lại “vùng đỏ” để dịch bệnh khó có nguy cơ bùng phát ngoài tầm kiểm soát.

Hà Nội thực hiện siết chặt kiểm soát Giấy đi đường, nhưng vẫn băn khoăn… -0
Nhiều người cầm sẵn Giấy đi đường trên tay để nhanh chóng qua chốt kiểm soát. Ảnh: Phong Sơn 

Tuy nhiên, để giữ vững thành quả chống dịch, Hà Nội đã nâng một mức nữa kiểm soát việc đi lại của người dân bằng những quy định mới về giấy đi đường. Theo đó, người đi đường ngoài Giấy đi đường theo mẫu, sẽ phải xuất trình thêm: Lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, thẻ căn cước công dân, giấy xác nhận của phường, xã tuỳ từng đối tượng.

UBND TP Hà Nội lý giải, việc siết chặt kiểm tra người dân ra đường có chính đáng hay không là do vẫn có nhiều trường hợp cấp và sử dụng Giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng; có một số chốt kiểm soát chưa siết chặt việc kiểm tra dẫn đến tình trạng đông người đi lại trên đường, không thực hiện nghiêm việc giãn cách, ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch. Trong bối cảnh dịch bệnh tại Hà Nội còn rất phức tạp, số ca nhiễm COVID-19 tại cộng đồng vẫn nhiều, việc tăng cường thực hiện các biện pháp mạnh, kiểm soát chặt chẽ để dần đẩy lùi dịch bệnh là chủ trương đúng đắn và được tất cả người dân ủng hộ.

Và những bất cập nảy sinh…

Nhưng theo nhiều người dân, thời điểm UBND TP Hà Nội ra văn bản siết chặt việc đi đường rơi vào tối Chủ nhật, khiến nhiều người hoang mang vì sáng thứ 2 phải đi làm, không kịp chuẩn bị đủ các giấy tờ như văn bản yêu cầu. Và ngay trong đầu giờ sáng ngày đầu tiên (ngày 9/8), đã có hiện tượng ùn ứ trên nhiều tuyến đường có chốt kiểm soát. Việc kiểm soát chặt và kỹ là đúng, nhưng khi tập trung đông người để rà soát lại biến các chốt thành nơi tập trung đông người, nếu có mầm bệnh rất dễ lây nhiễm.

Vì thế, tại nhiều chốt, lực lượng chức năng đã nới lỏng để dòng phương tiện đi qua. Hầu như tất cả người đi đường đều không đủ giấy tờ theo yêu cầu của văn bản mới. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại các chốt, lực lượng công an, dân phòng đã linh hoạt, chỉ nhắc nhở người dân, không xử phạt lỗi thiếu giấy tờ.

Ngay trong sáng ngày 9/8, nhiều người dân thuộc các đối tượng cơ sở kinh doanh được phép hoạt động cũng đã đến UBND phường, xã để xin đóng dấu xác nhận. Tuy nhiên, theo phản ánh của chị Nguyễn Minh Hà, gia đình chị kinh doanh mặt hàng gas ở phường Nhân Chính, sáng 9/8, chồng chị đã mang giấy phép đăng ký kinh doanh cùng thẻ căn cước để xin được cấp giấy đi đường nhưng đã bị phường từ chối.

Trong sáng 9/8, lực lượng công an chủ yếu nhắc nhở các trường hợp thiếu giấy tờ theo quy định mới. Ảnh: Phong Sơn 

“Họ bảo khi chở gas cứ cầm theo giấy phép đăng ký kinh doanh và thẻ căn cước là được nhưng chồng tôi thường xuyên bị các chốt kiểm soát không cho qua, chúng tôi muốn làm đúng nhưng không biết phải làm thế nào cho đúng. Cũng không hiểu vì sao phường lại không cấp giấy đi đường cho chúng tôi”, chị Hà bức xúc.

Còn chị Lê Bảo Anh, đang công tác tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam cũng lo lắng: “Công ty mình rất đông người phải đi làm, lên đến hàng trăm người. Nếu để cấp giấy theo lịch trực hay theo từng nhiệm vụ mỗi ngày của nhân viên thì riêng việc in, đóng dấu cũng mất cả ngày rồi. Nên chăng, TP đã quy trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nếu để nhân viên ra đường không đúng nhiệm vụ thì lãnh đạo cơ quan phải chịu trách nhiệm. Như thế vừa đảm bảo được an toàn, đảm bảo người đi làm đúng đối tượng và tạo thuận lợi cho người dân”.

