Xe khách bỏ bến "làm khó" doanh nghiệp vận tải trong bến

06:35 24/03/2023

Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tháo gỡ khó khăn trong vận tải khách theo tuyến cố định và hoạt động của bến xe vào ngày 10/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến ra ngoài chạy vòng vo đón, trả khách vẫn gia tăng. Tình trạng trên khiến nhiều doanh nghiệp vận tải khách bằng xe ôtô tuyến cố định và bến xe rơi vào tình trạng rất khó khăn, nguy cơ phá sản đang hiện hữu.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, hiện số lượng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (loại xe limousine 16 chỗ ngồi được cải tạo thành xe từ 10 đến 12 chỗ) đã lên đến con số 175.000 xe, trong khi đó số lượng xe kinh doanh vận tải theo tuyến cố định chỉ là 21.000 xe.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, do không được quản lý theo quy định nên lái xe thường chủ quan phóng nhanh dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với xe hợp đồng.

Xe ngoài bến dừng đón khách ngay trước biển cấm dừng, cấm đậu.

Gần đây nhất là vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại Quảng Nam vào rạng sáng 14/2 giữa xe 16 chỗ ngồi chạy hợp đồng "trá hình", chở 21 người với xe đầu kéo đã làm 10 người chết và 11 người bị thương. Ngoài ra, xe hợp đồng "trá hình" cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình mất trật tự an toàn giao thông, góp phần gây ùn tắc ở các đô thị.

Tại TP Hồ Chí Minh, từ khi thực hiện di dời giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cũ ra bến mới đến nay, trừ những ngày cao điểm lễ, Tết, ngày thường bến xe này chỉ còn khoảng 200 chuyến xe khách xuất bến. Con số này bằng 41% so với số chuyến xe các doanh nghiệp vận tải khách trong diện phải di dời thực hiện ở BXMĐ cũ.

Còn nếu so với số chuyến xe các doanh nghiệp trong diện di dời này đăng ký và công bố hằng ngày lần lượt là 1.036 và 3.190 chuyến, thì số chuyến xe thực tế còn hoạt động ở BXMĐ mới là rất thấp. Cả nghìn đầu xe khách bỏ bến ra ngoài hoạt động nên hằng ngày xe khách mở bến "cóc" trên nhiều tuyến đường và bủa vây cả BXMĐ cũ lẫn BXMĐ mới.

Khu vực trạm dừng xe buýt gần Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh; cây xăng ở số 139B quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa bàn phường Tam Bình - TP Thủ Đức; cây xăng ở số 520 quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước; các cây xăng có địa chỉ 140, 144, 190C quốc lộ 1 và cây xăng quốc Phong ở số 180 quốc lộ 1A, phường Tam Bình… đã trở thành điểm đón trả khách liên tỉnh của nhiều nhà xe.

Trên tuyến quốc lộ 13, đoạn thuộc địa bàn phường hiệp Bình Phước và Hiệp Bình Chánh - TP Thủ Đức, nhà xe Thành Công đã lập bến "cóc" ở số 834 quốc lộ 13, nhà xe Minh Nghĩa lập bến "cóc" ở số 816, nhà xe Tí Nghĩa lập bến "cóc" ở số 504, nhà xe Long Vân Buôn Mê có bến cóc ở số 627 và nhà xe Đệ Nhất mở bến "cóc" ở số 19.

Khu vực xung quanh BXMĐ cũ, nhà xe thanh Hương cũng đã kịp lập bến "cóc" ở số 13 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, hãng xe Hoa Mai lập bến "cóc" ngay đối diện BXMĐ cũ để lên xuống khách, giao nhận hàng hóa hoặc dừng, đậu xe…

Sau gần 1 tháng xem xét kiến nghị liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô của Samco - đơn vị chủ quản các bến xe khách liên tỉnh tại TP Hồ Chí Minh, ngày 20/3, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT đã có phản hồi về vấn đề này.

