Làm giàu cơ sở dữ liệu ngành BHXH Việt Nam, đồng bộ dữ liệu với Bộ Công an và nhiều bộ, ngành
Cơ sở dữ liệu của bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện đã được cập nhật thường xuyên theo thời gian thực, đồng bộ với nhiều bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Công an. Lãnh đạo BHXH rất quan tâm sâu sát, chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn.
Vừa qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đã kiểm tra, đánh giá hoạt động của Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của BHXH Việt Nam.
Nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT
Với đối tượng phục vụ là người tham gia BHXH, BHYT toàn dân, hiện nay cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành BHXH Việt Nam là rất lớn và quan trọng. Với trách nhiệm cơ quan chủ quản CSDL quốc gia về Bảo hiểm theo Nghị định số 43/2021/NĐ-CP của Chính phủ, CSDL này của Ngành BHXH đã được cập nhật thường xuyên theo thời gian thực, đồng bộ với nhiều bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Công an.
Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin luôn được đặc biệt coi trọng; từ đó phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan BHXH các cấp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia, thụ hưởng các chính sách theo hướng ngày càng kịp thời, chính xác, đơn giản thủ tục hành chính.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống CNTT của Ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được BHXH Việt Nam quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Ngành. Tất cả hệ thống của Ngành đều được giám sát trên thời gian thực, cảnh báo kịp thời các rủi ro qua phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị kỹ thuật.
Quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an chủ quản - ngay từ khi CSDL này được đưa vào vận hành chính thức.
Đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 96,8 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97,8% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội). Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 CSDL quốc gia (dân cư và bảo hiểm)…
Đánh giá hoạt động của từng hệ thống, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các hệ thống của Ngành đã được xây dựng, đầu tư bài bản, hiện đại nhưng công tác vận hành, theo dõi, giám sát là điều rất quan trọng để kịp thời phát hiện các sự cố và giải quyết “từ sớm, từ xa”. Đặc biệt, các thông tin, dữ liệu cần phải được cập nhật, đồng bộ theo thời gian thực, nhất là dữ liệu về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ của BHXH các địa phương. Đây cũng là tiền đề quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích, giải quyết chế độ cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách ngày càng tốt hơn.
Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh lưu ý, không vì chạy theo tiện ích mà đánh đổi, coi nhẹ yếu tố an toàn thông tin. Vì dữ liệu của Ngành là rất quan trọng với mỗi người dân, người lao động, hầu hết bao gồm thông tin từ khi một người được sinh ra cho đến đi khi trưởng thành, lao động, rồi mất đi. Những thông tin này có giá trị rất lớn, là CSDL của quốc gia, do Chính phủ quản lý.
Công tác đảm bảo an toàn thông tin đặt lên hàng đầu
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết, hiện nay, rất nhiều các cuộc tấn công mạng nhắm đến CSDL của các bộ, ngành và địa phương. Nhiều sự việc đã xảy ra, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Nhận thức rõ vấn đề, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác đảm bảo an toàn thông tin, không để xẩy ra các sự cố.
Phó Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị, BHXH các tỉnh, thành phố không được lơ là chủ quan; đồng thời yêu cầu Trung tâm CNTT tăng cường rà soát, nhận diện đầy đủ các rủi ro trong an toàn thông tin, để tham mưu lãnh đạo Ngành kịp thời chỉ đạo, điều hành, hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan; chủ động có kế hoạch, giải pháp ứng phó; làm rõ hơn nữa trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, nhất là ý thức trách nhiệm bảo vệ tài khoản nghiệp vụ của Ngành…
Chủ động các kế hoạch, kịch bản sẵn sàng ứng phó khi có sự cố đột xuất, bất ngờ xảy ra. Bên cạnh đó, cần không ngừng kiện toàn đội ngũ cán bộ về công tác an toàn thông tin với kỹ năng, kiến thức thường xuyên được cập nhật. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng về an ninh mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ nhằm giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý sự cỗ, lỗ hổng, ngăn chặn, bóc gỡ mã độc tấn công vào hệ thống mạng…