“Điểm mặt” nguyên nhân ùn tắc nút chân cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ

14:20 30/09/2022

“Vào giờ cao điểm buổi sáng hằng ngày, nhiều ô tô đỗ trước cửa dưới mấy toà chung cư sát chân cầu vượt hướng Lê Văn Lương – Láng Hạ (Hà Nội) khiến giao thông ùn tắc. Không những lòng đường mà vỉa hè dọc tuyến phố Lê Văn Lương kéo dài sang phố Láng Hạ cũng bị chiếm dụng…”, đó là chia sẻ của bạn đọc phản ánh với Báo CAND...

Nhiều xe ô tô đỗ dưới lòng đường trước cửa toà nhà Soa Mai (19 Lê Văn Lương) vào giờ cao điểm là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc.

Đoạn đường đau khổ

Theo thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng nút giao thông tại khu vực sát chân cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ thuộc địa bàn giáp ranh giữa 3 quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Đống Đa (Hà Nội) liên tục ùn tắc. Điều này trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai lưu thông qua khu vực nút giao thông này vào giờ cao điểm (từ 7h đến 8h).

Có mặt tại nút giao thông này trong nhiều ngày vào giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc giao thông như thông tin bạn đọc phản ánh hoàn toàn đúng. Theo ghi nhận của phóng viên, thường vào khoảng 7h30’ hàng ngày, lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này khá đông. Hầu như các phương tiện chen nhau nhích lên từng tý theo hướng đi từ Nguyễn Xiển - Láng Hạ.

Anh Vũ Ngọc Hán (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước kia thường thì 8h anh mới ra khỏi nhà. Tuy nhiên, thời gian gần đây do công việc có sự điều chỉnh về thời gian nên phải ra khỏi nhà trước 7h15’. Bình thường nếu không có sự cố gì thì từ nhà anh qua cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ chỉ mất khoảng hơn 10 phút. Vậy mà giờ cao điểm mất gần 30 phút mới thoát được “điểm đen” giao thông này.

Một chiếc ô tô (màu trắng) đỗ chắn lối ra, vào ngõ trên phố Lê Văn Lương vào giờ cao điểm.

Chị Bùi Thu Phương (một cán bộ công chức quận Đống Đa) cho biết, nhà chị Phương ở khu vực Khuất Duy Tiến, hàng ngày đến cơ quan thì tuyến Lê Văn Lương – Láng Hạ là tiện nhất. Tuy nhiên, hàng ngày đi qua tuyến đường này không khỏi ngao ngán vì tình trạng ùn tắc luôn diễn ra. Đặc biệt là đoạn sát chân cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ. Nhiều người vẫn nói đùa với nhau là “đoạn đường đau khổ”.

Với một phép thử, cũng vào giờ cao điểm tại đây, khi PV sử dụng phương tiện là xe máy đi từ ngã tư Hoàng Minh Giám – Lê Văn Lương theo hướng Láng Hạ. Nếu di chuyển và tuân thủ đúng quy định thì đoạn đường từ ngã tư Hoàng Minh Giám lên cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương dù chưa đến 1km cũng phải mất đến gần 20 phút, còn nếu đi theo kiểu “điền vào chỗ trống” hay leo lên vỉa hè mà nhiều người vẫn đi thì nhanh chắc cũng phải mất hơn chục phút.

Việc xe ô tô đỗ chiếm dụng lòng đường và người điều khiển ô tô đi hết vào làn hỗn hợp khiến  người điều khiển xe máy phải leo lên vỉa hè để đi như thế này.

Theo ghi nhận của PV, việc để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài có khá nhiều nguyên nhân. Ngoài việc phương tiện cá nhân tăng đột biến trên tuyến phố này thì còn một nguyên nhân khác là thì trước khu vực toà nhà Sao Mai (19 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) vào giờ cao điểm, một số xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ chiếm dụng mất một làn đường.

Không lẽ cơ quan chức năng "bất lực"?

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác không thể bỏ qua là, dù tuyến đường Lê Văn Lương có 3 làn xe (1 làn dành cho xe buýt BRT, 1 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp) nhưng rất nhiều người điều khiển phương tiện ô tô đi dàn ngang, chiếm hết cả lòng đường.

Điều này khiến cho người điều khiển xe máy không còn đường đi phải leo lên vỉa hè. Khi đến khu vực chân cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ, những người đi xe máy muốn lên cầu buộc phải “phi” xuống lòng đường cộng với những phương tiện đi từ các con ngõ ra phố Lê Văn Lương gây xung đột, hỗn loạn, khiến giao thông ùn tắc.

