Tìm giải pháp gỡ vướng cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

08:23 04/07/2024

Sáng 3/7, tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã khẩn trương tổ chức họp với Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) và đơn vị thi công dự án đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là Công ty cổ phần Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 cùng Công ty cổ phần điện gió Trung Nam nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc hoàn trả tuyến đường vận hành cho Nhà máy điện gió Trung Nam tại huyện Thuận Bắc bị đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cắt ngang trong nhiều tháng qua, gây nhiều thiệt hại đến hoạt động của nhà máy.

Theo thiết kế, đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có cắt ngang tuyến đường vận hành của Nhà máy điện gió Trung Nam, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, bảo trì 2 tuabin gió số T38 và T42 của nhà máy. Khi dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc phạm vi địa bàn xã Lợi Hải hoàn thành và được nghiệm thu vận hành thông xe ngày 30/4/2024 thì 2 tuabin số T38 và T42 bị chia cắt hoàn toàn, không có đường vào, không thể tiếp cận để vận hành, gây thiệt hại lớn cho nhà máy. Đặc biệt trong trường hợp nếu có sự cố xảy ra cháy nổ, hư hỏng… sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho nhà máy cũng như vấn đề đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Hai tua bin gió của Nhà máy thuộc Công ty cổ phần điện gió Trung Nam bị đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cắt ngang, gây khó khăn cho việc vận hành của nhà máy.

Ông Vũ Văn Nhuận chia sẻ, ngày 29/5/2020, các bên đã thống nhất giải pháp hoàn trả tuyến đường vận hành cho nhà máy từ đường đầu cầu vượt của hai xã Lợi Hải và Phước Kháng (Km 72+193) đến các vị trí tuabin số T38 và T42 có quy mô tương đương tuyến đường vận hành của Nhà máy điện gió Trung Nam đã thiết kế và thi công trước đó. Tuy nhiên, đã trải qua gần 4 năm, kể từ ngày bàn giao đất thi công đường cao tốc đến nay, Công ty cổ phần điện gió Trung Nam chưa nhận được bất kỳ thông tin cũng như kế hoạch chính thức nào về việc hoàn trả lại tuyến đường vận hành cho nhà máy.

Đáng nói hơn, đến thời điểm này, nhất là từ khi đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, được nghiệm thu và vận hành thông xe, Ban Quản lý dự án 85 và đơn vị thi công dự án vẫn chưa có động thái tích cực để thi công, hoàn trả tuyến đường vào vị trí tuabin số T38 và T42 để thuận tiện cho việc vận hành của nhà máy. Hệ lụy là công ty gặp rất nhiều khó khăn và phải gánh chịu thiệt hại về kinh tế vì không vận chuyển được thiết bị, công cụ, dụng cụ vào kịp thời để thực hiện bảo trì cho 2 tuabin bị cô lập. Để giải quyết vấn đề trên, Công ty cổ phần điện gió Trung Nam đã gửi các văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 85 và các đơn vị liên quan.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), vừa qua toàn bộ hồ sơ thiết kế tuyến đường hoàn trả cho Nhà máy điện gió Trung Nam đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 190/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2024 và Quyết định số 911/QĐ-BQLDA85 ngày 29/3/2024. Ban Quản lý dự án 85 đã bàn giao hồ sơ, giải phóng mặt bằng cho UBND huyện Thuận Bắc vào tháng 1/2024. Tuy nhiên, chắc do vướng phải công tác giải phóng mặt bằng nên đến giờ này việc thi công bị chậm trễ.

Để giải quyết vướng mắc trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Huyền đề nghị UBND huyện Thuận Bắc khẩn trương hoàn tất các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ cho 8 hộ dân bị thu hồi đất. Chậm nhất cuối tháng 8/2024 phải bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công thực hiện dự án hoàn trả đường vận hành cho Công ty cổ phần điện gió Trung Nam.

Ông Lê Huyền cũng nêu rõ, UBND tỉnh sẽ ban hành văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Ban quản lý dự án 85 hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục thỏa thuận đấu nối giao cắt với đường cao tốc Bắc - Nam để thuận tiện cho việc triển khai thi công, hoàn trả lại tuyến đường vận hành của nhà máy trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị nhà máy trong mùa mưa bão sắp tới cũng như tránh thiệt hại về kinh tế và ổn định sản xuất của doanh nghiệp nói chung.

Công Thử

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, nhiều loại vũ khí trang bị hiện đại của QĐND Việt Nam đã được trưng bày, nổi bật là vũ khí lục quân đã thu hút sự quan tâm của các đoàn khách quốc tế và đông đảo người dân.

Sáng 22/12, cầu thủ Văn Toàn đã được đưa đi kiểm tra y tế sau chấn thương gặp phải trong trận đấu với đội tuyển Myanmar. Kết quả kiểm tra cho thấy cầu thủ này có thể phải ngồi ngoài sân trong các trận đấu còn lại của ASEAN Cup 2024.

Sau 12 năm kể từ ngày được khởi công và 17 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt, lúc 10h sáng ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP Hồ Chí Minh đã chính thức vận hành thương mại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân…

Sau cơn lũ dữ, làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) đang dần hồi sinh với những đổi thay tích cực. Trong khung cảnh núi rừng xanh thẳm, tiếng cười nói hồn nhiên của trẻ thơ vang lên từ những điểm trường nhỏ, như khúc nhạc vui thổi bừng sức sống mới. Những mái trường giản dị nay trở thành nơi khơi dậy hy vọng, nơi ươm mầm tri thức cho thế hệ tương lai của làng Nủ – một biểu tượng cho sự kiên cường và tinh thần vượt khó của bà con nơi đây.

Thời tiết tại các tỉnh thành miền Bắc tiếp tục duy trì giá rét với nền nhiệt đêm và sáng sớm ở mức thấp 11-13 độ C, trong ngày tăng lên mức 18-22 độ. Một số nơi có thể có mưa bất chợt.

Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa của Yemen, bao gồm một cơ sở lưu trữ tên lửa và một địa điểm "chỉ huy và kiểm soát".

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà dân cư tại thành phố Kazan của Nga, cách tiền tuyến hơn 1.000 km, đồng nghĩa với việc Kiev đưa cuộc chiến vào sâu trong lãnh thổ của Nga.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文