Triển khai mô hình “Chợ truyền thống trực tuyến"
Đây là nội dung được ông Ngô Hồng Y, Trưởng Phòng quản lý thương mại, Sở Công thương thành phố cho biết tại họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào chiều 29/6.
Theo đó, nhằm đẩy mạnh giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Công thương đã triển khai các hoạt động hưởng ứng chương trình Khuyến mại tập trung Mùa mua sắm “Shopping Season" và chương trình Ngày không tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Sở Công thương đã đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện tuyên truyền, vận động thương nhân, tiểu thương tại các chợ, hộ kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn cùng tham gia, hưởng ứng chương trình khuyến mại, chương trình Ngày không tiền mặt (từ ngày 15/6/2023 đến 15/9/2023); phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức hoạt động dán mã thanh toán không tiền mặt (QR Code) cho các cửa hàng, hộ kinh doanh, điểm bán tại các chợ, khu vực mua sắm, các tuyến phố ẩm thực trên địa bản.
Ngoài ra, Sở Công thương đã và đang phối hợp với đơn vị chức năng triển khai mô hình “Chợ truyền thống trực tuyến" thông qua ứng dụng UTOP cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tạo lập không gian giao dịch hàng hóa trực tuyến giữa tiểu thương và người tiêu dùng đối với các mặt hàng lương thực thực phẩm, các nhu yếu phẩm tại chợ truyền thống, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Tính đến nay, mô hình đã được triển khai tại 33 chợ và phục vụ khoảng 15.000 đơn hàng, với tổng giá trị khoảng 5 tỷ đồng,
Ông Ngô Hồng Y cho biết trong thời gian tới, chương trình “Chợ trực truyến" sẽ tiếp tục triển khai rộng khắp nhằm khuyến khích, hỗ trợ tiểu thương tại các chợ truyền thống tiếp cận và sử dụng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh.