Khó dung hòa lợi ích các bên trước thực trạng đường không có vỉa hè

08:09 14/04/2025

Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTCC TP Hồ Chí Minh, tại thành phố có 4.869 tuyến đường có bề rộng từ 5m trở lên, trong đó 2.271 tuyến đường có vỉa hè và trong số này có 929 tuyến có vỉa hè rộng từ 3m trở lên, còn lại đều có vỉa hè dưới 3m. Như vậy tại thành phố có hơn 1/2 số tuyến đường không có vỉa hè; số tuyến đường có vỉa hè còn lại cũng chỉ có 27% chiều dài phần vỉa hè có thể xem xét cho sử dụng tạm một phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Lý do, phải đảm bảo nguyên tắc dành tối thiểu 1,5m bề rộng vỉa hè cho người đi bộ.

Từ năm 2008 UBND thành phố đã có quyết định về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè. Nhưng sau thời gian triển khai thực tế, Sở GTCC, UBND các quận, huyện cùng một số sở, ngành đã ghi nhận còn một số vấn đề tồn tại, chưa được quy định, hướng dẫn. Vai trò phối hợp, tham gia quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè của các sở, ngành chưa được thể hiện đầy đủ. Trách nhiệm quản lý, khai thác bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè của UBND cấp quận, phường cũng chưa được xác định cụ thể.

Ngoài ra chưa đề cập đến một số hoạt động khác diễn ra trên thực tế nhằm bảo đảm TTATGT cho người đi bộ; chưa quy định chi tiết điều kiện hè phố cần có để tổ chức các hoạt động có tính đặc thù của thành phố như trông giữ xe gắn máy, ôtô, mua bán hàng hóa… gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là đối với người đi bộ. Việc quản lý, khai thác lòng đường, vỉa hè chưa thực sự hiệu quả dù đã phải “hy sinh” một phần diện tích lòng đường, vỉa hè để phục vụ mục đích khác ngoài giao thông.

Khó dung hòa lợi ích các bên trước thực trạng đường không có vỉa hè -0
Một đoạn vỉa hè bị hoạt động buôn bán chiếm dụng toàn bộ.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố và quyết định do UBND thành phố ban hành năm 2023, Sở GTCC đã xây dựng danh mục các tuyến đường, vị trí đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè. Từ đó đến nay chỉ có 10/22 quận, huyện đánh giá kết quả sau 9 tháng thực hiện; 8/22 quận huyện báo cáo tình hình thực hiện công tác này trong 6 tháng đầu năm 2024; chỉ có 9/22 quận, huyện ban hành danh mục lòng đường, vỉa hè trên địa bàn đủ điều kiện sử dụng vào mục đích khác ngoài giao thông và có 6/22 quận, huyện triển khai cấp phép, thu phí theo quy định. 

Sau hơn 1 năm triển khai quản lý, thu phí các hoạt động sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè, tổng kinh phí thu về chỉ đạt khoảng 7 tỷ đồng. Trong số này, khoản phí do Sở GTCC thu được là 2,5 tỷ đồng từ hoạt động văn hóa, bố trí nơi đặt xe đạp cho thuê và các điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của các Công ty dịch vụ công ích. Số tiền thu được của 6 quận trung tâm và quận ven đến từ việc cho thuê vỉa hè chủ yếu phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa, trung chuyển phế liệu, phế thải công trình xây dựng.

Việc sử dụng tạm lòng đường, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong được giao tổ chức trông giữ xe ôtô có thu phí trên 20 tuyến đường ở các quận trung tâm. Nhưng từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2024 đơn vị này chỉ thu được 22 tỷ đồng, lỗ 2,2 tỷ đồng so với khoản chi cho hoạt động thu phí. Như vậy, việc sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè để cho thuê chủ yếu giải quyết nhu cầu trước mắt, còn về hiệu quả số tiền trên không đủ chi phí cho việc duy tu, bảo dưỡng vỉa hè, lòng đường bị xuống cấp do tổ chức các hoạt động khác ngoài giao thông.