Chị Nguyễn Thanh Nga, nhân viên Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam văn phòng Hà Nội cũng lo lắng: “ Tôi có đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu. Nhưng mỗi khi dừng lại ở các chốt vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều rất đông người. Khoảng cách không đủ an toàn. Vừa dễ lây bệnh vừa mất thời gian vì ùn ứ, từng xe một dừng lại lấy giấy ra kiểm tra, rồi mới qua chốt, như thế các chốt không thể đảm bảo an toàn phòng dịch”.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến còn cho rằng, việc ra thêm quy định phải trình văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị cũng như lịch trực thực chất là không cần thiết vì khi ký Giấy đi đường cho nhân viên, thủ trưởng của các cơ quan đã dựa trên phân công công việc hợp lý của từng bộ phận. “Nếu cứ mỗi một lần giao nhiệm vụ lại một lần ra văn bản và đóng dấu thì rất khó thực hiện với những nhiệm vụ đột xuất, không có tính chất lặp đi lặp lại mỗi ngày. Điều này vô hình chung sẽ làm khó cho các cơ quan, không linh hoạt”, anh Nguyễn Hoài Nam công tác tại Bộ Xây dựng cho ý kiến.

 Đa số người dân chỉ kịp chuẩn bị Giấy đi đường và giấy tờ tuỳ thân.

Rõ ràng, thành quả chống dịch Hà Nội đang giữ được đến ngày hôm nay sau 2 tuần thực hiện giãn cách không để dịch bệnh “bung” ra mất kiểm soát là nhờ việc thực hiện nghiêm túc yêu cầu “ai ở đâu ở yên đấy” của UBND TP. Và đặc biệt, việc ban hành mẫu Giấy đi đường thống nhất chung cho cả TP cũng đã tạo điều kiện để các chốt kiểm soát phân loại, “lọc” đúng các đối tượng được phép lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, với những bất cập xảy ra trong ngày đầu tiên tăng cường kiểm soát và yêu cầu bổ sung các giấy tờ như hiện nay, thiết nghĩ, UBND TP Hà Nội nên giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu lại để có thể điều chỉnh linh hoạt, vừa đảm bảo tốt mục tiêu giãn cách xã hội, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật nhưng vẫn tạo điều kiện lưu thông thông thoáng, không gây phiền hà cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp.

Chi Linh

Sau 11 ngày thi đấu sôi nổi, Đại hội Thể thao Cảnh sát và Lính cứu hỏa thế giới 2025 (WPFG 2025) vừa bế mạc. Đoàn CAND Việt Nam đã để lại dấu ấn với thành tích giành tổng cộng 25 huy chương các loại trong đó có 15 Huy chương Vàng.

Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan An ninh và Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Brazil thống nhất tăng cường hợp tác trong phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, khủng bố quốc tế và tội phạm mạng, đồng thời đẩy mạnh chia sẻ thông tin, đào tạo cán bộ và phối hợp hành động vì an ninh khu vực và toàn cầu.

Bộ Tài chính mới đây đã có Văn bản số 10038/BTC-QLĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị nhiều nội dung nhằm bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả, đúng quy định lựa chọn nhà thầu tại gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước (cũ) nay là tỉnh Đồng Nai.

Sau vụ cháy khiến 8 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại cư xá Độc Lập (hẻm 80, đường Đô Đốc Long, phường Phú Thọ Hòa, TP Hồ Chí Minh), chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân chiếm dụng hành lang cư xá, lắp đặt các “lồng sắt” ở các cửa sổ phải tháo dỡ, đề phòng cháy nổ…

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Chánh án TAND Hà Nội đề xuất TP hỗ trợ kinh phí sửa chữa, cải tạo các trụ sở tòa án nhân dân (TAND) cấp huyện hiện có để sử dụng làm trụ sở TAND khu vực; xem xét bố trí tạm thời các trụ sở dôi dư, trụ sở chưa sử dụng trên địa bàn làm nơi làm việc và xét xử.

Xác thực truy xuất nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế số. Các chuyên gia tin tưởng, bằng việc kết hợp công nghệ và các giải pháp đồng bộ, Việt Nam có thể tận dụng tối đa tiềm năng của truy xuất nguồn gốc để xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, hiệu quả, và cạnh tranh.

Ngày 8/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra (lần 3, sau nhiều lần điều tra bổ sung) vụ án xảy ra tại chung cư Miếu Nổi phường Gia Định (phường 3, quận Bình Thạnh cũ). Trong kết luận lần này, số tiền cựu Trưởng ban quản trị chung cư Miếu Nổi và đồng phạm tham ô tài sản được xác định là 1,2 tỷ đồng (trước đó là 2,5 tỷ đồng).

Sáng 8/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Văn Vương (SN 1973, trú tại thôn Kim Long Trung, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên (cũ), Hà Nội) và tuyên phạt bị cáo tử hình về tội “Giết người”. Vương là đối tượng đã ra tay thảm sát cả gia đình mình  đầu năm 2025 gây rúng động dư luận.

TP Huế có 1.132 căn nhà ở của các dự án (DA) bất động sản thuộc diện tồn kho. Thị trường bất động sản ở địa phương vẫn ảm đạm khi lượng giao dịch đất nền, nhà ở không tăng. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn rất cao.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.