Khách hàng đồng thuận khi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ
Để triển khai lộ trình việc thay đổi lịch ghi chỉ số (GCS) công tơ từ tháng 10/2023, tại 261 Điện lực trực thuộc 27 Công ty Điện lực tỉnh/thành phố thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang tăng cường tuyên truyền tới 11.095.084 khách hàng; đảm bảo trước khi thay đổi ngày GCS, toàn bộ khách hàng đều đã ký Phụ lục hợp đồng/thỏa thuận.
Đại diện Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết, hiện nay việc ghi chỉ số công tơ của khách hàng sử dụng điện đang được Công ty thực hiện theo chu kỳ từ ngày 14 đến ngày 20 hàng tháng. Từ tháng 10/2023, Công ty thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng và ngày cuối tháng.
Theo đó, trong tháng đầu thay đổi lịch ghi chỉ số, số ngày sử dụng thực tế của khách hàng nhiều hơn so với kỳ ghi chỉ số hiện tại và khách hàng sẽ trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch ghi chỉ số so với lịch ghi chỉ số cũ. Hóa đơn tiền điện của khách hàng được tính theo định mức sinh hoạt bậc thang được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Trong tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện sẽ được ghi nhận, tính toán theo số ngày sử dụng thực tế của khách hàng. Đối với các khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt là áp dụng cho giá điện bậc thang, thì hóa đơn tiền điện sẽ được tính toán theo quy định tại khoản 5, Điều 1, Thông tư số 09/2023 của Bộ Công Thương. Cụ thể lượng điện năng tiêu thụ của những ngày tăng thêm do thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng thì vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm. Do đó, quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo.
Bà Lương Mai Tú - Chủ tịch UBND huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND huyện đã giao phòng kinh tế hạ tầng phối hợp với Điện lực để thực hiện giám sát việc ghi chỉ số công tơ trên địa bàn toàn huyện; phòng văn hóa, phối hợp với Điện lực thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, cũng như triển khai đến các xã, thị trấn. Đến thời điểm hiện nay công tác này triển khai không có gì vướng mắc và cơ bản là được người dân đồng thuận cao.
Ông Phạm Văn Bôn, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn cho biết, việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng là hợp lý, bởi vì sản lượng điện sẽ được tính gọn từ đầu tháng này đến cuối tháng, giúp khách hàng dễ theo dõi hơn, tiền điện không bị vướng vướng sang tháng sau như trước đây.
Hiện nay, 27 Công ty Điện lực thành viên EVNNPC đã thành lập Ban chỉ đạo, có văn bản báo cáo Sở ban ngành địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh về kế hoạch thay đổi lịch GCS và đề nghị hỗ trợ trong quá trình triển khai và phối hợp với các đơn vị truyền thông trên địa bàn thông tin về kế hoạch thay đổi lịch GCS, cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tấn báo chí, báo cáo Đoàn đại biểu quốc hội, … cũng như tổ chức đào tạo nội bộ qua các lớp bồi huấn cho cán bộ công nhân viên và nhân viên đối tác về thay đổi lịch GCS.
Để hỗ trợ khách hàng, ngoài số cán bộ, công nhân viên trực gặp gỡ, tiếp xúc tư vấn, EVNNPC tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7 hoặc phản ánh qua Ứng dụng App Chăm sóc khách hàng, fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và được giải thích chi tiết.
Khách hàng có thể tự tính toán hóa đơn tiền điện qua công cụ “Tính hóa đơn tiền điện” theo đường link tại website Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty tại địa chỉ: https://cskh.npc.com.vn/Home/TinhHoaDonTienDien