Cú hích nội địa, áp lực toàn cầu

08:16 28/03/2025

Hôm 26/3 (giờ Mỹ), tức rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp mức thuế 25% đối với tất cả các dòng ôtô và phụ tùng ôtô nhập khẩu. Động thái này không chỉ khiến ngành công nghiệp ôtô toàn cầu rúng động mà còn khiến giới chuyên gia phải nhìn nhận lại chiến lược công nghiệp của Mỹ trong bối cảnh cạnh tranh địa kinh tế ngày càng gay gắt.

Tuy nhiên, việc nhắm mục tiêu vào ôtô nhập khẩu có thể trở thành nguồn cơn gây căng thẳng trong quan hệ của Mỹ với các đối tác thân thiết.

"Chúng tôi sẽ áp thuế 25% với tất cả các xe không được sản xuất tại Mỹ. Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4. Chúng tôi sẽ thu từ ngày 3/4", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố trong một sự kiện tại Phòng Bầu dục hôm 26/3. Tuyên bố của Washington cũng thêm rằng các phụ tùng và thiết bị dùng cho việc lắp ráp xe được sản xuất tại Mỹ cũng không phải chịu khoản thuế này. Còn các loại phụ tùng nhập khẩu sẽ được hoãn áp thuế trong vòng một tháng, nhưng không muộn hơn ngày 3/5.

Việc tăng thuế với các loại ôtô nhập khẩu là điều mà ông Trump đã cam kết với các cử tri ngay trong chiến dịch tranh cử vừa qua. Trước hết, chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp chính phủ Mỹ thu về khoảng 100 tỷ USD mỗi năm - nguồn ngân sách quan trọng trong bối cảnh thâm hụt tài khóa gia tăng. Thứ hai, các doanh nghiệp nước ngoài nếu muốn tiếp cận thị trường Mỹ - thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới, sẽ phải cân nhắc nghiêm túc việc chuyển dây chuyền lắp ráp vào nội địa Mỹ. Điều này có thể tạo ra làn sóng đầu tư trực tiếp mới, thúc đẩy hoạt động sản xuất và thị trường lao động trong nước.

Mỹ áp thuế 25% với toàn bộ ôtô nhập khẩu từ ngày 3/4 và với các loại phụ tùng ôtô nhập khẩu là không quá ngày 3/5. Ảnh minh họa.

Giới chuyên gia nhận định, chính sách thương mại nêu trên thực chất là một phần trong chiến lược khôi phục năng lực sản xuất nội địa mà chính quyền ông Trump từng theo đuổi ở nhiệm kỳ đầu. Trong thập kỷ qua, Mỹ chứng kiến sự suy giảm vai trò của công nghiệp chế tạo, đặc biệt trong lĩnh vực ôtô, khi nhiều nhà sản xuất lớn chuyển sang các quốc gia có chi phí thấp hơn như Mexico hoặc Canada. Theo Bloomberg, việc áp thuế 25% với ôtô nhập khẩu của Mỹ là một bước ngoặt lớn trong tư duy chiến lược công nghiệp của quốc gia này. Dù có thể tạo ra cú hích mạnh mẽ cho sản xuất nội địa và khẳng định lập trường "nước Mỹ trên hết", nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về tăng giá tiêu dùng, bất ổn chuỗi cung ứng và căng thẳng thương mại toàn cầu.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Mỹ, mức thuế 25% sẽ làm giá trung bình mỗi xe nhập khẩu tăng thêm từ 3.000 - 5.000 USD, tùy thuộc vào loại xe và thị trường. Hệ quả là người tiêu dùng Mỹ vốn đã quen với các lựa chọn phong phú và mức giá cạnh tranh, sẽ chịu thiệt trực tiếp. Trước đó, năm 2024, Mỹ nhập khẩu một lượng ôtô các loại trị giá tới 474 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu xe chở khách là 220 tỷ USD. Thêm vào đó, chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị gián đoạn trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị tại châu Âu - Trung Đông, có thể tiếp tục đối mặt với thách thức khi các hãng buộc phải tái cơ cấu sản xuất theo hướng "khu vực hóa" để thích nghi với các rào cản thuế quan.

Nhà phân tích Sam Fiorani tại AutoForecast Solutions bình luận: "Các công ty đã đầu tư hàng trăm triệu và hàng tỉ USD vào các nhà máy ở Canada và Mexico có thể sẽ thấy lợi nhuận của họ bị cắt giảm đáng kể trong vài quý tới, nếu không muốn nói là trong vài năm".

