Đường cửa ngõ Đà Lạt "nát như tương"

11:08 07/06/2022

Những cơn mưa lớn đầu mùa càng khiến cho đoạn đường này xuất hiện thêm nhiều ổ voi, ổ trâu, khiến các phương tiện đi lại gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Mặt đường đèo Mimosa, cửa ngõ đi vào TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng từ nhiều năm qua. Gần 5km từ đường cao tốc Liên Khương – Prenn rẽ lên hướng đèo Mimosa đã bị hư hỏng hoàn toàn. Mặt đường bong tróc, ổ voi, ổ trâu xuất hiện chi chít, dày đặc. Các loại phương tiện di chuyển qua khu vực này gặp rất nhiều khó khăn, nhất là xe gầm thấp.

Mặt đường đèo Mimosa đoạn từ Km 0 đến Km 4+885 chi chít ổ voi.

Đặc biệt, khi có mưa lớn, nước ngập trắng các ổ voi, ổ trâu khiến chủ các phương tiện không biết lối nào để đi vì sợ “sập gầm”. Để di chuyển qua đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng dài gần 5km này, tất cả các phương tiện đều phải “bò”, “đảo” cố gắng né khỏi những hồ sâu dày đặc trên mặt đường.

Tài xế Châu Vương Long (SN 1976, ngụ TP Đà Lạt), người thường xuyên lái xe tải chở nông sản di chuyển qua đoạn đường này cho biết: “Mỗi lần đi qua đây thực sự là nỗi ám ảnh. Đường quá xấu. Vào những ngày mưa, ban đêm tôi đã chứng kiến nhiều cảnh xe máy sụp hố, té ngã rồi!..”.

Những hố sâu trên tuyến đèo Mimosa, đoạn chưa được sửa chữa rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng cho biết, đường đèo Mimosa nay là QL20, thuộc sự quản lý của Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GT&VT). Tuyến đèo này sau hơn 10 năm xuống cấp, năm 2021, đoạn từ Km 4+885 đến Km 10+976 đã được sửa chữa, nâng cấp nền, mặt đường với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, do Sở GT&VT Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, phần đường còn lại, từ Km 0 đến Km 4+885 vẫn chưa được triển khai khiến mặt đường ngày càng xuống cấp.

Các loại xe gầm thấp phải "bò" qua tuyến đèo này.

Ông Hiệp cho biết, thời gian qua đã nhận được không ít phản ánh của người dân. Ông đã nhiều lần đi kiểm tra thực tế, báo cáo, đề xuất lãnh đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẩn trương có phương án sửa chữa phần còn lại của đèo Mimosa. Tuy nhiên, do vị trí mặt đường bị xuống cấp chồng lên phần Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có phương án sửa chữa nên “các bên vẫn đang còn lấn cấn”.

Đây là tuyến đèo có lượng phương tiện lưu thông rất lớn.

Hiện Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng vẫn đang làm việc với Tổng Cục đường bộ Việt Nam để thống nhất các phương án sửa chữa, nâng cấp mặt đường đèo Mimosa, phần gần 5km còn lại.

“Hơn nữa, theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, trong tháng 7, 8 tới phải đóng toàn bộ đèo Prenn để mở rộng tuyến đèo này. Khi đó, tất cả các phương tiện lên và xuống TP Đà Lạt đều phải đi đường đèo Mimosa nên việc tu sửa đoạn đường hư hỏng trên là rất cấp bách!..”.

Khắc Lịch

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文