Nhiều nước, tổ chức quốc tế lên tiếng về an ninh hàng hải tại Biển Đỏ

08:13 21/12/2023

Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một số quốc gia, trong đó có Mỹ, chỉ trích các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ là hành động liều lĩnh, đe dọa hoạt động vận tải biển quốc tế và thương mại toàn cầu, tuyên bố thành lập một lực lượng mới để bảo vệ các tàu đi qua khu vực nhạy cảm này.

Phía Nam Biển Đỏ là một khu vực vận tải hàng hải quan trọng và hết sức nhạy cảm, ước tính có 400 tàu thương mại đi qua khu vực này trong bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều tàu thương mại đi qua khu vực Biển Đỏ bị lực lượng Houthi tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa, một số vụ tấn công còn gây thiệt hại đáng kể cho các phương tiện, khiến nhiều công ty vận tải biển phải ra lệnh cho các tàu của họ giữ nguyên vị trí hoặc không đi vào eo biển Bab el-Mandeb cho đến khi tình hình an ninh được giải quyết.

Tàu USS Carney làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh minh họa: AP

Hôm 19/12, công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch thông báo về quyết định định tuyến lại các tuyến tàu đã bị tạm dừng nhiều ngày tại khu vực Biển Đỏ, đồng thời, hải trình mới sẽ là vòng quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng, dự kiến tốn nhiều thời gian, tiền bạc và kém hiệu quả hơn. Maersk cho biết họ hoan nghênh nỗ lực an ninh quốc tế, nhưng ở thời điểm hiện tại, tuyến đường dài hơn sẽ mang lại "kết quả dễ dự đoán hơn" và an toàn hơn.

Trong 4 tuần qua, phiến quân Houthi đã tấn công hoặc bắt giữ các tàu thương mại 12 lần và vẫn giữ 25 thành viên của MV Galaxy Leader làm con tin ở Yemen. Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ mới đây đã báo cáo thêm hai vụ tấn công vào các tàu thương mại. Cụ thể, một cuộc tấn công của máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo đã nhắm đến một tàu chở dầu ngoài khơi Yemen ngày 18/12, cùng lúc đó, một tàu chở hàng khác cũng báo cáo về việc bị tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh các cuộc tấn công của Houthi "là một thách thức quốc tế và cần có một hành động tập thể". Bộ trưởng Austin và các quan chức quốc phòng của nhiều nước đang nhóm họp tại Bahrain. Tại đây, ông Austin đã tuyên bố thành lập "Chiến dịch người bảo vệ thịnh vượng", một sứ mệnh an ninh đa quốc gia nhằm bảo vệ các tàu khỏi sự tấn công của Houthi.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Vương quốc Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha đã nhất trí tham gia sứ mệnh an ninh hàng hải này. Một số quốc gia trong số này sẽ tiến hành tuần tra chung trong khi những quốc gia khác cung cấp hỗ trợ tình báo ở phía Nam Biển Đỏ và Vịnh Aden. Mỹ vẫn đang tích cực tìm kiếm các nước thành viên tham gia sứ mệnh, đồng thời tăng số lượng hải quân có mặt và tham gia. Theo giới quan sát, sự vắng mặt đáng chú ý phải kể đến Trung Quốc, nước có tàu chiến trong khu vực, dù vậy, tàu của Trung Quốc đã không đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ của các tàu thương mại gặp nạn.

Sứ mệnh an ninh hàng hải mới sẽ được điều phối bởi "Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp 153" (CTF 153), được thành lập vào tháng 4/2022 để cải thiện an ninh hàng hải ở Biển Đỏ, eo biển Bab el-Mandeb và Vịnh Aden. Hiện có 39 quốc gia tham gia CTF 153, chưa rõ có bao nhiêu thành viên của lực lượng hỗn hợp tham gia sứ mệnh mới. Theo các quan chức Mỹ, trong chiến dịch, các tàu quân sự sẽ không nhất thiết phải hộ tống một tàu cụ thể mà sẽ được bố trí để cung cấp sự bảo vệ cho càng nhiều tàu thương mại càng tốt tại một thời điểm nhất định.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Mỹ cũng đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hành động đối với các cuộc tấn công. Trong một lá thư gửi đến các thành viên hội đồng, Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield cho biết các cuộc tấn công của Houthi nhắm vào các tàu thương mại đi qua các tuyến đường thủy quốc tế một cách hợp pháp tiếp tục đe dọa "các quyền và tự do hàng hải, an ninh hàng hải quốc tế và thương mại quốc tế". 15 thành viên hội đồng đã thảo luận về mối đe dọa của Houthi trong một phiên họp kín ngày 18/12 nhưng chưa thống nhất đi đến tuyên bố chung hay hành động cụ thể nào.

Hai tàu chiến của Mỹ, gồm USS Carney và USS Mason, hiện đã được điều động và di chuyển qua eo biển Bab el-Mandeb để giúp ngăn chặn và đáp trả các cuộc tấn công từ phía Houthi. Động thái mở rộng này được đưa ra sau khi ba tàu thương mại bị tấn công bởi tên lửa do lực lượng Houthi bắn vào ngày 3/12. Cho đến nay, Mỹ vẫn chưa tấn công lại Houthi, lực lượng được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Yemen, hoặc nhắm vào bất kỳ vũ khí hay địa điểm nào khác của phiến quân.

Mohammed Abdel-Salam, nhà đàm phán và phát ngôn viên chính của Houthi, đã thách thức liên minh do Mỹ thành lập, nhấn mạnh rằng phiến quân này sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu liên kết với Israel ngoài khơi Yemen. Trên mạng xã hội X, người phát ngôn này khẳng định: "Liên minh do Mỹ thành lập nhằm bảo vệ Israel và quân sự hóa vùng biển mà không có bất kỳ lời biện minh nào, đồng thời sẽ không ngăn cản Yemen tiếp tục các hoạt động hợp pháp để hỗ trợ Gaza". Ngoài ra, ông này cũng nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công của lực lượng Houthi "không phải là phô trương sức mạnh hay thách thức bất kỳ ai", đồng thời nói thêm: "Bất cứ ai tìm cách mở rộng xung đột đều phải gánh chịu hậu quả cho hành động của mình".

Duy Tiến

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文