Hàng loạt hãng hàng không phải "đi đường vòng" vì xung đột Pakistan - Ấn Độ

15:25 08/05/2025

Căng thẳng mới giữa Ấn Độ và Pakistan đã ảnh hưởng đến ngành hàng không thương mại, buộc hàng loạt hãng hàng không phải đổi hướng các chuyến bay và hủy chuyến.

Hành khách tại Sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, Pakistan, mòn mỏi chờ đợi khi tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đều bị hủy ngày 7/5. Ảnh Getty Images.

Ấn Độ mới đây tuyên bố đã tấn công 9 địa điểm mà họ coi là “cơ sở hạ tầng khủng bố” của Pakistan hôm 7/5, trong khi Pakistan tuyên bố đã bắn hạ 5 máy bay chiến đấu của Ấn Độ. Các cuộc không kích diễn ra hai tuần sau một cuộc tấn công ở khu vực thuộc vùng Kashmir do Ấn Độ quản lý khiến 26 người thiệt mạng, mà New Delhi đổ lỗi cho những kẻ khủng bố được Pakistan hậu thuẫn tiến hành.

Sau các cuộc không kích của quân đội Ấn Độ, một số hãng hàng không thông báo đổi hướng, hủy các chuyến bay qua hoặc gần khu vực này. Hàng chục chuyến bay đã bị hủy, chuyển hướng để tránh không phận Pakistan, trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24. Một số sân bay ở miền Bắc Ấn Độ cũng đã đóng cửa.

Ấn Độ đã công bố một loạt các biện pháp chống lại Pakistan vào tháng trước, bao gồm cả việc đình chỉ hiệp ước chia sẻ nguồn nước, ngay sau vụ tấn công khủng bố ở Kashmir. Để trả đũa, Pakistan đã đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không Ấn Độ vào ngày 24/4 cũng như áp dụng một số biện pháp khác. Ấn Độ tiếp tục trả đũa bằng cách đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không Pakistan.

Theo số liệu của FlightRadar24, tất cả các tuyến bay do các hãng hàng không Ấn Độ lên lịch trong tuần đầu tiên của tháng 5 đến 15 sân bay quốc tế hàng đầu của đất nước vẫn rất dày đặc. Các hãng hàng không này khai thác gần 4.000 chuyến bay thẳng mỗi tuần trên hơn 200 tuyến bay nối 61 điểm đến quốc tế. Đáng chú ý, các tuyến bay qua không phận Pakistan chiếm đến 20% tổng số các chuyến bay quốc tế của Ấn Độ.

Ngược lại, 99% các chuyến bay từ Pakistan không phụ thuộc vào việc bay qua không phận Ấn Độ. Cụ thể hơn, chỉ có 8 chuyến bay mỗi tuần do hãng Pakistan International Airlines vận hành đến Kuala Lumpur (Malaysia) và Bắc Kinh (Trung Quốc) bị ảnh hưởng bởi việc Ấn Độ cấm không phận.

Không phải tất cả các chuyến bay của hãng hàng không Ấn Độ đều bị ảnh hưởng như nhau. Một số cần phải đi đường vòng rất ngắn để tránh không phận Pakistan, chẳng hạn như các chuyến bay kết nối giữa New Delhi và Nairobi hoặc giữa thành phố Lucknow và Muscat (Oman).

Theo phân tích của Reuters, thời gian của các chuyến bay hàng ngày từ những thành phố phía Bắc Ấn Độ như New Delhi, Amritsar hay Lucknow đến các điểm buộc phải đi qua không phận Pakistan tăng trung bình 47 phút mỗi chuyến, kể từ sau khi Pakistan đóng không phận ngày 24/4.

Thời gian bay tăng từ vài phút đối với các chuyến bay nối New Delhi với Doha, Jeddah và Dubai ở Trung Đông, lên tới 4 giờ đối với các chuyến bay nối New Delhi với các thành phố San Francisco ở Mỹ và Vancouver ở Canada.

Trung bình, các chuyến bay đến châu Mỹ kéo dài thêm 2,8 giờ, không tính thời gian dừng tiếp nhiên liệu, trong khi các chuyến bay đến các thành phố châu Âu kéo dài thêm trung bình hơn một giờ. Các chuyến bay nối Trung Đông bị ảnh hưởng ít nhất, kéo dài thêm trung bình 18 phút.

Trong khi đó, các chuyến bay kết nối New Delhi với Trung Á bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kéo dài hơn do phải bay vòng tránh Pakistan.

Hãng hàng không hàng đầu của Ấn Độ, IndiGo, đã hủy các chuyến bay thẳng đến Tashkent ở Uzbekistan và Almaty ở Kazakhstan trong ít nhất 10 ngày, với lý do các lựa chọn đổi tuyến hạn chế khiến các điểm đến “nằm ngoài phạm vi hoạt động” của đội bay hiện tại.

Việc các chặng bay vòng và máy bay phải dừng lại lâu để tiếp nhiên liệu đồng nghĩa với chi phí nhiên liệu cao hơn và thời gian hành trình dài hơn cho hành khách và phi hành đoàn. Trong bối cảnh đó, cơ quan quản lý hàng không của Ấn Độ đã cho phép Air India tạm thời điều chỉnh giờ làm việc tối đa và thời gian nghỉ ngơi cho phi công trên các tuyến bay đường dài. Air India dự kiến ​​sẽ phải lãnh khoản chi phí bổ sung khoảng 600 triệu USD nếu lệnh cấm không phận của Pakistan kéo dài trong một năm.

Đối với hãng hàng không lớn nhất Pakistan, Pakistan International Airlines, chỉ có hai tuyến bay nối các thành phố Islamabad và Lahore với thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm không phận của Ấn Độ. Tuyến bay khác kết nối Islamabad với một địa điểm ở phía Đông là Bắc Kinh, tuyến bay này đã bỏ qua không phận Ấn Độ ngay cả trước cuộc xung đột hiện tại.

Không chỉ có các hãng của Pakistan và Ấn Độ bị ảnh hưởng, nhiều nhà cung cấp dịch vụ hàng không châu Âu cũng đã bắt đầu định tuyến lại một số chuyến bay đường dài quanh Pakistan từ ít nhất một tuần trước cuộc không kích ngày 7/5 của Ấn Độ. Danh sách từ FlightRadar24 cho thấy những hãng này bao gồm Air France, Lufthansa, Swiss International Airlines và British Airways đã điều chỉnh tuyến bay.

Air France của Pháp thông báo sẽ đình chỉ “các chuyến bay qua Pakistan cho đến khi có thông báo mới” do quan ngại về “những diễn biến căng thẳng gần đây”. Trong khi hãng Lufthansa của Đức cũng xác nhận rằng họ sẽ “tránh không phận Pakistan cho đến khi có thông báo mới”.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, lệnh cấm không phận có tác động vượt ra ngoài việc định tuyến lại các chuyến bay và các chi phí liên quan. Pakistan có thể chứng kiến ​​sự sụt giảm thu nhập từ phí bay qua không phận, có thể lên tới hàng trăm USD cho mỗi chuyến bay.

Duy Tiến

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文