Vì sao vẫn còn dự án cao tốc chậm tiến độ?

05:35 07/03/2025

Trong khi hàng loạt dự án đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc huyết mạch đang được rốt ráo hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ để kịp khởi công và hoàn thành trong năm 2025 thì sau hơn một năm triển khai thi công, Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng lại có nguy cơ chậm tiến độ.

Nhiều dự án cao tốc dự kiến khai thác dịp 30/4

Thông tin từ các Ban quản lý dự án giao thông (Bộ Xây dựng), vào dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới, sẽ có một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025 gồm Vân Phong - Nha Trang, Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.

Nhiều đoạn tuyến cao tốc đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 2/2025, dự án Vân Phong - Nha Trang đạt sản lượng 91% giá trị hợp đồng. Những ngày này, 14 mũi thi công, 450 nhân sự và gần 300 thiết bị vẫn đang ngày đêm bám công địa. Việc thi công 70km cuối tuyến đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ như hoàn thiện nút giao, gia cố mái taluy. Nối tiếp dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác đồng bộ từ hơn nửa năm trước, hàng nghìn kỹ sư, công nhân tại hai đoạn tuyến kế tiếp là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối.

Theo ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, sản lượng thi công dự án đạt hơn 73% giá trị hợp đồng. Một trong những hạng mục quyết định đến tiến độ dự án như xử lý đất yếu đã hoàn thành 100%. Tuy nhiên, theo ông Thắng, khó khăn vẫn là những cơn mưa kéo dài thường xuyên. Song chủ đầu tư và nhà thầu đã chủ động xây dựng phương án thi công thích ứng linh hoạt, quyết không để dự án lỡ hẹn về đích dịp 30/4. Tương tự, tại dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng sản lượng thực hiện đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, bám sát kế hoạch đề ra. Hiện phần cầu đã cơ bản hoàn thành. Phần đường đã hoàn thành lớp móng, đang tập trung thi công bê tông nhựa. Khối lượng còn lại chủ yếu là phần thảm mặt đường, an toàn giao thông...

Nghiên cứu phương án khai thác thêm các cồn cát

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng được khởi công 4 gói thầu đầu tiên từ tháng 6/2023, triển khai thi công đồng loạt tháng 11/2023. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất đạt 99%; sản lượng thi công đạt 31%, chậm khoảng 5% so với kế hoạch. Trong đó, Dự án thành phần 1 vượt khoảng 0,3% so với kế hoạch; các Dự án thành phần 2, 3, 4 chậm từ 1-12% so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp. “Dự án còn thiếu 22,5 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền (trong đó, đến tháng 8/2025 cần đưa về công trường khoảng 14 triệu m3 để hoàn thành công tác gia tải); đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác 19,3 triệu m3, tuy nhiên công suất khai thác chỉ đạt 24.000m3/ngày trong khi yêu cầu về tiến độ cần đạt 94.000m3/ngày,” lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra và giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương chủ động giải quyết những vướng mắc để khai thác nguồn cát tại các mỏ dự kiến cung cấp cho dự án, đồng thời khẩn trương xác định phần cát còn thiếu; chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì hướng dẫn địa phương tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu đắp, tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận việc thực hiện thủ tục cấp phép khai thác cát tại các địa phương còn rất chậm, đặc biệt là An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng rà soát tổng thể nguồn cung cấp cát tại địa phương (bao gồm các mỏ đang khai thác, các mỏ trong quy hoạch và nguồn cát chưa được quy hoạch), thực hiện các thủ tục khai thác để thực hiện các dự án trọng điểm đang triển khai trong khu vực (trong đó có cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng). Các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không huy động hết nguồn cát của địa phương để thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia trong khu vực.

Đối với các mỏ đã cam kết cung cấp cho dự án Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Cục Đường bộ đề nghị tỉnh An Giang hoàn thiện thủ tục khai thác để cung cấp phần còn thiếu (3 triệu m3) của Dự án thành phần 1, hỗ trợ một phần cho cao tốc trục dọc đoạn Cần Thơ-Cà Mau và các dự án thành phần qua Cần Thơ, Hậu Giang. Tỉnh Tiền Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai thủ tục điều chỉnh công suất nạo vét sông Vàm Nao, xác định khối lượng khoáng sản có thể thu hồi tiếp, chủ động nâng công suất nạo vét phù hợp, sớm hoàn thành thủ tục cho phép khai thác trở lại; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục để tiếp tục khai thác mỏ đá Antraco nhằm đáp ứng yêu cầu cho các cao tốc trọng điểm trong khu vực, đặc biệt là cao tốc đoạn Cần Thơ-Hậu Giang để hoàn thành năm 2025. Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các địa phương nghiên cứu phương án khai thác cát tại một số cồn cát trên sông để phục vụ các dự án trọng điểm trong khu vực, đặc biệt là các cồn cát chưa có người dân sinh sống.

Đặng Nhật

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Xanh trên phố Trịnh Đình Cửu, phường Phương Liệt, Hà Nội, lửa bốc cháy ngùn ngụt, đe dọa nhiều nhà dân xung quanh.

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文