Abbas Kiarostami, điện ảnh là cảm nhận hiện tại

Bài 2: Hiện tại là những câu chuyện được kể

09:06 22/08/2021

“Có lẽ hơn cả một người kể - Abbas Kiarostami tự nói về mình, tôi là một người nghe chuyện. Tôi thực sự thích nghe những câu chuyện. Tôi ghi lại và lưu giữ chúng trong tâm trí. Tất cả các bộ phim của tôi là một tập hợp những câu chuyện nhỏ mà tôi đã được nghe kể”.

Chắc chắn không nhận xét nào chính xác hơn lời bộc bạch này của A. Kiarostami, về chính quan điểm và phong cách làm phim của ông. Sức mạnh và giá trị điện ảnh, với A. Kiarosatmi, không phải nằm ở hư cấu, tưởng tượng và bịa đặt một câu chuyện hấp dẫn, mà thuộc về khả năng nắm bắt, tái hiện những gì tai nghe mắt thấy. Thực tại cuộc sống, tự nó, đã là câu chuyện giàu  tính nghệ thuật nhất.

1. Ba năm sau “Where is the friend's home?” hoàn thành, A. Kiarostami tiếp tục làm phim về vùng đất Koker. Nhưng lần này, bi thảm thay, nơi này đang chìm ngập trong tan hoang, đổ nát, nước mắt và chết chóc bởi trận động đất kinh hoàng vào năm 1990. Trên chiếc ôtô cũ kĩ, lấm lem bụi đất, A. Kiarostami theo hai cha con Farhad Kheradmand và Pouya, trở lại đúng nơi ngày xưa đoàn làm phim “Where is the friend's home?” lấy làm bối cảnh. Họ sốt ruột muốn biết cậu bé Ahmed năm nào liệu có may mắn sống sót không. Vẫn những con đường ngoằn ngoèo, hun hút lên xuống và những ngọn đồi trơ trọi đất đá, vẫn những người dân lam lũ, nheo nhóc mà thân thiện, nhưng từng bức tường ngôi nhà thì trống hoác, vỡ vụn. Farhad và cậu con trai Pouya không biết làm gì hơn ngoài hỏi chuyện người dân, và với cả những người trước đây là “diễn viên” trong phim “Where is the friend's home?”. Ống kính máy quay cứ thế đi theo hai cha con, không khác gì một nhà làm phim tài liệu bám chặt nhân vật trải nghiệm của mình, để bắt trọn và chính xác nhất tình cảnh bi thương. Không trau chuốt, không diêm dúa, những cú máy và trường đoạn dài (longtake) đã trung thành với góc nhìn trực diện vào thực tại. Ở đó, cái chết và tang tóc chưa nguôi ngoai nhưng cảnh sắc thiên nhiên và con người thì cũng đã bắt đầu gượng dậy, trở lại nhịp điệu thường ngày. Farhad muốn mọi người kể chi tiết hơn về đêm xảy ra động đất, còn người dân thì chỉ nhớ áng chừng, chẳng mấy ai thích hồi cố chuyện đau lòng. Sự tỉnh lược như một thủ pháp đó, cố tình làm mờ đi những gì khủng khiếp mà khán giả chưa nhìn thấy, sẽ được bù đắp bởi một thực tế đáng xem hơn: cuộc sống vẫn tiếp diễn, bất chấp họ đang phải chịu đựng nỗi đau tột cùng.

Bài 2: Hiện tại là những câu chuyện được kể -0
Cảnh trong phim “Through the Olive Trees”: Rặng cây ô-liu ẩn giấu vẻ đẹp và sức sống của vùng đất Koker. 