Tại một loạt tuyến đường lớn như tuyến quốc lộ 1, đường Phạm Văn Đồng, đường Hiệp Bình ở TP Thủ Đức; đường Phan Văn Trị, Phạm Văn Đồng ở quận Bình Thạnh; đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng ở quận Phú Nhận; đường Hà Huy Giáp, Lê Văn Khương ở quận 12… tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, làm dịch vụ vẫn diễn ra tràn lan. Ông Võ Khánh Hưng cho rằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè để kinh doanh theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP không khác nhiều so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP nên không đủ sức răn đe. 

Hoạt động mua bán hàng hóa trên vỉa hè cũng kéo theo thói quen của nhiều người dân là dừng xe ngay dưới lòng đường để giao dịch, mua, bán gây thêm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Để ngăn chặn tình trạng này, Luật TTATGT đường bộ và Nghị định 165/2024/NĐ-CP đã không quy định, không cho phép sử dụng vỉa hè vào hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa. Đồng thời  không phân cấp cho UBND cấp tỉnh được ban hành quy định riêng. Vì vậy, dù Nghị định 165/2024/NĐ-CP đã cho phép mở rộng đối tượng được sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè, nhưng việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa theo quy định của TP Hồ Chí Minh sẽ bị cấm. Làm sao để vừa bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông nhưng vẫn tạo thuận lợi cho người buôn bán, kinh doanh ở nhà mặt tiền đường trong điều kiện đường sá đang quá tải hiện nay là việc không đơn giản với TP Hồ Chí Minh.

Bảo Sơn

Liên quan vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm 2 người tử vong tại chỗ và nhiều người bị thương, ngày 21/6, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tạm giữ hình sự tài xế xe container; đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Sáng 21/6, tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội), Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya đã cùng với các nhà ngoại giao, thành viên liên đoàn Yoga, các câu lạc bộ và cá nhân tập luyện Yoga tham gia buổi đồng diễn quy mô lớn dành cho những người yêu mến Yoga.

Ngày 21/6, Trường Đại học Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, đã phối hợp với Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), thực hiện triển lãm “Đa dạng sắc màu côn trùng Việt Nam” tại Bảo tàng Đà Nẵng, diễn ra từ nay đến 13/7.

Qua công tác quản lý địa bàn và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Phước phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra đã lập chuyên án triệt phá...

Trong những cửa hàng tiện lợi nhỏ bé ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hay Tokyo (Nhật Bản), vài sạp báo vẫn lặng lẽ hiện diện như những kỷ vật của một thời đã qua. Báo in, dù ngày càng ít dần trong nhịp sống hiện đại, vẫn giữ một vị trí riêng, đặc biệt với những người trân trọng cảm giác lật trang giấy mỗi sáng. Trên khắp châu Á, báo in đang dần nhường bước cho công nghệ số, nhưng câu chuyện về nó vẫn chưa khép lại.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Xây dựng đã tổ chức 25 đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn để thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội tại các địa phương, gồm: TP Hồ Chí Minh, Huế, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa, Ninh Bình, Bình Thuận, An Giang, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Kiên Giang, Nghệ An, Quảng Nam; Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với các phiên tòa xét xử “đại án”, người ta thường quan tâm đến việc quan chức nào ra tòa, mức án bao nhiêu... Còn với các phiên tòa dân sự, đặc biệt là những phiên tòa giải quyết tranh chấp tài sản, khi quyền lợi lấn át tình thân, người ta lại quan tâm đến “bản án lương tâm”. Nó đeo đẳng những người trong cuộc không có thời hạn. Còn đối với phóng viên theo dõi, đưa tin phiên tòa, sau mỗi phiên xét xử là nỗi buồn trĩu nặng…

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (21/6), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa nhiều nơi trên 110mm như: Vạn Mai (Hòa Bình) 251,2mm, Khuôn Hà (Tuyên Quang) 177,8mm, Minh Lập (Thái Nguyên) 157,9mm, Quảng Ngần (Hà Giang) 126,6mm, Thác Bà (Yên Bái) 114,8mm, Lóng Luông (Sơn La) 112,8mm, Bằng Luân (Phú Thọ) 111,6mm…

Một trong những nhiệm vụ mới của Bộ Công an bắt đầu từ ngày 1/3/2025, đó là công tác đảm bảo an ninh hàng không - nhiệm vụ được Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiếp nhận.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.