Thông tin gửi tới Samco, Công an thành phố, UBND TP Thủ Đức cùng 3 bến xe khách liên tỉnh và lực lượng Thanh tra GTVT, ông Võ Khánh Hưng cho rằng, việc công bố hành trình đối với xe khách liên tỉnh trên địa bàn đã được Sở GTVT cân nhắc, lấy ý kiến của Công an thành phố và các đơn vị liên quan trước khi thực hiện. Ngoài ra, hành trình của xe đi trên quốc lộ 1 ngang qua BXMĐ mới cũng đã được Bộ GTVT công bố.

Do đó, Sở GTVT đề nghị các đơn vị quản lý bến xe có ý kiến về đề nghị điều chỉnh lộ trình chạy xe đối với xe khách chạy tuyến cố định của Samco, gửi về Sở GTVT trước ngày 24/3. Ông Võ Khánh Hưng cũng đề nghị các đơn vị quản lý bến xe khách nghiên cứu vào báo cáo Sở GTVT về việc phối hợp, tiếp nhận các xe khách chạy tuyến cố định có hành trình đi ngang bến xe được vào các bến để đón, trả khách.

Đối với việc kiểm tra, xử lý vi phạm của xe khách, Phó Giám đốc Sở GTVT nêu rõ, thời gian qua các đơn vị đã thực hiện theo kế hoạch ngày 15/12/2022 của UBND thành phố. Mặc dù kế hoạch này không mang lại hiệu quả khi xe khách bỏ bến ra ngoài lập bến "cóc" vẫn tràn lan, nhưng giải pháp được ông Võ Khánh Hưng đưa ra là đề nghị lực lượng CSGT và Công an TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, xử lý với xe khách vi phạm trên địa bàn này. Đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo lực lượng thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón trả khách.

Đối với lực lượng Thanh tra GTVT, ông Hưng giao trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị khảo sát và đề xuất các vị trí xe đón trả khách trái phép tại khu vực xung quanh BXMĐ mới để lắp đặt camera quan sát mới hoặc chuyển camera quan sát ở các vị trí khác đến để ghi nhận, làm cơ sở xử lý vi phạm qua hình ảnh.

Và trong khi Samco cùng các công ty quản lý bến xe khách chỉ là các doanh nghiệp làm dịch vụ hỗ trợ vận tải khách, thì cũng đã được Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng đề nghị: "Tăng cường kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên hệ thống của Cục Đường bộ của xe khách hoạt động trên tuyến cố định có hành trình đến và đi từ các bến xe liên tỉnh trên địa bàn theo tài khoản truy cập đã được cung cấp, kịp thời xử lý, chấn chỉnh hoặc báo cáo Sở GTVT…".      

Để giúp doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh và bến xe đang hết sức khó khăn do hoạt động "hỗn loạn" của xe hợp đồng "trá hình", Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT một loạt vấn đề như: Quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp phường, xã trong việc quản lý, không để hình thành các bến "cóc", các điểm đón trả khách bất hợp pháp.

Chỉ đạo Cục Đường bộ và Sở GTVT các tỉnh, thành quản lý chặt chẽ đối với hoạt động vận tải, nhất là đối với xe hợp đồng. Bộ GTVT cần đánh giá hiệu quả sử dụng việc gắn thiết bị giám sát hành trình và camera trên xe khách nhằm giám sát, quản lý chặt chẽ và xử lý các vi phạm theo quy định, nhất là đối với xe hợp đồng. Ngoài ra, Bộ GTVT cần trao đổi Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục thuế các tỉnh, thành phố phối hợp với các Sở GTVT trong kiểm soát hợp đồng, hóa đơn và vé điện tử…

Bảo Sơn

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

Ngày 8/1, Đảng bộ Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đơn vị được Tỉnh ủy và Đảng bộ Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng này đã thành lập trên 80 công ty nhưng không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh thực tế nào mà chỉ để thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng khống trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng…

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược phát triển lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm mục tiêu đưa lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文