Ngăn chặn hành vi tiếp tay bạo lực học đường phát triển

06:55 17/12/2023

Thời gian qua, hàng loạt vụ việc bạo lực học đường xảy ra được phát hiện qua những clip mà học sinh đưa lên mạng xã hội như học sinh đánh bạn, giáo viên bạo hành học sinh, học sinh xúc phạm giáo viên…

Tuy nhiên, ngoài việc xử lý học sinh vi phạm, có trường còn xử phạt luôn cả những em đã quay clip rồi tung lên mạng. Mặc dù hiện vẫn còn những quan điểm khác nhau về mức độ và cách thức xử phạt học sinh trong tình huống này song nhiều ý kiến cho rằng, học sinh quay clip và phát tán lên mạng xã hội là thiếu ý thức xây dựng cộng đồng, tiếp tay cho bạo lực học đường.

Học sinh cũng cần phải có trách nhiệm chung tay xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn. Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, việc học sinh quay clip và đưa lên mạng nói chung, đặc biệt các vụ việc liên quan tới bạo lực học đường thì có cả phần đúng và sai. Đúng là có thể dùng những thông tin từ clip để làm bằng chứng để xử lý những sai phạm. Còn sai là những clip đó đưa lên mạng sẽ ảnh hưởng đến nhà trường, đến các cá nhân liên quan. Từ góc độ giáo viên, cô Nguyễn Thị Hải, giáo viên THCS tại thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho rằng, từ những sự việc xảy ra trong thời gian qua cho thấy, đã tới lúc cần có những bộ quy tắc sử dụng điện thoại di động trong trường học và cả thầy cô giáo cũng như học sinh cần được trang bị kỹ năng sử dụng điện thoại và mạng xã hội phù hợp. Trong đó, quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường cần nêu rõ những việc các em được làm, những việc không được làm; nếu vi phạm sẽ bị chế tài với các mức độ cụ thể ra sao để học sinh nắm rõ. “Nếu tình huống học sinh chứng kiến bạo lực học đường mà không thể can ngăn và đã quay lại clip để làm bằng chứng cho nhà trường và cơ quan pháp luật thì điều đó là đáng tuyên dương mặc dù học sinh có thể vi phạm về hành vi sử dụng điện thoại trong trường học (nếu trường có quy định). Còn nếu học sinh đó thờ ơ trước tình huống và quay lại clip phát tán lên mạng xã hội thì hành vi này cần phân tích, giải thích và giáo dục nhận thức về cách xử lý tình huống, cần có hình thức kỷ luật tích cực cả về tình huống phát tán clip và cả về tình huống sử dụng điện thoại trong trường học”, cô Hải cho hay.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam nêu quan điểm: Việc đứng quay clip khi phát hiện bạo lực học đường mà không can ngăn hay báo cáo lại nhà trường là hành động vô cảm, thiếu ý thức xây dựng trong việc giúp đỡ các bạn chống bạo lực học đường. Hành động quay clip bạo lực học đường, phát tán lên mạng chỉ đáp ứng nhu cầu hiếu kỳ của mọi người, gây ảnh hưởng tới nhà trường là hành động đáng bị kỷ luật. Việc quay lại clip bạo lực học đường chỉ đúng khi nó là bằng chứng đưa lên trường để xử lý những bạn xảy ra mâu thuẫn, chứ không nên phát tán lên mạng. Tuy vậy, ông Lâm cũng cho rằng, nhà trường cần phải giáo dục các em thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi chứ không đặt nặng về vấn đề trừng phạt. Cái chính là phải giáo dục học sinh về ý thức cộng đồng, trách nhiệm tạo ra môi trường an toàn trong nhà trường. Các em phải có nghĩa vụ phòng chống bạo lực học đường chứ không nên cổ vũ những hành động thỏa mãn nhu cầu hiếu kỳ của mọi người. Học sinh cũng như phụ huynh phải hiểu rằng việc quay clip và phát tán lên mạng xã hội là thiếu ý thức xây dựng cộng đồng, tiếp tay cho bạo lực học đường phát triển.

Luật sư Hồ Sĩ Dũng, Trưởng Văn phòng Luật sư S&A cho biết: Khoản 1, Điều 32, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định rõ, quyền hình ảnh của cá nhân là quyền nhân thân của cá nhân. Do đó, khi sử dụng hình ảnh của bất cứ ai cũng phải được người đó cho phép và đồng ý. Trong trường hợp nếu tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân, người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật. Nếu đối chiếu theo quy định, việc học sinh quay clip về bạo lực học đường rồi tung lên mạng là vi phạm nên nhà trường có thể đề xuất các biện pháp xử phạt học sinh phù hợp.

Tuy nhiên, Luật sư Hồ Sỹ Dũng cũng cho rằng, do các em học sinh phần lớn đang nhỏ tuổi, hiểu biết về pháp luật của các em còn hạn chế nên việc sử dụng các biện pháp như đình chỉ học sẽ là quá nặng tay. Thay vào đó, nhà trường nên sử dụng các biện pháp kỹ luật tích cực để học sinh thay đổi nhận thức và hành vi. Bên cạnh đó, các trường cũng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các em, giúp các em phân biệt cái gì đúng, cái gì sai, cái gì nên làm và không nên làm. Trong đó, cần đặc biệt trang bị cho học sinh bộ năng lực số, hiểu về đặc điểm của thông tin số để có thể tương tác an toàn trên mạng, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội về các nguyên tắc an toàn, tôn trọng, lành mạnh và trách nhiệm.

Huyền Thanh

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文