Thiếu phòng học, trang thiết bị dạy học theo chương trình mới

05:49 04/09/2023

Cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên là hai yếu tố quan trọng quyết định chất lượng triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) và sách giáo khoa (SGK) mới. Tuy nhiên, thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy hiện học tại nhiều địa phương hiện chưa đáp ứng được yêu cầu theo tiêu chuẩn đã ban hành.

Ngay cả những địa phương được đánh giá là có điều kiện kinh tế tốt thì cơ sở vật chất và thiết bị dạy học phục vụ việc triển khai chương trình, SGK mới cũng còn ngổn ngang với không ít khó khăn. Thực tế trên đòi hỏi các địa phương cần phải tiếp tục ráo riết, nỗ lực cải thiện cơ sở vật chất trường lớp trong thời gian tới.

Giáo viên một số trường tiểu học ở Hà Nội tự làm đồ dùng dạy học cho học sinh theo nhóm. Ảnh minh họa

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu

Căn cứ mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá của Chương trình GDPT mới ban hành năm 2018, cơ sở vật chất, thiết bị trong dạy học theo quy định cần bảo đảm yêu cầu tối thiểu 0,6 phòng/lớp và phải có đủ các phòng học bộ môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ, phòng chức năng. Bên cạnh đó, giáo viên sẽ cần nhiều thiết bị dạy học hơn, đặc biệt là các thiết bị dạy học đa phương tiện và công nghệ thông tin, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm thực tế, trực quan mô hình, đồ dùng học tập mà không phải chỉ ngắm nhìn qua sách vở. Yêu cầu đặt ra là thế nhưng trên thực tế, rất ít địa phương, rất ít cơ sở giáo dục đáp ứng được.

Tại Trường THCS Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) năm học này sĩ số học sinh tăng, trường phải tăng đến 6 lớp, trong khi đó, hiện trạng cơ sở vật chất vẫn như cũ, chưa được bổ sung xây mới nên thiếu rất nhiều phòng học. Theo bà Lê Thị Thu Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Bình, chương trình học đề ra như vậy nhưng thực tế cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng được. Ngoài việc phải bỏ phòng truyền thống, phòng mỹ thuật để ưu tiên làm phòng học, nhà trường cũng còn phải dồn các phòng làm việc như phòng thủ quỹ, phòng y tế để ưu tiên làm phòng học cho học sinh.

Tại một số điểm trường lẻ thuộc các bản đặc biệt khó khăn ở huyện miền núi  Thanh Hoá, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu… nhiều phòng học rơi vào tình trạng xuống cấp khá nghiêm trọng, không có phòng chức năng, thiếu trang thiết bị dạy học. Nếu chiếu theo các Thông tư của Bộ GD&ĐT với những yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, không biết bao giờ học sinh những vùng này mới có thể đáp ứng được.

Ngay tại Hà Nội, một trong những địa phương được đánh giá là có điều kiện kinh tế xã hội tốt nhưng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại nhiều cơ sở giáo dục vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Báo cáo của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội gửi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, khó khăn lớn nhất của các trường học hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất nhằm đáp ứng chương trình, SGK mới.

Tỷ lệ đáp ứng chung thiết bị cơ sở giáo dục phổ thông công lập năm học 2022-2023 toàn thành phố mới chỉ đạt 71,5% và không đồng đều đối với mỗi cấp học. Toàn TP Hà Nội hiện vẫn còn 200 phòng học bán kiên cố. Việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở một số quận chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập, trường nội thành thì thiếu quỹ đất, trường ngoại thành thì thiếu nguồn lực đầu tư…

Theo  bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội), dù được đánh giá là trường THPT công lập nằm trong top đầu của TP Hà Nội với chất lượng đầu vào của học sinh rất cao song nhà trường cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn về cơ sở vật chất. Các dãy nhà học đưa vào sử dụng trên 30 năm (từ năm 1990) nên đã xuống cấp; quỹ đất và không gian hạn chế nên nhà trường không có nhà đa năng, sân chơi cũng chật hẹp.

Thiết bị dạy học còn thiếu, chưa được đầu tư mua sắm tập trung đúng hạng mục đề xuất, chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT 2018. Còn theo lãnh đạo nhiều trường tiểu học và THCS trên địa bàn Hà Nội, nhà trường đã phải khắc phục tình trạng thiếu thiết bị dạy học bằng cách tận dụng trang thiết bị còn phù hợp của chương trình GDPT cũ; đồng thời, phát động phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, sử dụng kho học liệu điện tử bài giảng, khai thác nguồn tài nguyên trên các trang của Bộ GD&ĐT.

Cần sự nỗ lực, ráo riết hơn từ các địa phương

Theo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, năm học 2021-2022, cả nước có 12.354 trường tiểu học, 10.672 trường THCS, 2.441 trường THPT. Tổng số phòng học cả nước là 465.530 phòng, tăng 156.346 phòng so với năm học 2018-2019; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 87,2%, tăng 5,8% so với năm học 2018-2019. Cả nước có 87.426 phòng học bộ môn, 211.572 bộ thiết bị dạy học. Tỷ lệ trường có thư viện ở cấp tiểu học, THCS, THPT lần lượt đạt 92,9%, 88,9% và 86,4%.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu theo tiêu chuẩn đã ban hành. Số phòng học chưa được kiên cố hóa lớn với 52.934 phòng học, tập trung chủ yếu ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Số lượng phòng học còn thiếu nhiều, nhất là ở khu vực đô thị, các địa bàn có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhiều cơ sở giáo dục thiếu phòng học bộ môn, thư viện và các điều kiện cơ sở vật chất khác.

