Tăng cường hợp tác hàng không – du lịch để thu hút du khách có mức chi trả cao

07:14 02/01/2023

Năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, đạt trên 70% so với kế hoạch đề ra. Tổng số khách du lịch nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt khách, vượt kế hoạch dự kiến nhưng chi phí khách du lịch nội địa thấp. Để phục hồi du lịch, cần tăng cường hợp tác giữa hàng không và du lịch để thu hút khách quốc tế, khách du lịch nội địa có mức chi trả cao.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện nay, một số lượng lớn doanh nghiệp du lịch đã từng bước khôi phục hoạt động, thu hút lao động du lịch trở lại làm việc, giải tỏa được sự đóng băng dài trong hơn 2 năm của đại dịch. Nhiều doanh nghiệp mới đã thành lập, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi phương thức kinh doanh, phù hợp với tình hình du lịch sau đại dịch. Tuy nhiên, do tăng trưởng một cách tự phát, nên du lịch nội địa của Việt Nam thiếu tính bền vững. Lượng khách quốc tế vào rất thấp nên du lịch nội địa cũng dễ suy giảm. Sức cạnh tranh của du lịch nội địa Việt Nam thấp.

Yếu tố giá cao, chất lượng dịch vụ còn thấp, do vậy khách du lịch nội địa có điều kiện chuyển đi du lịch nước ngoài (out-bound). Một trong những giải pháp nhằm phục hồi và phát triển du lịch nội địa bền vững là đẩy mạnh hợp tác du lịch hàng không để nâng cao lượng khách chi trả cao thông qua xây dựng các gói combo (vé máy bay + phòng khách sạn + dịch vụ) thuận lợi cho khách…

Tích cực hợp tác giữa hàng không và du lịch giúp 2 ngành phục hồi sau đại dịch COVID-19

Đồng nhận định rằng hàng không và du lịch có mối quan hệ rất mật thiết, ông Bùi Minh Đăng, Phó phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, việc phục hồi và sau đó tăng trưởng của ngành hàng không phụ thuộc rất lớn vào nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn hậu COVID-19 khi nguồn khách này chiếm tới 70% lượng khách vận chuyển bằng đường hàng không. Thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam rất chú trọng xây dựng, triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kết nối hàng không nội địa cũng như quốc tế, xây dựng các đề án triển khai hoạt động kết nối hàng không-du lịch…

Tuy nhiên, trong năm 2022, do các quốc gia áp dụng các hạn chế đi lại để phòng, chống dịch COVID-19 ở các mức độ khác nhau và các hạn chế này được dỡ bỏ ở các giai đoạn khác nhau nên du lịch quốc tế cũng bị hạn chế. Đối với Việt Nam, lượng khách quốc tế vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh mà lượng khách du lịch - nguồn khách chính của ngành hàng không vẫn còn thấp.

Về phía Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng nhận định, hàng không có vai trò rất lớn trong phục hồi và phát triển du lịch.

Theo ước tính của doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí chương trình du lịch. Do vậy, liên kết tốt giữa hàng không và du lịch sẽ tạo ra những ưu đãi, tác động đến việc xây dựng sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành. Hàng không và du lịch hợp tác chặt chẽ đóng vai trò quan trọng đem tới sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm du lịch với giá cả phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Cũng theo ông Khánh, để du lịch và hàng không đạt được những kết quả cao nhất trong quá trình phục hồi, cần phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp, liên minh bền vững, sẵn sàng đón làn sóng khách du lịch quốc tế quay trở lại trong thời gian tới thì cần có nhiều giải pháp. Về xúc tiến quảng bá, cần tập trung triển khai thật tốt Chiến dịch xúc tiến, quảng bá “Live fully in Viet Nam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) mang lại những hoạt động du lịch - hàng không an toàn và trải nghiệm trọn vẹn tới du khách. Hai ngành tiếp tục hợp tác chặt chẽ, nhất là tổ chức các chương trình phát động du lịch thị trường du lịch trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn FAM cho doanh nghiệp và báo chí, tham gia các hội chợ du lịch và tổ chức các chương trình kích cầu; phối hợp tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, giới thiệu các ấn phẩm, tài liệu quảng bá, trao đổi thông tin nghiên cứu thị trường. Bên cạnh đó, hai ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không và du lịch nhanh chóng khắc phục hậu quả do COVID-19 để lại; trực tiếp tổ chức các hoạt động quảng bá về Việt Nam để giúp ngành hàng không, du lịch thu hút thêm khách quốc tế, đồng thời thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế; tăng cường triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn cho ngành hàng không mà hiện Việt Nam chưa khai thác.

Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thời gian tới, ngành hàng không cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát chất lượng dịch vụ vận tải và bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch. Cần xây dựng hệ sinh thái ngành hàng không - du lịch trên cơ sở cùng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và điều kiện bảo đảm an toàn kỹ thuật của phương tiện vận tải khách du lịch. Vấn đề quá tải hạ tầng sân bay phải được nghiêm túc nghiên cứu, tháo gỡ trở lại, bởi, nếu không được khắc phục, đây sẽ là một rào cản rất lớn khi ngành du lịch phục hồi trở lại…

N.H

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文