Kiểm tra đột xuất các bãi trông giữ xe phòng ngừa học sinh vi phạm giao thông

16:51 01/04/2025

Ngày 1/4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội triển khai lực lượng trên địa bàn toàn thành phố, tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, trong đó có kiểm tra đột xuất các bãi trông giữ xe bên trong trường học.

Mục đích của đợt kiểm tra để đánh giá thực tế tình hình qua đó có những giải pháp cùng ngành giáo dục và cơ quan chức năng chấm dứt triệt để tình trạng học sinh vi phạm TTATGT, phụ huynh chưa noi gương vi phạm các lỗi thuộc về ý thức khi tham gia giao thông. 

Ghi nhận của PV Báo CAND tại khu vực phố Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tổ công tác của Đội CSGT số 6 trong quá trình làm nhiệm vụ đã phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm giao thông với các lỗi chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy trên 50 phân khối… Cá biệt, có trường hợp học sinh vẫn mặc nguyên đồng phục có hành vi lạng lách, thách thức lực lượng làm nhiệm vụ.

Tương tự tại khu vực đường Phạm Văn Đồng, tổ công tác của Đội CSGT số 6 cũng phát hiện các trường hợp học sinh vi phạm giao thông lỗi tương tự.

Thiếu tá Hoàng Văn Bình, Đội Phó Đội CSGT số 6 chia sẻ với PV Báo CAND, thực tế các cháu học sinh cũng như cha mẹ và phụ huynh hiện nay đều nắm rất rõ các quy định ATGT đối với lứa tuổi học sinh. Nhà trường và gia đình cũng có sự nhắc nhở, quản lý nhưng các em đang ở độ tuổi mới lớn còn nhiều sự bồng bột, vẫn làm mọi thứ phần nhiều theo cảm nghĩ, muốn thể hiện bản thân nên hành vi chưa chuẩn dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra.

Các em học sinh cần biết rằng, việc vi phạm giao thông không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà nó còn ảnh hưởng đến nhưng người xung quanh trong đó có cha mẹ và người thân các em. Khi các em học sinh chưa đủ tuổi mà điều khiển xe máy bị xử lý, mức xử phạt đối với người giao xe cũng rất cao.

Chính bởi vậy, Đội CSGT số 6 đánh giá rằng, công tác giáo dục tuyên truyền vẫn hết sức quan trọng, “mưa dầm thấm lâu” giúp các em học sinh nâng cao dần ý thức của chính bản thân từ đó tạo ảnh hương tích cực chung đến các bạn đồng trang lứa tại nhà trường.

Song song với việc kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm, Tổ công tác của Đội CSGT số 6 cũng tiến hành trao đổi, làm việc với đại diện của Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm liên quan đến việc các em học sinh của trường vi phạm giao thông khi chưa đủ tuổi điều khiển mô tô có dung tích xi lanh trên 50cc, không đội mũ bảo hiểm cũng như nhiều lỗi vi phạm khác.

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện của trường cho biết, nhà trường rất nghiêm túc trong việc tuyên truyền về luật giao thông đường bộ đến tất cả các em học sinh cũng như phụ huynh và cán bộ, giáo viên. Trong thời gian qua, từng lớp cũng như cá nhân các em học sinh đã ký cam kết không vi phạm luật giao thông. Đối với các trường hợp học sinh vi phạm bị lực lượng CSGT xử lý gửi thông báo, nhà trường sẽ tùy vào mức độ để đưa ra hình thức xử lý từ nhắc nhở đến buộc thôi học có thời hạn nếu vi phạm nhiều lần.

Tại địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội), Đội CSGT số 9 cũng triển khai tổ công tác tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều bãi giữ bên ngoài và cả trong các trường học trên địa bàn đơn vị quản lý. Tại trường THPT Lương Thế Vinh (xã Vật Lại, huyện Ba Vì), tổ công tác đã phát hiện nhiều xe mô tô có dung tích xi lanh từ 110 – 125 CC được các em học sinh điều khiển đi học và gửi tại đây.

Ngoài ra, 4 điểm trông giữ xe gần cổng trường THPT Lương Thế Vinh qua kiểm tra cũng đều không xuất trình được giấy phép hoạt động. 

Theo Đội CSGT số 9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 31/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu 100% các đơn vị, trường học không tổ chức giữ xe trên 50CC của học sinh. Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh không đi học bằng xe máy trên 50CC.

Tại buổi làm việc, Trung tá Trương Công Mạnh, Đội phó Đội CSGT số 9 đã trao đổi rất cụ thể đối với tất cả các em học sinh cũng như các thầy cô trường THPT Lương Thế Vinh về việc để học sinh chưa đủ tuổi điều khiển mô tô có dung tích xi lanh trên 50CC sẽ mang lại rất nhiều nguy hiểm. Việc đầu tiên là nhận thức của cá nhân từng em học sinh còn hạn chế nên rất cần sự quản lý, giám sát từ gia đình và nhà trường để tham gia một cách hiệu quả vào việc giáo dục con em trong việc đảm bảo TTATGT.

Chỉ cần phụ huynh thờ ơ quản lý, nhà trường thiếu giám sát học sinh có thể dẫn tới nhiều hậu quả khó lường. Cần kiên quyết không giao xe máy cho con em khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định.

Riêng trong buổi làm việc hôm nay, Đội CSGT số 9 đã lập biên bản xử lý 21 trường hợp học sinh vi phạm. Đồng thời, đơn vị sẽ gửi thông báo về nhà trường, địa phương và mời phụ huynh học sinh lên đơn vị để làm rõ hành vi giao xe cho con, em mình điều khiển.

Cũng trong buổi kiểm tra, Công an xã Vật Lại đã lập biên bản đối với 4 điểm trông giữ xe không phép, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Theo số liệu của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong quý I năm 2025, thông qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện xử lý 2.289 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, trong đó 1.964 trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, 470 trường hợp không đủ điều kiện điều khiển, xử lý 173 chủ xe giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển.

Trường Thắng

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文