Trước cửa showroom "Sàn ô tô Hà Nội" - 19 Lê Văn Lương ngay từ sáng sớm đã đỗ xe kín hết vỉa hè. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Tú, Phó trưởng Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị cũng nhận được thông tin phản ánh về tình trạng ách tắc giao thông tại khu vực này. Tuy nhiên, trên toàn bộ địa bàn phường vào giờ cao điểm cũng còn có rất nhiều điểm, tuyến phố lực lượng huy động tăng cường ra đường phân luồng điều tiết giao thông.

“Đối với nút giao thông này, Ban chỉ huy Công an phường cũng nhiều lần tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền phường bố trí đề xuất cắm biển cấm dừng đỗ tại đây. Tuy nhiên, tuyến phố Lê Văn Lương do thành phố quản lý nên việc cắm biển cấm cũng rất khó khăn. Cách đây ít hôm, tại trước cửa khu vực toà nhà Sao Mai đơn vị chức năng đã cắm biển cấm dừng, đỗ. Tình trạng giao thông cũng đỡ hơn. Nhiều người dân cũng nhắn tin đến chia sẻ với chúng tôi”, Thiếu tá Nguyễn Văn Tú chia sẻ.

Trước cửa "Sàn ô tô Việt Nam" tại 25 Lê Văn Lương cũng tương tự.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên trong 2 ngày gần đây, sau khi lực lượng chức năng cắm biển, nhiều xe ô tô đã không còn dừng đỗ trước cửa toà nhà Sao Mai nên giao thông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dù tuyến đường này có biển cấm là vậy nhưng qua khu vực toà nhà Sao Mai không còn thuộc địa bàn quận Thanh Xuân thì nhiều Showroom ô tô mang xe ra đỗ tràn lan, chiếm dụng vỉa hè. Điển hình như: Sàn ô tô Hà Nội (19 Lê Văn Lương) hay Sàn ô tô Việt Nam (25 Lê Văn Lương)…

Còn qua ngã tư Lê Văn Lương – Đường Láng là tuyến phố Láng Hạ, thuộc địa bàn phường Láng Hạ, quận Đống Đa dù đã có biển cấm dừng đỗ nhưng nhiều xe ô tô vẫn ngang nhiên dừng đỗ. Thậm chí dừng đỗ ngay sát trụ sở Công an phường Láng Hạ vào giờ cao điểm. Khi người tham gia giao thông qua khu vực hay người dân từ các con ngõ phố Láng Hạ đi ra cũng gặp phải không ít phiền toái.

Nhiều xe ô tô ngay từ sáng sớm đã đỗ thành hàng dài trên tuyến phố Láng Hạ (phường Láng Hạ), đoạn ngay chân cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương 

Trao đổi qua điện thoại Thiếu tá Vũ Như Quỳnh, Phó trưởng Công an phường Láng Hạ cho biết, về giao thông tuyến phố Láng Hạ, đơn vị cũng đã xử lý tương đối nhiều. Tuy nhiên, tình trạng xe ô tô dừng đỗ vẫn còn tồn tại. Đơn vị cũng phối hợp với lực lượng của quận xử lý nhiều nhưng khi rút quân, xe lại dừng đỗ. Đây là tình trạng chung trên toàn phường chứ không riêng gì tuyến phố Láng Hạ.

Quang Trường

Theo quy chế tuyển sinh THCS và THPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa mới ban hành, từ năm học 2025-2026, việc tuyển sinh vào lớp 6 chỉ còn duy nhất một phương thức là xét tuyển áp dụng cho cả trường công lập và tư thục, không còn ngoại lệ cho các trường THCS chất lượng cao. Thông tin này nhanh chóng nhận được những ý kiến khác nhau từ dư luận.

Thành công của thể thao Việt Nam trong thời gian qua nhờ sự đóng góp của các VĐV nhập tịch hoàn toàn gốc nước ngoài và VĐV gốc Việt đang sinh sống ở nước ngoài hoặc đã về Việt Nam làm việc có thể sẽ thúc đẩy thêm cách chọn lựa nhân sự của nhiều đội tuyển quốc gia. Dù thế nào thì hệ thống đào tạo trẻ trong nước vẫn cần được giữ vững, xem trọng.

Greenland có thể trở thành một quốc gia độc lập nếu người dân muốn, nhưng không thể trở thành một tiểu bang của Mỹ, Ngoại trưởng Đan Mạch nhấn mạnh sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ chối loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo gần Bắc Cực này.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文