Là bộ phim về thảm họa thiên tai, A. Kirostami cũng thử tìm cách thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình trước sự thật mà ông đang chứng kiến. Tại sao những người dân hiền lành, thật thà lại bị tước đoạt quá nhiều thứ, và bằng cách nào để họ không bị ám ảnh mất mát làm suy sụp. Đạo diễn đã dựng hai cuộc đối thoại, tương tự như kiểu phỏng vấn tại chỗ, để tìm câu trả lời. Thứ nhất, khi một người phụ nữ kể với cậu bé Pouya rằng “Ba đứa ở đây với cô thì được cứu. Nhưng đứa lớn nhất ở với bố thì mất rồi. Chắc Chúa cần nó”, Pouya lập tức đáp lại: “Chúa không muốn bề tôi của mình chết”. Và bằng thứ kiến thức sách vở lẫn đời thường chắp nối tinh tế, cậu bé mười một tuổi này giải thích thêm: “Cháu đoán là cô đã nghe câu chuyện về Abraham, người đã dùng dao hiến tế con trai mình bởi Chúa ra lệnh. Khi con dao trong tay Abraham sắp đâm vào con trai mình thì các thiên thần hiện ra cùng một con cừu và nói: ông hãy hiến tế con vật này thay cho cậu ta. Chắc cô sẽ hỏi cháu là sao Chúa có thể để con gái cô chết khi chị ấy còn trẻ như vậy... Cháu tin là nếu người ta chết, và được đầu thai, họ sẽ trân trọng cuộc sống hơn. Và cháu cũng tin rằng những đứa trẻ còn sống sót cũng sẽ trân trọng cuộc sống hơn. Chúng sẽ tốt đẹp hơn và cần mẹ nhiều hơn”. Trong cái nhìn của Pouya, Chúa không muốn con chiên chết và ngay cả khi Abraham đã vâng mệnh, sẵn sàng hiến tế con trai, Chúa vẫn không tước đoạt hạnh phúc của Abraham. Chúa thử thách đức tin và lòng tuân phục nơi Abraham nhưng không phải vì thế mà giáng họa tàn nhẫn cho những con người khốn khổ. Bởi vậy, Pouya tin vào kiếp sau, tin vào sự sống sót và lòng trân trọng cuộc sống, như vị tổ phụ Abramham xưa, sau khi vượt qua thử thách khắc nghiệt nhất của Chúa, đã có Issac nối dòng dõi “nhiều như sao trên trời, đông như cát ở biển”. Ý nghĩ tích cực và tràn đầy tươi tắn của Pouya, trái ngược với tinh thần hiện sinh bi đát từng xuất hiện sau mỗi bi kịch, là điều mà A. Kiarostami muốn đối thoại với các đức tín tôn giáo siêu hình. Không thể đổ lỗi cho Chúa khi thảm họa xẩy đến nhưng cũng chẳng đặt cuộc sống hằng ngày vào đấng tối cao không hiện hữu. A. Kiarostami muốn Pouya nói lên hy vọng bởi ông biết, chỉ những đứa trẻ mới nhìn thấy trong đống gạch đất chất ngất kia vẫn còn vài thứ đồ chơi chưa tan tành, và dưới mái nhà trống hoác, vẫn còn mảnh hiên nhỏ để vui đùa.

Ở cuộc đối thoại thứ hai, Farhad gặp chàng trai trẻ Hossein, người vừa mới cưới vợ ngay sau trận động đất. Hossein đã mất “65 người thân trong họ hàng” nhưng vẫn quyết định lập gia đình, bất chấp khó khăn và hủ tục ràng buộc. Gia sản Hossein chỉ còn vỏn vẹn“một cái ấm, một cái đĩa và hai cái thìa trong đống gạch vụn”. Nhưng với tư cách là người sống sót, Hossein nói rằng “chúng cháu tiếp tục sống và cùng xây dựng một gia đình. Có lẽ chúng cháu sẽ chết trong trận động đất tiếp theo”. Suy nghĩ có vẻ không lạc quan của Hossein, thực ra, cho thấy anh bình tâm với biến cố và dốc sức cho hiện tại hơn là nghĩ ngợi xa vời. Chưa biết bắt đầu từ đâu nhưng anh ta vui với người vợ và ngôi nhà cũ nát mượn tạm. Giản đơn như vậy là đủ để cuộc sống vẫn tiếp diễn, “And Life Goes On”, theo cái cách lặng lẽ và hùng vĩ của nó.

Cảnh trong phim “And Life goes on”: Ngôi nhà của vợ chồng mới cưới sau trận động đất. 

2. Nhưng dường như A. Kiarostami chưa hoàn toàn yên tâm với sự tái sinh ở Koker. Phim không cho biết Ahmed thực sự thoát nạn ra sao. Phải hai năm sau nữa, 1994, A. Kiarostami mới cho khán giả thấy ngọn đồi kia đã xanh bạt ngàn trở lại. Đó là những rặng cây ô-liu bao bọc ngôi làng Koker tuy chưa hết gian khó nhưng đã tươm tất phần nào. Người xem hẳn sẽ vỡ lẽ, mọi phép màu sự sống không phải bỗng chốc mà thành. Nó cần sức người và cả thời gian nữa. “Through the Olive Trees” (1994) đã kể một câu chuyện như vậy.

