Trang bị kỹ năng sinh tồn cho thế hệ trẻ

07:34 22/08/2021

Theo thống kê của Bộ Công an, trung bình mỗi năm cả nước xảy ra trên 3.000 vụ cháy, nổ, làm chết và bị thương trên 300 người, gây thiệt hại về tài sản hàng nghìn tỷ đồng. Đáng tiếc là trong nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn, có không ít nạn nhân là trẻ em, học sinh, sinh viên.

 

Nhằm trang bị kỹ năng sinh tồn cho thế hệ trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho học sinh, sinh viên học tập tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT đã có những chia sẻ với PV Báo CAND về vấn đề này.

Cán bộ Công an tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH cho học sinh.

PV: Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy nổ, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục hiện đã và đang thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Linh: Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Công an tích cực chỉ đạo các nhà trường triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên và giáo viên trong các cơ sở giáo dục. Tuy vậy, hoạt động giáo dục kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH tại các cơ sở giáo dục trên thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH khi mà các nội dung này đã được lồng ghép vào các môn học cụ thể trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành năm 2018.

Thực tế nội dung về PCCC& CNCH đã được lồng ghép vào các môn học cụ thể trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành như Đạo đức, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, xã hội, Giáo dục Quốc phòng, an ninh, Địa lý, Hóa học…

Thậm chí, trong Chương trình giáo dục mầm non cũng đã lồng ghép nội dung hướng dẫn về PCCC& CNCH cho trẻ thông qua hoạt động chăm sóc, giáo dục. Tuy nhiên có thể nhận thấy, kiến thức về PCCC&CNCH trong chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm cả Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đều có thời lượng rất ít và đa phần vẫn là kiến thức về pháp luật. Nếu tính toàn bộ 12 năm học, kiến thức về PCCC&CNCH được khoảng 15 tiết học.

Trong 15 tiết học này lại phân bổ rải rác vào các năm học khác nhau, dẫn đến sự rời rạc kiến thức; học sinh sẽ rất khó khăn để hình thành các kỹ năng về PCCC&CNCH. Ngoài ra, hiện cũng chưa có quy định cụ thể về thời lượng, nội dung, tài liệu, giảng viên, báo cáo viên phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho các cơ sở giáo dục.

Chính vì vậy, việc ban hành Thông tư này sẽ giải quyết vấn đề chuẩn hóa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục tại các địa phương bởi những kiến thức, kỹ năng này rất quan trọng trong cuộc sống, học tập và sinh hoạt hằng ngày tại trường học và gia đình.

Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, khi mà nhiều cơ quan, doanh nghiệp đòi hỏi cán bộ, người lao động cần thành thục các kỹ năng PCCC&CNCH để hạn chế nguy cơ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại nơi làm việc.

PV: Việc trang bị, hình thành các kỹ năng về PCCC&CNCH, cũng có thể gọi là kỹ năng sinh tồn đối với học sinh, sinh viên sẽ được cụ thể hoá như thế nào trong Thông tư, thưa ông?

Ông Bùi Văn Linh: Bên cạnh các kiến thức lồng ghép trong Chương trình giáo dục chính khóa thì Thông tư này có quy định bổ sung các nội dung, kiến thức bổ trợ về PCCC&CNCH và hướng dẫn để các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện. Hằng năm các cơ sở giáo dục giảng dạy, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH, qua đó các em sẽ dần được hình thành các kỹ năng về PCCC&CNCH cần thiết.

Thông tư yêu cầu cụ thể các kỹ năng cần đạt được đối với các học sinh, sinh viên qua từng cấp, bậc học. Đơn cử như đối với cấp học mầm non và tiểu học, chủ yếu là trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân; Tăng dần kiến thức, kỹ năng thực hành đối với bậc THCS và THPT. Bên cạnh việc học lý thuyết, học sinh, sinh viên sẽ được thực hành, diễn tập để hình thành kỹ năng sinh tồn như kỹ năng tự bảo vệ mình, kỹ năng tham gia cứu người và giảm thiểu sự cố, thiệt hại gây ra.

Sau khi Thông tư này được ban hành, liên Bộ sẽ phối hợp tập huấn triển khai để hiểu đúng quy định của Thông tư (các quy phạm pháp luật), xây dựng một số tài liệu chuẩn với hệ thống phiếu hỏi, thực hành, dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Bộ tài liệu này sẽ đưa ra các chuẩn yêu cầu về kiến thức, kỹ năng cần đạt được, tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục có cơ sở đánh giá học sinh thống nhất trên toàn quốc.

Tuy vậy, chúng tôi cũng mong rằng, sau khi Thông tư được ban hành, cần có sự quan tâm vào cuộc của các cấp quản lý giáo dục, nhất là các Sở, Phòng GD&ĐT và đặc biệt là Ban Giám hiệu, thầy cô giáo, phụ huynh học sinh; việc triển khai phải đồng bộ, trong đó có vai trò rất lớn của lực lượng Công an PCCC.

Các địa phương cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đảm nhiệm việc giảng dạy, hướng dẫn tuyên truyền kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH. Cơ sở vật chất cũng phải bảo đảm, chuẩn hóa các trang thiết bị thực hành, diễn tập đưa vào sử dụng tại các trường học, đáp ứng các quy định về an toàn PCCC&CNCH.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH các cấp đã phối hợp với các Sở, Phòng GD&ĐT và nhiều nhà trường tại một số địa phương tuyên truyền kiến thức pháp luật, diễn tập về PCCC&CNCH giúp học sinh có thêm những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, sự phối hợp này vẫn còn diễn ra ở một số trường với quy mô nhỏ lẻ, thiếu sự đồng bộ, thống nhất. Trong bối cảnh đó, Thông tư trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý để lực lượng Công an được tham gia sâu hơn, góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp ở quy mô toàn quốc.

Theo đó, bên cạnh việc phối hợp tập huấn, diễn tập về kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục khi có yêu cầu, lực lượng Cảnh sát PCCC tại các địa phương còn có thể tham gia bồi dưỡng định kỳ về kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, báo cáo viên tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục; Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT xây dựng bộ tài liệu chuẩn về lý thuyết và thực hành PCCC&CNCH giúp các cơ sở giáo dục có cơ sở để đánh giá học sinh thống nhất trên toàn quốc.

Cung cấp phương tiện thực hành khi các nhà trường có nhu cầu về kỹ năng chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng dập lửa; Hướng dẫn sử dụng công nghệ thực thực tế áo và đào tạo đội ngũ hướng dẫn riêng về PCCC&CNCH cho các cơ sở giáo dục tại địa phương; Phối hợp với các trường đại học cung cấp chứng nhận nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho các sinh viên khi có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu.

Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục PCCC&CNCH.

Huyền Thanh (thực hiện)

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文