Vì sao nhiều xe khách bỏ bến chạy "dù"?

06:59 27/11/2022

Trước thực trạng xe khách đồng loạt bỏ bến ra ngoài hoạt động kiểu “xe dù, bến cóc”, ngày 10/11 vừa qua, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có giải pháp quản lý đối với xe khách hoạt động trái quy định, tháo gỡ khó khăn trong vận tải khách tuyến cố định và của bến xe khách.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và thông tư hướng dẫn số 12/2020/TT-BGTVT của Bộ GTVT đã quy định rõ về hoạt động của xe hợp đồng. Thậm chí từ ngày 1/1/2022 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn phải cung cấp các nội dung tối thiểu của hợp đồng qua phần mềm của Bộ GTVT.

xe.jpg -0
Xe chạy tuyến cố định đậu chờ khách trong bến.

Nhưng đến nay chỉ có loại hình xe hợp đồng đưa đón cán bộ CNV, học sinh theo số lượng người đi và đi theo lộ trình cố định hàng ngày và xe hợp đồng chở khách đi tham quan, du lịch, lễ hội, đám hiếu hỉ hoặc khách đi công tác là cơ bản phù hợp với yêu cầu quản lý và các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật trên.

Trong khi đó những năm gần đây đã xuất hiện hàng nghìn xe hợp đồng được cải tạo từ các loại xe 16 chỗ ngồi thành 10-12 chỗ nằm, loại xe limousine và loại xe 16 chỗ nguyên bản. Những loại xe này phát triển rất nhanh và được cấp giấy phép, phù hiệu xe hợp đồng, có những doanh nghiệp phát triển đến hàng trăm đầu xe. Khi hoạt động không có hợp đồng vận tải được ký kết, nhà xe chỉ kết nối với hành khách qua điện thoại hoặc zalo, lợi dụng quy định không cấm xe 16 chỗ vào khu vực trung tâm để đón trả khách trên đường phố hoặc tại nhà với hành trình lặp đi lặp lại.

Thực chất đây là hoạt động kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định. Tình hình trên đã tồn tại từ lâu nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn nên một số tuyến cố định cũng bỏ bến xe ra ngoài chạy “dù” tại các bến “cóc” trên địa bàn các thành phố lớn gây mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt là tình trạng này đã tạo thế cạnh tranh không bình đẳng, dẫn đến số lượng xe khách chạy trên các tuyến cố định vào bến xe khách chỉ còn 50-60% và đẩy 40-50% số bến xe khách liên tỉnh đối mặt với bờ vực phá sản.

Để cứu hoạt động vận tải khách liên tỉnh, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi các quy định để cụ thể hóa việc quản lý vận tải khách theo hợp đồng bởi các quy định hiện nay chỉ  phù hợp để quản lý các xe khách thực sự chạy hợp đồng. Đối với các doanh nghiệp vận chuyển khách hợp đồng trá hình, cần phải xác định đây là xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định; không chỉ giúp thống nhất việc quản lý ở các Sở GTVT, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý thuế.

Thực tế hiện nay các loại xe này đang hoạt động như phương tiện trên tuyến cố định, không có hợp đồng vận chuyển khách nên không phải xuất hóa đơn. Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cũng cho rằng Bộ GTVT cần sửa đổi quy định về cấm xe khách vào nội đô theo hướng xác định số ghế theo số ghế nguyên bản của xe thay vì theo diện tích chiếm chỗ của xe khách. Đồng thời cần chỉ đạo Sở GTVT các tỉnh, thành khai thác dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe hợp đồng để thu hồi phù hiệu đối với xe vi phạm. Cơ quan chức năng và chính quyền cấp phường, xã cần tăng cường xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn...

Ngày 18/11, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động, "xe dù, bến cóc" có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Đặc biệt ở các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tại TP Hồ Chí Minh, thông tin từ Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới cho thấy, từ khi di dời giai đoạn 2 từ bến cũ ra bến mới, đến nay đã 1,5 tháng, nhưng bình quân mỗi ngày BXMĐ mới chỉ có khoảng 200 chuyến xe xuất bến với 2.600 hành khách và con số này đang có chiều hướng giảm. Trong khi đó chỉ tính riêng số đầu xe thuộc diện phải di dời từ bến cũ ra bến mới trong giai đoạn 2 đã đạt 492 chuyến với hơn 6.400 hành khách hàng ngày. Thậm chí trước đó số chuyến xe của các đơn vị vận tải trong diện phải di dời đăng ký tại BXMĐ cũ còn lên đến 1.036 chuyến/ngày. Có đến cả nghìn đầu xe khách bỏ bến ra ngoài chạy “dù”.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị UBND Thành phố lập hành lang giới hạn để xe khách giường nằm không đi vào các quận nội thành cũ, giới hạn từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày, bắt đầu thực hiện từ ngày 15/12 sắp tới.

