Nạo vét luồng Định An - Cần Thơ để mở rộng xuất khẩu

08:01 29/06/2024

Quốc hội ban hành Nghị quyết 45/2022/QH về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho TP Cần Thơ, trong đó có chính sách "Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ" tạo điều kiện cho tàu có trọng tải 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng ở thành phố. Việc này giúp nông sản trong vùng không còn lệ thuộc vào các cảng ở TP Hồ Chí Minh hay Đông Nam Bộ và giảm chi phí logistics.

Luồng Định An - Cần Thơ (qua cửa Định An thuộc tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng) có tổng chiều dài hơn 121km, chia thành hai đoạn chính. Đoạn đầu nằm trong sông dài khoảng 91km, có độ sâu từ âm 7m đến âm 10m, đủ để tàu tải trọng từ 10.000 đến 20.000 tấn có thể lưu thông một cách dễ dàng, đoạn sông trở thành tuyến đường thủy quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa lớn. Tuy nhiên, thách thức lớn nằm ở đoạn ngoài cửa biển Định An, dài khoảng 30km, nơi độ sâu chỉ khoảng âm 3 đến 4m, chỉ cho phép tàu có tải trọng từ 3.000 đến 5.000 tấn có thể ra vào.

Sơ đồ luồng tàu biển vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố và cửa Định An. Ảnh: Cửu Long

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhiều lần triển khai các dự án nạo vét và duy tu đoạn này nhưng việc nạo vét chỉ có thể duy trì hiệu quả trong khoảng 1-2 tháng, sau đó lại bị bồi lấp trở lại. Điều này gây ra nhiều khó khăn và chi phí lớn trong việc duy trì độ sâu cần thiết cho tàu lớn lưu thông. Do đó, kế hoạch theo chính sách "Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ" dự kiến sẽ bao gồm khu vực từ phao số 0 đến phao số 25, tổng chiều dài khoảng 31km. Độ sâu cần đạt được sau nạo vét là âm 6,5m trở lên, với bề rộng luồng khoảng 200m, giúp duy trì một luồng lưu thông ổn định và an toàn hơn cho các tàu có tải trọng lớn, cải thiện khả năng vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường thủy này.

Theo UBND TP Cần Thơ, ngày 4/8/2022, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu, tính toán dự án "Nạo vét kết hợp với thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ". UBND TP Cần Thơ mời gọi được 9 doanh nghiệp (DN) tiếp cận các thông tin cần thiết để thực hiện nghiên cứu chuyên sâu dự án để Bộ GTVT tận dụng, tham khảo phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án khi được phê duyệt.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thông tin: "Đến nay có 3 DN hoàn chỉnh đề cương báo cáo nghiên cứu chuyên sâu dự án theo khung đề cương chung của Cục Hàng hải Việt Nam. Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đang xem xét chấp thuận cho 3 DN nêu trên thực hiện công tác khảo sát phục vụ lập báo cáo nghiên cứu chuyên sâu".

ĐBSCL đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong vận chuyển hàng hóa. Hàng xuất nhập khẩu hàng năm lên tới khoảng 18 triệu tấn, nhưng 70% lượng hàng phải chuyển tải về các cảng lớn ở TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu, dẫn đến tình trạng chi phí vận tải tăng cao, gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ, chỉ ra rằng nguyên nhân chính là do thiếu kết nối hạ tầng giao thông và logistics. Dự án nạo vét luồng Định An - Sông Hậu được kỳ vọng sẽ mở ra một vận hội mới cho ngành logistics của toàn vùng ĐBSCL.

Văn Vĩnh - Như Anh

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文