Siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, nhất là đối với người nổi tiếng

20:17 05/06/2025

Chiều 5/6, tại họp báo về kinh tế - xã hội chiều 5/6, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết đang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định pháp luật và biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là  KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Mục tiêu là đảm bảo hoạt động quảng cáo minh bạch, đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Liên quan đến việc thời gian gần đây trên mạng xã hội đang tranh cãi vụ ồn ào lightstick của ca sĩ Jack - J97 (Công ty TNHH J97 Entertainment - tức ông Trịnh Trần Phương Tuấn) khi công ty của nam nghệ sĩ này công bố bán với giá 997.000 đồng 1/chiếc.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, việc Công ty J97 Entertainment sản xuất (hoặc đặt hàng sản xuất) và rao bán lightstick nhằm thu lợi nhuận là một hoạt động kinh doanh thương mại theo quy định của Luật Thương mại 2005 và lightstick trong trường hợp này được xem là một loại hàng hóa.

Siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, nhất là đối với người nổi tiếng -0
Để hợp pháp hóa hoạt động bán lightstick, bắt buộc phải đăng ký kinh doanh theo quy định.

Để hợp pháp hóa hoạt động bán lightstick, công ty của Jack - J97 bắt buộc phải đăng ký kinh doanh theo quy định, phải kê khai, nộp các loại thuế cũng như các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Nếu công ty sử dụng website bán hàng thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương trước khi bán hàng.

Việc bán hàng qua mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube...) cũng được xem là hoạt động thương mại điện tử. Người bán trên mạng xã hội vẫn phải tuân thủ các quy định về cung cấp thông tin sản phẩm, trách nhiệm với người tiêu dùng, và đặc biệt là nghĩa vụ thuế.

Về việc công ty của ca sĩ Jack - J97 đã thu tiền từ 3.600 người với khoảng 3,6 tỉ đồng nhưng không giao sản phẩm theo thời gian đã cam kết, ông Huy cho biết, trong trường hợp người mua không nhận được sản phẩm và không được hoàn tiền thì có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an (nếu có dấu hiệu tội phạm hình sự), tòa án nhân dân (người mua có thể khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án nhân dân có thẩm quyền), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc cơ quan quản lý thị trường (Sở Công thương địa phương) để yêu cầu giải quyết tranh chấp theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về vấn đề này, ông Huy cho biết trong từng trường hợp cụ thể, nếu xét thấy có đủ căn cứ xác định ca sĩ Jack - J97 có dấu hiệu, hành vi phạm tội được quy định tại Bộ luật Hình sự thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài triển khai các quy định, Sở đã cũng yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa ban thành phố chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả; tăng cường thông tin tuyên truyền từ các cơ quan báo chí về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; về những nguy hại của buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; về các thủ đoạn, phương thức gian lận, lừa đảo của các đối tượng để nhân dân nhận biết, nâng cao cảnh giác; quản lý kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật trên các trang thông tin điện tử tổng hợp.

Trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động, phối hợp các cơ quan chuyên môn thực hiện việc kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng theo quy định của Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn nhằm đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và hiệu quả trong việc truyền tải thông tin đến người tiêu dùng theo đúng quy định của Luật Quảng cáo.

Nguyễn Cảnh

Tối ngày 13/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Long (SN 1988, trú xã Kiến Thụy) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1983, trú xã Kiến Minh), cùng TP Hải Phòng về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Sáng 12/7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đà Nẵng phối hợp với Công an phường Liên Chiêu tiến hành kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH vận tải Minh Khang (tại địa chỉ lô 168A-A8, KDC Vạn Tường, phường Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Qua đó, đã phát hiện một khối lượng lớn hàng hóa nghi nhập lậu hoặc làm giả, hàng kém chất lượng.

Trong hơn 30 năm qua, TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực di dời khoảng 40 nghìn căn nhà lụp xụp trên và ven nhiều tuyến kênh, rạch chính. Kết quả này đã góp phần cải thiện môi trường sống cho hàng trăm nghìn người dân sinh sống ven các tuyến kênh, rạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tiêu thoát nước và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hiện tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn gần 40 nghìn căn nhà nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh, rạch cần di dời để phục vụ chỉnh trang đô thị, tiêu thoát nước, phát triển các tuyến giao thông thủy nội địa, cải thiện ô nhiễm môi trường cho hàng triệu người dân đang sinh sống dọc theo các lưu vực kênh. Do đó, ngày 28/5 vừa qua Sở Xây dựng đã trình UBND thành phố tờ trình kèm theo dự thảo Đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà trên và ven sông, kênh, rạch giai đoạn 2025-2030…

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc rà soát, duy trì chính sách giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí, đảm bảo quyền lợi cho người dân sau khi địa phương thực hiện hợp nhất đơn vị hành chính.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.