Hàng trăm tàu cá nằm bờ do thiếu thuyền viên

09:10 11/02/2023

Xã Lập Lễ (huyện Thủy Nguyên) là địa phương có số lượng tàu lớn vươn khơi đánh bắt cá đứng đầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Nhiều tháng nay hầu hết các phương tiện này đều phải nằm bờ, do không thể tuyển được các thuyền viên có đủ chứng chỉ chức danh theo quy định.

Điển hình như con tàu mang số hiệu HP-90731-TS, có chiều dài 24,3m của gia đình ông Đinh Như Cường (xã Lập Lễ) vừa được hoàn thiện đóng mới bằng nguồn vốn cho vay của ngân hàng buộc phải nằm bờ do do không đủ điều kiện về chứng chỉ thuyền viên. Tương tự, anh Đinh Văn Thắng chủ tàu HP[1]90956-TS, được đóng theo Nghị định 67, có chiều dài 34,1m, với giá trị đầu tư hơn 25 tỷ đồng cũng đang trong tình cảnh kinh tế vô cùng khó khăn do tàu phải nằm bờ nhiều tháng nay…

Hàng trăm tàu cá ở Hải Phòng phải nằm bờ đã khiến nhiều chủ tàu lâm vào cảnh khó khăn.

Theo ông Vũ Văn Cự, Trưởng Liên tập đoàn Cá biển xã Lập Lễ cho biết trước kia mỗi nhân công đi biển có thu nhập từ 10-15 triệu đồng/tháng. Nhưng do đặc thù công việc vất vả, nguy hiểm nên nhiều người, nhất là lớp thanh niên đã chuyển sang đi làm tại các nhà máy, khu công nghiệp với thu nhập từ 9- 12 triệu đồng/người/tháng. Do đó, đến nay hơn 450 tàu cá trên địa bàn xã, trong đó có hơn 250 tàu cá dài trên 15m, hầu hết đều phải nằm bờ. Để duy trì việc đánh bắt cá, nhiều chủ tàu phải vào tận các tỉnh miền Trung, như Thanh Hóa, Nghệ An để tuyển thuyền viên. “Trong khi thuyền viên thiếu trầm trọng, nay cộng thêm quy định về chứng chỉ càng khiến việc vươn khơi của ngư dân thêm khó khăn hơn” – ông Vũ Văn Cự nói.

Cụ thể, theo Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT ngày 18/1/2022, quy định đối với tàu cá có chiều dài từ 12m đến 15m phải có Thuyền trưởng tàu cá hạng III, Máy trưởng tàu cá hạng III; nhóm tàu cá có chiều dài từ 15m đến 24m phải có Thuyền trưởng tàu cá hạng II, Máy trưởng tàu cá hạng II; nhóm tàu cá có chiều dài trên 24m phải có Thuyền trưởng tàu cá hạng I, Thuyền trưởng tàu cá hạng II, Máy trưởng tàu cá hạng I và Thợ máy tàu cá. Nếu không có đủ các thuyền viên có chứng chỉ trên tàu sẽ không được ra khơi.

Cũng theo ông Vũ Văn Cự, mỗi tàu cá cỡ lớn trên 24m cũng chỉ có 6-8 thuyền viên. Trong đó mỗi chủ tàu đều đã là Thuyền trưởng hạng I và chính bản thân họ hiểu rõ nhất về con tàu của họ. Các thuyền viên khác cũng chỉ là hỗ trợ vận hành cùng. Và ông Cự cho rằng, đến nay việc quy định chức danh cũng là điều cần thiết, nhưng để tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, các quy định cần có lộ trình thực hiện căn cứ vào thực tế địa phương.

Các chủ tàu, như ông Nguyễn Đức Nỗi hay Đinh Như Bản cũng đều bày tỏ mong muốn sớm được tạo điều kiện cho tàu ra khơi đánh bắt để có kinh tế chi trả lãi ngân hàng, bảo dưỡng tàu bè trong thời gian ngơi đỗ ở bến. Bởi các phương tiện này đều đã nằm bờ 5, 6 tháng nay rồi…

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trung Kiên, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT Hải Phòng) cho biết Thông tư 01/2022/TT[1]BNNPTNT ngày 18/1/2022 không có sự thay đổi nhiều, thậm chí là có hướng giảm bớt các văn bằng chứng chỉ so với năm 2018. Các quy định này đã được được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo khối tàu dưới 12m chỉ cần hai thuyền viên, từ 12m đến 15m cần ba thuyền viên và trên 24m cần 6 thuyền viên. Việc chủ phương tiện khó tuyển thuyền viên là do dịch chuyển của đội ngũ lao động từ đánh bắt cá sang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp đỡ vất vả và có thu nhập cao hơn.

Theo đó, để hỗ trợ cho ngư dân có đủ nguồn nhân lực, ổn định hoạt động sản xuất trên biển, Chi cục Thủy sản đang tham mưu cho thành phố tăng cường, tạo điều kiện đào tạo chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng. Đồng thời tích cực thông báo, hướng dẫn, cho thuyền viên có nhu cầu tham gia học, thi để nhận chứng chỉ đảm bảo các điều kiện theo quy định…

V. Huy

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文