Sở GTVT cho rằng thuận lợi là hiện nay các xe khách khi đi, đến TP Hồ Chí Minh chỉ được đón trả khách tại 5 bến xe khách liên tỉnh tại Thành phố và hầu hết các bến xe trên đều nằm ngoài và gần với vành đai các tuyến đường giới hạn khu vực nội thành. Việc lập hành lang cấm xe khách giường nằm chạy tuyến cố định vào nội thành còn nhằm hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng tại khu vực này.

Để phát huy hiệu quả, Sở GTVT cần cắm biển báo cấm xe giường nằm tại đầu các tuyến nối từ hành lang vào nội thành, tiến tới cần cấm cả xe ghế ngồi chạy tuyến cố định từ 30 chỗ trở xuống chạy vào nội thành.

Đ.Thắng

Một căn nhà ở xã hội 70m2 cũng có giá xấp xỉ 2 tỷ đồng với mức tạm tính gần 30 triệu đồng/m2. Với mức giá này thì rõ ràng đối với những người làm công ăn lương, người có thu nhập thấp đủ điều kiện được mua (thu nhập dưới 15 triệu đồng, không phải đóng thuế thu nhập) thực sự là bài toán khó. Sau một thời gian dài thiếu vắng nguồn cung, thì nay thi thoảng lại có một dự án mới “ra lò” là những tín hiệu tích cực với nhà ở xã hội. Thế nhưng, việc giá nhà ở xã hội liên tục tăng lại đang tạo ra một gánh nặng lớn đối với người có thu nhập thấp, ước mơ để sở hữu nhà vẫn xa xỉ.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 2/7 cho biết, các cuộc không kích do Mỹ thực hiện nhằm vào cơ sở hạt nhân của Iran hôm 22/6 đã làm suy yếu chương trình hạt nhân của Tehran trong khoảng từ một đến hai năm. Đây là đánh giá chính thức đầu tiên về mức độ hiệu quả của chiến dịch, sau khi những thông tin ban đầu bị rò rỉ ra công chúng.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm qua (2/7), khu vực Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa nhiều nơi trên 100mm như: Ba Tiêu (Quảng Ngãi) 133.4mm, Cam Chính (Quảng Trị) 127.4mm, Mường Xén (Nghệ An) 127.2mm, Vĩnh An (Gia Lai) 127.0mm, Đắk Psi (Quảng Ngãi) 121.8mm, Sông Trà (TP. Đà Nẵng) 115.0mm…

Việt Nam và Vương quốc Anh đang nỗ lực thúc đẩy các cơ chế phối hợp hành động, chia sẻ thông tin và tăng cường năng lực thực thi pháp luật, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng một thế giới an toàn, công bằng và không còn nạn mua bán người.

Sáng 2/7, sau nhiều ngày chiến đấu với vết thương nghiêm trọng trong quá trình làm nhiệm vụ, Thiếu tá Hà Văn Minh, cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Lai Châu, đã anh dũng hy sinh, vì sự nghiệp bảo vệ ANTT và sự bình yên của nhân dân.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và tạm hoãn phiên tòa kéo dài để làm rõ một số nội dung liên quan, chiều 2/7, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với 12 bị cáo trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn do bị cáo Nguyễn Thế Thành (SN 1992, trú tại phường Tây Lộc, thành phố Huế) và Trương Tuấn Dũng (SN 1976, trú tại phường Phạm Đình Hồ, quận Hai Bà Trưng cũ, Hà Nội) đồng chủ mưu, cầm đầu. 

Tại địa bàn xã Mường Chiên và xã Chiềng Mai, tỉnh Sơn La trong những ngày qua mưa lớn kéo dài đã khiến một số vị trí có nguy cơ sạt lở, gây ảnh hưởng đến an toàn của người dân. Trước tình hình trên lực lượng Công an các xã đã huy động CBCS và lực lượng ANTT ở cơ sở hỗ trợ người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, để thay thế thuế khoán, Dự thảo Luật Quản lý thuế dự kiến chia hộ, cá nhân kinh doanh thành 4 nhóm doanh thu, áp dụng phương pháp quản lý khác nhau để tạo thuận lợi cho các hộ, cá nhân kinh doanh.

Ngày 2/7, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Vũ Huy Hùng (SN 1992, ngụ Ninh Bình) 9 năm 6 tháng tù, Nguyễn Vũ Linh (SN 1991, ngụ Hậu Giang) 2 năm 6 tháng tù và Lâm Hoàng Sơn (SN 1994, ngụ Hậu Giang) 23 tháng tù cho hai tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và tội "Cưỡng đoạt tài sản”. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.