Nỗi đau và hệ lụy từ tai nạn giao thông

07:24 27/11/2023

Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất mát người thân, nỗi đau về thể xác do thương tật mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn bế tắc…

Phạm Cao Trí (SN 1984, sống tại căn hộ ở TP Thủ Đức), người nhậu say điều khiển xe ôtô 5 chỗ gây ra vụ TNGT nghiêm trọng trên đường Nguyễn Văn Tăng, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức chiều 12/11 khiến 3 người thương vong, 5 phương tiện hư hỏng, bước đầu phải trả giá cho hành vi của mình khi bị khởi tố, bị bắt tạm giam. Tuy nhiên, câu chuyện về vụ TNGT này vẫn chưa dừng ở chuyện xử lý người gây tai nạn mà sau đó là hậu quả, nỗi đau của nhiều gia đình…

Giấc mơ vào đại học của cô gái trẻ bị cướp mất bởi vụ tai nạn giao thông do tài xế đã sử dụng bia, rượu cầm lái gây ra.

Căn nhà cấp 4 lụp xụp, xuống cấp trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức) là nơi 3 mẹ con bà Lê Thị Chiến (SN 1977) nương tựa nhau sau khi chồng chị Chiến đột ngột qua đời vì TNGT. Thất thần bên di ảnh con gái Trần Thị Yến Nhi (SN 2005), bà Chiến kể lại với giọng nói đứt quãng, kèm theo tiếng nấc nghẹn. 2 vợ chồng bà Chiến từ Thanh Hóa vào TP Hồ Chí Minh mưu sinh, năm 2003, con gái lớn bà ra đời, 2 năm sau, vợ chồng bà Chiến đón thêm thành viên mới là bé Nhi.

Khó khăn chồng chất nhưng nhìn 2 đứa con gái bụ bẫm, đáng yêu, gia đình nhỏ của bà thêm ấm cúng. Để lo cho 2 con, bà Chiến làm việc ở xưởng gỗ còn chồng bà chạy xe ba gác, ai thuê gì chở nấy. Định mệnh xảy ra khi Nhi vừa tròn 1 tuổi, chồng bà Chiến bị TNGT qua đời. Bà Chiến nén nỗi đau, một nách 2 con nhỏ vừa làm vừa chăm con. Bà Chiến nghỉ làm ở xưởng gỗ và xin làm việc tại một cơ sở thú nhồi bông để tiền vừa tiện chăm 2 con. Mặc dù sống trong cảnh mẹ góa, con côi, mưu sinh vất vả nhưng bà Chiến không để cho 2 con thất học.

Nhiều năm trôi qua, cơm cháo qua ngày, người con gái lớn của bà Chiến đang là sinh viên năm 3, còn Nhi cũng vừa đậu vào trường Đại Học Hutech TP Hồ Chí Minh. Thấy mẹ vất vả, giờ lại theo học đại học thì gánh nặng lại đè lên vai của mẹ, Nhi bảo lưu kết quả và xin đi làm trong xưởng thú nhồi bông cùng mẹ. Nhi muốn đỡ đần mẹ trong khoản thời gian khó khăn này đồng thời ráng để dành tiền để tiếp tục ước mơ vào đại học của mình.

"Nó đi làm chưa lãnh tháng lương đầu tiên nữa thì nó bỏ mẹ và chị!"-bà Chiến uất nghẹn. Buổi chiều hôm ấy Nhi bảo bà Chiến đi lấy đồ nhưng lâu không thấy về khiến mọi người lo lắng. Trời nhà nhem tối thì có 2 cán bộ Công an đến hỏi thăm và khuyên bà Chiến bình tĩnh. Khi nghe Nhi bị TNGT không qua khỏi, bà Chiến bủn rủn tay chân và ngất đi.

Giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển, vô tình cha mẹ gián tiếp gây họa cho con cái mình.

"Sau 18 năm chồng mất vì TNGT thì nay lại đến đứa con gái nhỏ. Con tôi chết oan quá!"-bà Chiến u uất. Đã nửa tháng trôi qua nhưng gia đình ông Nguyễn Lợi (ngụ quận 10) vẫn không thể quên được cái ngày mà gia đình ông nhận được hung tin bà N.T.T.H. (SN 1962) bị xe xích lô chở tôn và sắt cây tông thiệt mạng. Buổi sáng định mệnh ấy là ngày 17/11, như thường lệ bà H. điều khiển xe máy đến điểm tập văn nghệ cùng một số bạn bè hưu trí. Khi đến gần giao lộ 3 tháng 2-Sư Vạn Hạnh, quận 10 thì bà H. bị chiếc xe xích lô chở nhiều cây sắt hộp, tấm la phông từ phía sau tông trúng. Bà H. ngã ra đường tử vong tại chỗ.