Quyết định của Mỹ ngay lập tức vấp phải chỉ trích từ Liên minh châu Âu (EU), Canada, Nhật Bản - những đối tác thương mại lớn trong ngành ôtô. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo đây là "tin xấu cho doanh nghiệp, và tin tồi tệ hơn đối với người tiêu dùng". Thủ tướng Canada Mark Carney thậm chí gọi đây là "đòn tấn công trực diện" vào người lao động nước này. Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba ngày 27/3 thì cho biết, chính phủ nước này đang cân nhắc các "biện pháp phù hợp" để đáp trả.

Theo một số nguồn thạo tin, các bộ trưởng Nhật Bản đã vận động hành lang với những người đồng cấp ở Mỹ để được miễn trừ thuế quan đối với các mặt hàng như thép và ôtô, nhưng những yêu cầu này đã bị từ chối. Trong khi đó, dù bày tỏ sự thất vọng với kế hoạch áp thuế mới của Mỹ, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT) kêu gọi hai bên đàm phán để đạt được một thỏa thuận cùng có lợi. Giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes nhấn mạnh, thay vì áp đặt thêm thuế quan, hai bên nên tìm kiếm các biện pháp để tạo ra cơ hội cho cả các nhà sản xuất Anh và Mỹ, trong khuôn khổ một mối quan hệ cùng có lợi, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cả hai bờ Đại Tây Dương.

Được biết, thị trường đã có phản ứng đối với mức thuế Mỹ công bố, khi giá cổ phiếu của các công ty trong ngành công nghiệp này ghi nhận giảm mạnh. Trong giao dịch ngoài giờ, cổ phiếu của công ty sản xuất ôtô Mỹ General Motors (GM) ghi nhận giảm 8%. Cổ phiếu của Ford và Stellantis giảm khoảng 4,5%. Tại châu Á, cổ phiếu của Toyota, nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất thế giới, có thời điểm giảm gần 3,5%, trong khi Nissan giảm 2,5% và Honda giảm tới 3,1%. Cổ phiếu của Mitsubishi Motors giảm 4,5%, Mazda giảm 5,9% và Subaru giảm 6,1%.

Tại Hàn Quốc, cổ phiếu của Hyundai giảm 2,7%. Cùng lúc đó, cổ phiếu của Tesla - công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk cũng giảm 1,3%. Trong công bố hôm 26/3, ông Trump cho biết mức thuế này có thể là mức trung tính hoặc thậm chí là tốt cho Tesla, đồng thời thông tin rằng đồng minh thân cận Elon Musk đã không cố vấn cho ông về thuế quan đối với ôtô.

Kim Khánh

Hôm nay (13/12), Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Một ngày cuối hạ đầu thu, đất trời Lệ Thủy đẹp dịu dàng như một bức tranh thủy mặc, dòng Kiến Giang xanh mát, quanh co ôm trọn làng Tân Thịnh. Nắng vàng tỏa mênh mông, những cơn gió mang làn hương dịu nhẹ và tinh khiết của hoa tường vi thoang thoảng trong không gian an lành. Thượng tá, Anh hùng Nguyễn Xuân Giang lặng lẽ nhìn những bông hoa thanh mảnh đang tận hiến hết mình cho đất trời, ông nhớ về thời trai trẻ.

Ngày 13/12, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thanh Bình (SN 1985, thường trú xã Trường Long, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tiệm vàng Kim Long, thôn Bàu Ké, xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai.

Sáng 13/12, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự (PTDS) Bộ Công an đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về tiến độ thực hiện "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà ở bị sập đổ, trôi, hư hỏng nặng do bão lũ.

Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các sự kiện lớn của đất nước, các lễ hội đầu năm 2026 trên địa bàn TP Hà Nội.

Trung tâm điều khiển và hệ thống camera AI đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi cơ bản ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, sẽ góp phần đảm bảo trật tự, văn minh đô thị; đồng thời sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải quyết ùn tắc giao thông tại 195 nút giao thông.

Đường dây ma túy xuyên quốc gia do các đối tượng truy nã quốc tế cầm đầu vừa bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị, Công an các tỉnh, thành triệt phá cho thấy, trong 3 tháng, nhóm đối tượng tội phạm đã giao dịch 1.500 tỷ đồng, vận chuyển trót lọt hàng trăm kg ma túy vào Việt Nam.

Trong khi giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, giá vàng trong nước trên thị trường chính thức đã vượt qua kỷ lục cũ, giao dịch ở mức cao nhất từ trước đến nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文