Tổng số phòng học bộ môn còn thiếu của các cấp học là 63.920 phòng, trong đó thiếu 3.031 phòng học Tin học và 5.517 phòng học Ngoại ngữ; thiếu 2.086 thư viện. Tỉ lệ đáp ứng về thiết bị dạy học theo chuẩn quy định trên phạm vi cả nước còn thấp, trung bình chỉ đáp ứng được 54,3%. Số lượng bộ thiết bị giáo dục cần bổ sung lớn, ước tính khoảng 166.195 bộ, trong khi việc mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu ở các địa phương rất khó khăn.

Thiết bị chuyên dùng tại các phòng học bộ môn Ngoại ngữ, Tin học còn thiếu, nhiều thiết bị đã cũ, chưa được bổ sung kịp thời. Việc quy hoạch, bố trí quỹ đất, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học chưa đáp ứng yêu cầu. Việc đầu tư xây dựng đủ các phòng học, mua sắm trang thiết bị cho các phòng chức năng Ngoại ngữ, Tin học cho tất cả các điểm trường lẻ khó khả thi…

Tại lễ tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của năm học 2023-2024 trong tiến trình triển khai Chương trình GDPT 2018 khi đây là một năm vừa nhìn lại kết quả 3 năm đã triển khai, trực tiếp triển khai các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị các điều kiện triển khai các lớp cuối cùng là lớp 5, lớp 9, lớp 12.

Người đứng đầu ngành giáo dục, đào tạo cũng nhìn nhận, mặc dù giáo viên và cơ sở vật chất là hai nhân tố quan trọng khi triển khai chương trình song do các điều kiện khác nhau, nhiều địa phương còn gặp khó khăn trong xây dựng kiên cố hóa trường học; việc giải ngân mua sắm thiết bị dạy học còn khó khăn.

Để tháo gỡ những vướng mắc này, Bộ trưởng Bộ GD&Đ đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm ráo riết hơn nữa để có thể cải thiện cơ sở vật chất trường lớp đáp ứng mục tiêu triển khai chương trình, SGK mới; các cơ sở giáo dục, trường học cố gắng khai thác thật tốt những thiết bị đã có và đang có để phục tốt việc dạy và học của thầy và trò, nhất là với những giờ thực hành; không để thiết bị trong kho và không được ra đến lớp.

Huyền Thanh

Trong khi nhiều quan chức xác nhận Ukraine lần đầu tấn công vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ sản xuất, thì Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky bất ngờ đề cập một kịch bản không tươi sáng, vào thời điểm cuộc xung đột giữa hai nước đã chạm mốc 1.000 ngày, và phía Nga cảnh báo chiến sự sẽ còn kéo dài.

Theo thống kê của Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, trên địa bàn hiện có 286 người chấp hành xong án phạt tù đang sinh sống, làm việc và cư trú tại địa phương, tham gia nhiều ngành nghề khác nhau, như: sản xuất nông, lâm ngư nghiệp, công nhân…

Khép lại Giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia 2024, đúng như dự báo, đội bóng chuyền nữ Hà Nội đã phải nhận vé xuống hạng. Chắc chắn, sẽ cần phải có lối đi mới hơn hiện nay để phát huy hết tài năng của lứa trẻ mà bóng chuyền nữ Thủ đô đang sở hữu.

Là một trong hai huyện vừa đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao của tỉnh Thanh Hoá nhưng huyện Yên Định đang bị người dân xã Yên Lạc cực lực phản đối việc quy hoạch bãi rác tại địa phương này. Người dân cho rằng, bãi rác quy hoạch ở vùng trũng, gần khu dân cư, nằm trên đất hai lúa… là không phù hợp…

Việc Tổng thống đắc cử Donald Trump công bố danh sách nội các mới đã gây ra một làn sóng lo ngại mạnh mẽ tại châu Âu. Những cái tên gây tranh cãi trong danh sách này, đặc biệt là những người được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng, đang khiến giới ngoại giao châu Âu phải nhìn nhận lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Việc ông Donald Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ không chỉ đánh dấu chiến thắng chính trị của cá nhân mà còn thể hiện một sự thay đổi lớn trong cách thức điều hành chính phủ. Một trong những sáng kiến quan trọng nhất trong nhiệm kỳ mới của ông là sự ra đời của Bộ Hiệu quả Chính phủ (Department of Government Efficiency - DOGE). Sáng kiến này được đánh giá là nỗ lực trực diện nhằm cải tổ một hệ thống bị chỉ trích là bảo thủ, cồng kềnh và kém hiệu quả.

Ngày 20/11/2024, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có Thư khen gửi Công an TP Hà Nội về thành tích đấu tranh, triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, phong tỏa số tài sản trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Hai tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương là Thượng tá Bùi Thanh Trực, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Bình Dương và Thượng tá Phan Huy Văn, Trưởng phòng thuộc Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Trong 11 năm công tác tại Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự Công an TP Phan Thiết, Bình Thuận, Thiếu tá Đoàn Hữu Long đã cùng đồng đội làm tốt công tác chuyên môn. Đặc biệt, từ năm 2021 cho đến nay, Thiếu tá Đoàn Hữu Long đã phát hiện và bàn giao gần 30 vụ liên quan đến ma túy cho lực lượng chức năng xử lý.

Dự báo thời tiết hôm nay mưa to đến rất to diễn ra ở nhiều tỉnh thành tại miền Trung, cục bộ có nơi trên 180mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/6h). Tại miền Bắc, khu vực vùng núi nền nhiệt nhiều nơi dưới 17 độ C, trời rét.

Thông tin Andrea Aybar (người mẫu An Tây), tên tiếng Việt là Nguyễn Thị An, sinh năm 1995, vừa bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt tạm giam để điều tra về hai hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” đã gây rúng động làng giải trí những ngày vừa qua.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文