Thời điểm bà H. gặp nạn, ông Lợi đang ra Bắc lo công chuyện, 2 đứa con trai cũng đi công tác ở tỉnh. Không một ai báo tin cho ông Lợi biết chỉ đến khi ông lướt mạng xã hội, đọc được thông tin về vụ tai nạn, nhìn thấy chiếc xe máy quen thuộc, ông Lợi mới biết nạn nhân là vợ mình nên tức tốc đặt vé bay vào TP Hồ Chí Minh.

Ông Lợi kể, bà H. công tác trong ngành Quân y, cả 2 vợ chồng mới nghỉ hưu chưa kịp cùng nhau an hưởng tuổi già thì bà H. bỏ ông Lợi lại một mình. Con đường đầy sình đất dẫn vào căn nhà cũ kỹ, lụp xụp thuộc ấp Lò Gạch, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An nơi gia đình ông Nguyễn Văn Ngà (SN 1962) tá túc. Nhìn quanh căn nhà không có gì đáng giá, di ảnh của con trai ông Ngà, cũng được đặt tạm trên chiếc bà khá cũ. Tiếp khách đến thăm, ông Ngà lén giấu đi giọt nước mắt. Không phải lúc này, mà cả năm nay, mỗi lần nhìn lên di ảnh con trai mình, ông Ngà lại rơm rớm nước mắt bởi tủi phận "Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh".

Một năm trước vụ TNGT tại quốc lộ 51 (đoạn rẽ vào đường dẫn TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây) chiếc xe tải đã cùng một lúc cướp đi con trai ông Ngà và 2 đứa cháu ngoại (6 và 12 tuổi). Được biết, vợ chồng con gái lớn ông Ngà cùng anh Tuấn Anh (con trai ông Ngà) sống và làm công nhân ở Đồng Nai, 2 đứa con gửi ông Ngà chăm sóc.  Ngày hôm đó sau khi hoàn tất thủ tục chuyển trường thành công, con gái ông Ngà nhờ anh trai từ Đồng Nai về Long An chở 2 đứa nhỏ lên nhập học. Chiều cùng ngày, khi chở 2 cháu bé đến điểm trên, anh Tuấn Anh bị xe tải tông, Anh Tuấn anh tử vong tại chỗ, 2 cháu bé tử vong trong bệnh viện.

Là trụ cột trong gia đình nên khi con trai mất, gia đình ông Ngà rơi vào cảnh túng bấn. Trước đây mỗi tháng anh Tuấn Anh gửi về cho ông Ngà 5 triệu đồng để ông trang trải sinh hoạt trong gia đình, lo thuốc men cho cho người vợ 65 tuổi thường xuyên nhập viện vì đau ốm. Nguồn thu nhập chính của gia đình đứt đoạn vì TNGT. Giờ để sống qua ngày, ai thuê gì ông làm nấy, tuy nhiên ngày có việc, ngày không khiến cuộc sống của ông ngày càng khó khăn hơn.

Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến các vụ TNGT thương tâm. Nhiều tuyến đường cơ sở hạ tầng không đảm bảo, các phương tiện kiểm định thiếu an toàn và nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông khi điều khiển phương tiện không tuân thủ luật.

Vụ đau lòng gần đây là nam sinh lớp 10 bị xe đầu kéo cán tử vong ở đường Phạm Văn Sáng (ấp 7, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn). Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh, tài xế điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường là N.Đ.T. (SN 1978, quê Quảng Bình).

Thời điểm gây tai nạn, tài xế T. đã sử dụng bia rượu, nồng độ cồn đo được là 0,2mg/lít khí thở. Nạn nhân là T.V.T.T. (SN 2008, học lớp 10) tử vong do cố vượt qua xe đầu kéo, tự ngã và rơi vào bánh xe đầu kéo tử vong. Sự cố xảy ra còn khiến 1 nam sinh lớp 10 lưu thông phía sau cũng té ngã bị thương. Điều đáng nói là em T. chưa đủ tuổi được phép điều khiển phương tiện, vượt xe không đảm bảo an toàn, không làm chủ được tay lái.

