Nhiều dự án công trình giao thông ở TP Hồ Chí Minh chậm tiến độ

05:25 10/06/2024

Nhiều dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chậm tiến độ được lý giải bởi cộng hưởng từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, qua thực tế thanh tra một số dự án cho thấy, sự chây ì của nhà thầu là một nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này…

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có kết luận thanh tra chuyên ngành về công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa-Đoạn 4 (đoạn bờ sông Sài Gòn, từ khu biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ Mai San La Thôn) thuộc địa bàn quận Bình Thạnh.

Một góc bán đảo Thanh Đa.

Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ có quy mô 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi hầm hơn 450m, tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng. Đơn vị thi công gói thầu xây lắp 1 là liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Cieco 4- Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính - Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát; thi công gói thầu xây lắp 2 là liên danh Công ty cổ phần Phát triển và xây dựng thương mại Thuận An- Tổng Công ty Thăng Long- CTCP - Công ty cổ phần Hải Đăng. Thời điểm khởi công dự án là tháng 4/2020, có tổng tiến độ thi công là 15 tháng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Theo kết luận thanh tra, nguyên nhân là do chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông) chưa chủ động, tích cực trong phối hợp với các ban, ngành có liên quan; công tác phối hợp, thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán liên quan đến công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng có nhiều chậm trễ. Do công trình triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác nên việc kéo dài tiến độ thi công ảnh hưởng lớn đến mục tiêu công trình, làm giảm năng lực thông hành nút giao thông, giảm hiệu quả chống ùn tắc giao thông ở khu vực này.

Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình còn thực hiện chưa đầy đủ: Tại gói thầu xây lắp 1, đơn vị thi công bố trí rào chắn ở 2 đầu đoạn thi công không đầy đủ theo quy định; bố trí biển báo sử dụng đèn led dạng mũi tên chỉ hướng ở 2 đầu rào chắn và dọc theo rào chắn không đầy đủ vào ban đêm. Tại gói thầu xây lắp 2, một số rào chắn bị cong, vênh, móp méo, tróc sơn và rỉ sét; bố trí rào chắn và biển báo đèn led cũng không đầy đủ.

Về công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình: Tại gói thầu xây lắp 1, nhật ký thi công của Công ty cổ phần tập đoàn Cieco 4 lập không thể hiện đầy đủ các nội dung thi công cọc bê tông cốt thép trên công trường. Tại gói xây lắp số 2 nhật ký thi công của Công ty cổ phần Phát triển và xây dựng Thuận An cũng không thể hiện đầy đủ nội dung thi công trạm bơm và hệ thống thoát nước trên công trường. Ngoài ra, cũng tại gói thầu này, thanh tra phát hiện bề mặt bê tông bản tường hầm hở CH2 xuất hiện một số vết nứt dọc.

Đối với dự án chống ngập bán đảo Thanh Đa - đoạn 4: Tổng chiều dài tuyến kè là gần 2,8km, bao gồm sửa chữa cũ và xây mới. Tổng mức đầu tư hơn 380 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Đơn vị thi công gói thầu xây dựng công trình trên cạn (thân kè và đỉnh kè) là liên danh Công ty cổ phần tập đoàn An Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Vũ Bách. Trong đó Công ty Anh Vinh chiếm 55% giá trị hợp đồng, Công ty Thành Hưng 31,5% và Công ty Vũ Bách là 13,5%.

Công trình này thi công chậm tiến độ, dang dở, đến nay đã ngừng thi công dẫn đến các đoạn kè cũ bị tái chiếm, người dân san lấp mặt bằng lấp phủ các bề cọc bê tông cốt thép. Các đoạn thi công chưa hoàn chỉnh bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài làm giảm chất lượng, cường độ vật liệu. Công trình nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông nhưng thi công dang dở, đe dọa đến tính mạng người dân và các công trình lân cận.

