TTATGT những tháng cuối năm: Còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn

06:34 14/11/2025

Từ đầu năm 2025 tới nay là giai đoạn đầu tiên triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, cơ chế trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe.

Điều đáng chú ý, tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước đã giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí, đã khắc phục được việc tăng số vụ và số người bị thương của năm 2024. Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng, dù đã có những tín hiệu tích cực, nhưng không thể lơ là, chủ quan, nhất là giai đoạn cuối năm khi lưu lượng phương tiện gia tăng trên các tuyến đường.

Cơ quan chức năng sẽ nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI).

Phần nhiều các vụ tai nạn do người điều khiển đi sai làn đường, phần đường

Theo thống kê từ Văn phòng Bộ Công an, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 13.862 vụ TNGT, khiến 7.887 người chết, bị thương 9.114 người. So với 9 tháng đầu năm 2024 đã giảm 4.026 vụ, giảm 337 người chết và  giảm 4.212 người bị thương. Đứng đầu nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nói trên là do người điều khiển đi sai làn đường, phần đường chiếm 10,6% (tương đương 1.470 trường hợp).

Tiếp đó là do vi phạm quy định ATGT khi chuyển hướng, chiếm 8,6% (1.199 trường hợp);  do người điều khiển sử dụng rượu, bia, chất kích thích có cồn là 478 trường hợp (chiếm 3,4%); do người điều khiển sử dụng ma túy, chất gây nghiện 21 trường hợp (chiếm 0,2%)… Ngoài ra, TNGT còn do nguyên nhân khác là 5.366 trường hợp (chiếm 38,7%); chưa xác định được nguyên nhân là 4.218 trường hợp (chiếm 30,4%).

Tuyến đường thường xảy ra tai nạn gồm quốc lộ 36,53%, đường tỉnh 20,44%, đường xã 29,10%, cao tốc 0,78%, các tuyến đường khác và chưa cập nhật tuyến đường 13,19%. Thời gian xảy ra tai nạn từ 16-22h (38,22%); từ 10-16h (chiếm 25,67%); từ 4-10h (chiếm 19,91%); từ 22-04h (16,19%). Đáng chú ý, thống kê Ủy ban ATGT cũng cho hay, 9 tháng đầu năm có 20/34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2024, trong đó 4 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Lào Cai. Có 3 địa phương có số người chết do TNGT tăng trên 25% gồm có An Giang, Lai Châu và Cà Mau.

Qua 9 tháng đầu năm, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã xử lý 2.567.751 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy, phạt tiền 5.080 tỷ 910,73 triệu đồng, tước 184.527 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; trừ điểm giấy phép lái xe 274.569 trường hợp, tạm giữ 616.170 phương tiện các loại.  So với cùng kỳ năm 2024, xử lý giảm 620.377 trường hợp, tiền phạt giảm 852 tỷ 857 triệu đồng.

Tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát và tổng hợp nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây. Trong đó, có nhiều nguyên nhân xuất phát từ bất cập về quy chuẩn, tiêu chuẩn và công tác kiểm định.

Bộ Xây dựng đang rà soát các nghị định, thông tư liên quan ATGT, phối hợp với Cục CSGT và các cơ quan chức năng chuẩn bị điều chỉnh quy hoạch hạ tầng, bao gồm quốc lộ, cao tốc. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn cũng cho biết, hiện Hà Nội đang tập trung triển khai mô hình “Thành phố ATGT” với các nội dung chính: Tổ chức, quản lý và quy hoạch giao thông; cải thiện hạ tầng và thiết bị giao thông; giảm phương tiện cá nhân, tăng giao thông xanh; kiểm soát vi phạm và nâng cao ý thức tham gia giao thông; rà soát và xóa bỏ điểm tiềm ẩn tai nạn.

Hà Nội kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm ban hành chiến lược phát triển giao thông xanh quốc gia, quy chuẩn trạm sạc xe điện, cơ chế khuyến khích chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho hạ tầng trạm sạc, bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông đô thị.

Cục trưởng Cục CSGT thì kiến nghị sửa Nghị định 168/2024/NĐ-CP cho phép tạm giữ phương tiện vi phạm. Đồng thời đề nghị sớm sửa Luật xử lý vi phạm hành chính, tạo điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt nhanh gọn, giúp người dân “chỉ cần quẹt thẻ hoặc ấn vân tay” thay cho quy trình thủ công.

Dự báo tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, một số chuyên gia cho rằng, cần gắn trách nhiệm với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ, buông lỏng quản lý để tình hình vi phạm diễn biến phức tạp.

Đồng thời, đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về ATGT qua các nền tảng công nghệ thông tin. Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, gắn chặt trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải và có chế tài xử lý đối với chủ doanh nghiệp để lái xe vi phạm pháp luật gây ra TNGT dẫn đến bị thương và chết người…

Cả nước còn hơn 500 điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thông tin từ Cục CSGT, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã kiến nghị xử lý 183 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, 1 điểm hay xảy ra TNGT, 1 điểm tiềm ẩn TNGT. Ngành Xây dựng và các đơn vị có liên quan đã tiếp nhận khắc phục xong 33/185 điểm, còn lại 152 điểm chưa khắc phục hoặc mới khắc phục một phần của kiến nghị. Bên cạnh đó, Công an các địa phương đã phối hợp với Sở Xây dựng, Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan, rà soát xác lập lại hồ sơ theo dõi, xử lý điểm hay xảy ra TNGT (điểm đen), điểm tiềm ẩn TNGT theo quy định mới về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ. Kết quả cho thấy, toàn quốc có 674 điểm hay xảy ra TNGT, điểm tiềm ẩn TNGT; đến hết tháng 8/2025 đã xóa 115 điểm, hiện còn lại 559 điểm tiếp tục theo dõi, khắc phục; đồng thời, tiếp tục theo dõi việc khắc phục 4.157 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó 708 điểm đang khắc phục, 280 điểm đã khắc phục một phần.

Phạm Huyền

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thừa ủy quyền của Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, sáng nay 26/12, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự (PTDS) Bộ Công an và Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa chủ trị Hội nghị giao ban "Chiến dịch Quang Trung" và Hội ý nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực PTDS, bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai của Bộ Công an.

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文