Chỉ vào trường hợp liên quan đến TNGT thôi cũng thấy được phần nào bức tranh ảm đạm về hệ lụy phía sau mà TNGT gây ra. Hậu quả đau lòng từ các vụ TNGT vừa tức thời, vừa âm ỉ. Dù các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp từ phạt nặng cho đến tuyên truyền nhưng con số người chết, người bị thương mỗi năm vẫn khá cao. Theo Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, trong 10 tháng năm 2023, toàn TP xảy ra gần 1.300 vụ TNGt, làm chết 472 người, bị thương 804 người.

Phần lớn các vụ TNGT dẫn tới thương vong là do người lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy, nạn nhân gặp nạn thường vi phạm các lỗi lưu thông vào làn đường cấm, đi quá tốc độ, chuyển hướng không quan sát, vượt đèn đỏ… Để giảm đi những hình ảnh đau lòng từ các vụ TNGT gây ra, mong người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường cần tuân thủ Luật Giao thông để không ảnh hưởng đến chính bản thân mình và người khác. Để thân nhân, những người ở lại không phải đau đớn, cùng cực khi mất đi người thân, mất đi trụ cột gia đình.

M.Đức-H. Giang

Như đã thành quy luật, cứ mỗi dịp cuối năm thì cánh đầu nậu hàng lậu ở bên kia biên giới lại tăng cường hoạt động. Chúng đóng gói sẵn những kiện thuốc lá hero, jet, 555..., những bao đường cát, hóa mỹ phẩm và nhiều loại nhu yếu phẩm khác rồi cho tay chân tìm cách tuồn qua biên giới đưa vào nước ta tiêu thụ. Hoạt động này không những gây mất an ninh, trật tự trên tuyến biên giới, mà còn gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường trong nước và những nhà sản xuất.

Việc ông Bashar al-Assad bị lật đổ chóng vánh bởi các lực lượng phiến quân đối lập đang làm thay đổi nhanh chóng cục diện Trung Đông, đồng thời đặt ra những nguy cơ mới về an ninh do khoảng trống quyền lực mà ông Assad để lại. 

Hai tàu chở dầu của Nga bị hư hại và mắc kẹt tại eo biển Kerch, nằm giữa Nga và bán đảo Crimea, làm tràn dầu ở khu vực biển này. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thành lập một nhóm công tác để tiến hành các hoạt động cứu hộ và giảm thiểu thiệt hại do sự cố gây ra.

Chỉ trong một buổi chiều, 2 học sinh tại Quảng Nam và 2 học sinh tại tỉnh Bình Định đã bị đuối nước. Lực lượng chức năng đã hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân, sau đó bàn giao cho gia đình đưa về nhà lo hậu sự.

Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), năm 2025 sẽ có 12 dự án giao thông được khởi công, gồm: Đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL37B; Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo phương thức PPP; Mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Miền Bắc đang bước vào những ngày giá rét, vùng núi phía Bắc rét đậm, rét hại, có nơi dưới 5 độ C. Để phòng tránh rét, nhiều người, nhất là ở các tỉnh miền núi có thói quen đốt than sưởi ấm trong không gian kín, mà không lường hết được hậu quả nguy hiểm tới tính mạng.

Theo dự báo, hầu hết các tỉnh thành tại Bắc Bộ hôm nay đều hửng nắng từ trưa và chiều, nhiệt độ tăng nhẹ tuy nhiên không đủ xua đi giá rét khắp các miền. Thủ đô Hà Nội nền nhiệt trong ngày hôm nay từ 11 - 20 độ C.

Liên quan vụ sạt lở đất đá tại một cung đoạn ở đèo Khánh Lê trên tuyến đường quốc lộ 27C nối Nha Trang (Khánh Hòa) với Đà Lạt (Lâm Đồng) như Báo CAND đã thông tin, đến 17h30' chiều nay 15/12, công tác khắc phục hậu quả vẫn còn đang được triển khai nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Nói đến đặc công nước là nhắc đến một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ đã đi vào huyền thoại với lối đánh thủy chiến truyền thống và độc đáo. Để trở thành những chiến sĩ đặc công nước “đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn”, CBCS Lữ đoàn Đặc công nước 5 luôn phải đối mặt với hiểm nguy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文