Nguyên nhân công trình bị chậm tiến độ chủ yếu là do công tác tổ chức thi công của Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh không đáp ứng tiến độ thi công của hợp đồng. Chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản đôn đốc nhưng nhà thầu vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Vào thời điểm thanh tra cả Công ty Thành Hưng và Công ty Vũ Bách hoàn thành 98% khối lượng công trình, còn Công ty Anh Vinh chỉ mới hoàn thành 18%...

Được biết Công ty Anh Vinh cũng chính là đơn vị thi công trước đây của dự án xây dựng hệ thống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân thuộc địa bàn TP Thủ Đức. Theo đó, năm 2020, Công ty Anh Vinh trúng gói thầu xây dựng công trình trên với thời gian thực hiện hoàn thành là vào tháng 5/2022. Tuy nhiên, nhà thầu này đã thi công ì ạch mãi không xong nên Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức (chủ đầu tư) đã chấm dứt hợp đồng và tìm nhà thầu mới cho công trình này. Bên cạnh chậm tiến độ, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Anh Vinh thực hiện đóng cọc đại trà trong khoảng thời gian dài nhưng không có phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt…

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiến nghị chủ đầu tư kiên quyết xử lý theo quy định đối với hợp đồng đã ký kết với Công ty Anh Vinh. Khẩn trương tổ chức thi công lại để hoàn chỉnh công trình và chịu trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền đã cho nhà thầu Công ty Anh Vinh tạm ứng khi thi công công trình. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị có vi phạm.

Phương Tuyền

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”, xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, theo quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, bắt giữ thêm 1 Phó Tổng biên tập và 2 phóng viên của tạp chí này.

Ít ai ngờ, nữ cán bộ Công an với dáng người có phần mảnh khảnh ấy lại trực tiếp tham gia đấu tranh trên trăm vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, trong đó có nhiều vụ án tham nhũng lớn. Nữ cán bộ ấy chính là Thiếu tá Trần Tú Huy, Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa, điều tra án kinh tế, tham nhũng, môi trường trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại và các lĩnh vực khác – Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Câu chuyện về cuộc chia ly giữa huấn luyện viên Park Chung-gun và đội tuyển bắn súng Việt Nam đã tạo hiệu ứng dư luận không đáng có. Đây là lúc có hai việc cần làm rõ: Vì sao đôi bên không gia hạn hợp đồng, và đâu là nguyên nhân khiến câu chuyện bị đẩy ra xa?

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp Ban Chủ nhiệm Đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng CAND, nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân thời kỳ đổi mới”.

Dưới cái nắng oi bức cuối mùa hạ, 3 người cựu chiến binh Sư đoàn 308 vẫn miệt mài đi từng hàng mộ chí tít tắp ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (NTLS Đường 9) để tìm kiếm thông tin về liệt sĩ. Thỉnh thoảng họ dừng lại ở một phần mộ nào đó và trò chuyện với nhau rất lâu.

Chiều 26/9 tại Hà Nội, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Trưởng Đại diện Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương Masood Karimipour. Cùng dự có bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách Văn phòng UNODC Việt Nam.

Ít ngày nữa thôi, hơn 40 phạm nhân của Trại giam Thanh Lâm sẽ được trở về bên gia đình, người thân. Lớp học tái hoà nhập cộng đồng cho các phạm nhân được đề nghị đặc xá đang học những ngày cuối cùng với các kỹ năng cần thiết để các phạm nhân đủ hành trang trở lại cộng đồng.

Chuyển đổi xanh đang trở thành “một cuộc đua” ở cấp độ toàn cầu. Những doanh nghiệp (DN) không thể thích ứng sẽ dần bị loại bỏ khỏi thị trường xuất khẩu (XK). Do vậy, Việt Nam cần thúc đẩy nhanh chóng các chương trình nâng cao năng lực cùng các chính sách để hỗ trợ DN thích nghi với cuộc chơi mới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文