Ngăn “lách luật”, thỏa hiệp

06:30 10/01/2022

Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ vốn đã khá nghiêm khắc khi tăng mức xử phạt hành chính đối với vi phạm giao thông. Nay Nghị định 123/2021 còn quyết liệt hơn khi có hành vi bị phạt đến 150 triệu đồng.

Hi vọng của người dân cũng theo đó tăng lên bởi từ khi Nghị định 100 được áp dụng đã chứng minh được tính hiệu quả. Chấn chỉnh tình trạng xem thường pháp luật, tác dụng răn đe từ công cụ chế tài đã giúp người điều khiển phương tiện ý thức được trách nhiệm với cộng đồng.

Có thể xem Nghị định 123 là “phiên bản” mới đã được “nâng cấp” của Nghị định 100. Hầu hết các lỗi vi phạm đều tăng mức xử phạt, có hành vi tăng gấp đôi như không đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, với xe ôtô chở quá tải trên 50%, số tiền phạt đã tăng gấp 5 lần. Biện pháp chế tài kèm theo đó là tước giấy phép lái xe cũng được kéo dài thời gian.

Xe ôtô chở quá tải trên 50%, số tiền phạt đã tăng gấp 5 lần trong Nghị định 123. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Đăng Tấn, 43 tuổi, lái xe đầu kéo chạy tuyến Nam - Bắc tâm sự: “Với mức phạt như vậy, chủ xe sẽ không dám “ép” chúng tôi chở quá tải. Vì chỉ cần “dính” biên bản một lần là chuyến hàng ấy lỗ nặng”. Nhiều tài xế xe tải khác cũng đón nhận thông tin tăng nặng số tiền phạt với tâm trạng vui mừng. Lái xe đường dài vốn đã vất vả nên chẳng ai muốn tăng thêm gánh nặng cho vô lăng, bởi với họ “phía trước tay lái là sự sống”, còn đằng sau vòng quay của bánh xe là cả một gia đình.

Khó khăn trong chống đua xe của ngành chức năng đã phần nào được tháo gỡ. Đua môtô, xe máy, xe đạp điện trái phép mức phạt đã lên 10 - 15 triệu đồng. Hành vi đua ôtô trái phép dĩ nhiên bị phạt “đậm” hơn: 20 - 25 triệu đồng. Ấn tượng nhất là đi đôi với tịch thu xe bất kể phương tiện gì.

Luật nghiêm minh, cứng rắn song chỉ phát huy tác dụng tối đa khi được thực thi triệt để, chính xác, công bằng và không có vùng cấm. Lực lượng chấp pháp tích cực tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng. Chắc chắn không ai muốn người tham gia giao thông vi phạm để rồi phải làm thủ tục xử lý. Luật pháp luôn nhằm mục đích phòng ngừa, chỉ thành công trọn vẹn khi không có trường hợp nào vi phạm.

Không du di, thỏa hiệp, cũng không lách luật bằng cách “vẽ đường cho hươu chạy” là trách nhiệm vô cùng lớn của người thực thi pháp luật. Thực tế nếu không chú ý ngăn chặn rất dễ xảy ra tình trạng thỏa thuận “cưa đôi” tiền phạt, trên cơ sở “hai bên cùng có lợi”. Khi chưa có dịch, mùa Tết hay dịp lễ người dân về quê bằng xe khách khá đông. Việc xe chở quá số người quy định không hiếm gặp. Khác với xe chở quá tải được kiểm tra cụ thể bằng hệ thống cân tải trọng, xe chở người dù sao cũng “nhạy cảm” hơn.

Việc giám sát bằng camera trong xe cùng với kiểm đếm trực tiếp, đột xuất trên đường rất cần đảm bảo nghiêm túc. Một số nhà xe cho biết mức phạt từ 40 - 75 triệu đồng với chủ xe là cá nhân, 80 - 150 triệu đồng với chủ xe là tổ chức, rất dễ xảy ra chuyện “đi đêm” nhằm “tiết kiệm” ít nhất 1/2 khoản tiền phạt để không bị lập biên bản. Sắp tới đây khi hành khách có nhu cầu di chuyển bằng đường bộ tăng trở lại, vấn đề này rất cần sớm lưu tâm.

Tương tự là các biện pháp xử lý đối với lái xe có sử dụng chất kích thích, vi phạm nồng độ cồn. Mức phạt cao cũng dễ đi đến việc chủ động “thương lượng” để không bị phạt, tạm giữ phương tiện và tước giấy phép lái xe có thời hạn.

Riêng việc này nếu để xảy ra sơ suất thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng sẽ rất cao. Vụ việc tài xế xe đầu kéo dương tính với ma túy “lùa” gần 20 người đi xe gắn máy, trong đó ít nhất hai nạn nhân đã tử vong tại Bình Định mới đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh, không thể xem thường.

Người tham gia giao thông kể cả đi bộ cũng không được phép chủ quan, lơ là. “Trót” vi phạm phải chấp nhận bị xử phạt theo quy định, tránh việc nhờ vả can thiệp hoặc “xin - cho”… Không thể lấy sai để sửa sai. Hành vi “lót tay” chẳng những vi phạm pháp luật, làm tha hóa cán bộ mà còn dung dưỡng cho thói hư tật xấu.

Sẽ rất đáng lo khi nhiều người khác cũng “áp dụng”. Càng tuyệt đối tránh việc “xin xỏ” không xong quay sang cự cãi, chống đối. Bộ luật hình sự cũng nên tăng hình phạt tương xứng với những trường hợp vi phạm giao thông bị truy tố. Kiên quyết và không có ngoại lệ mới làm “chùn tay” người cố ý vi phạm.

Tăng mức phạt, mở rộng phạm vi xử lý rất phù hợp với xu thế chung và nhiều quốc gia nhờ đó đã thành công. Thế nhưng, phải luôn song hành với tinh thần “chí, công, vô tư” mới có được kết quả như mong đợi.

Thanh Bình

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文