“Through the Olive Trees” sử dụng cách thức phim trong phim. Bộ phim bắt đầu với cảnh đạo diễn Mohamad Ali đang ở làng Koker để tuyển chọn diễn viên cho bộ phim của mình. Đó là anh chàng Hossein, một thợ xây, mù chữ và Tahereh, một nữ sinh trung học và là nạn nhân của vụ động đất, mất cha mẹ, phải ở với bà ngoại. Trên phim, họ vào vai vợ chồng mới cưới. Đây là chi tiết mà A. Kiarosatmi phát triển từ câu chuyện trong “And Life Goes On”. Kiểu cấu trúc câu chuyện theo dạng phát triển, tiếp nối tuyến truyện phụ (của phim trước) thành tuyến chính của phim sau, thường đảm bảo cho câu chuyện sáng rõ, hoàn thiện hơn. Đồng thời, bức tranh hiện thực được mở rộng, khai thác sâu thêm, và đặc biệt, sẽ cung cấp cho người xem cái nhìn tổng thể về cuộc sống, tính cách con người, vùng đất cụ thể.

Đóng vai vợ chồng nhưng ngoài đời thực, Hossein không được Tahereh đáp lại tình cảm, dẫu anh hết lòng si mê, chân thành. Lí do chủ yếu vì bà ngoại Tahereh không cho phép cháu mình yêu một chàng trai mù chữ, chưa có nhà, nghề nghiệp bếp bênh. Tranh thủ khoảng nghỉ giữa các cảnh diễn, Hossein giải thích rõ để Tahereh hiểu mình không khó tính, không hay cằn nhằn như nhân vật và nhất định sẽ đem lại hạnh phúc cho cô. Trường đoạn kết thúc phim kéo dài hơn sáu phút là cảnh Hossein đuổi theo Tahereh dưới rặng cây ô-liu và nói liên hồi, gần như “diễn thuyết”, những gì mình ấm ức, mong muốn và hứa hẹn. Rặng cây ô-liu kéo dài vô tận, chỉ tiếng gió và nhịp thở của Hossein thoát lên không trung. Còn Tahereh im lặng, mải miết đi về nhà. 

Câu chuyện của Hossein và Tahereh, trước hết, là câu chuyện tình yêu bền bỉ trong một xã hội mà các thành kiến và phân chia giai tầng ngày càng sâu sắc. Một chàng trai thất học, nghèo khó như Hossein sẽ không dễ bước qua các định ước đòi hỏi về vị thế, gia sản xã hội để lựa chọn hôn nhân như mong muốn. Hiểu rõ giới hạn ngoài chủ ý của mình, Hossein đã lập luận với Mohamad Ali rằng, những người biết chữ nên kết hôn với người mù chữ, người giàu nên kết hôn với người nghèo, những chủ nhà nên lấy những người vô gia cư, vì bằng cách đó, con người có thể giúp đỡ lẫn nhau. Theo ước muốn của anh, cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn khi chia sẻ những gì chúng ta có thay vì ích kỉ tận dụng các nguồn lực để sử dụng cho riêng mình. Bằng cách để Hossein dốc lòng tâm sự với Mohamad Ali, A. Kiarostami muốn khẳng định bản chất điện ảnh của ông là lắng nghe, nhìn thấy những uẩn khúc, nỗi đau ẩn giấu. Tài năng của người đạo diễn không gì khác là trục vớt, xâu chuỗi các câu chuyện có vẻ xoàng xĩnh, thường ngày trong những con người bình thường. Chính chúng mới mang lại sự thật, một sự thật mạnh mẽ, gai góc như trong thước phim tài liệu.

3. Hình ảnh đoàn làm phim và đạo diễn Mohamad Ali trong “Through the Olive Trees” không gì khác, là hình ảnh và cách thức làm phim của A. Kiarostami ngoài đời. Một ê-kíp làm phim tinh gọn, máy móc đơn giản, lựa chọn bối cảnh thực, diễn viên địa phương. A. Kiarostami khép lại giai đoạn rực rỡ và là hiện thân của điện ảnh Làn sóng mới Iran bằng bộ phim “The Wind will carry us” vào năm 1999. Đây cũng là sự kết thúc viên mãn, xác lập và hoàn thiện sâu sắc toàn bộ cảm quan và suy tư của A. Kiarostami về cộng đồng tộc người Kurd thiểu số trong đời sống xã hội Iran đương đại.

* Đón đọc bài 3: Hiện tại là vẻ đẹp văn hóa Ba Tư vĩ đại

Mai Anh Tuấn

Trước cáo buộc của các đơn vị thi công cho rằng “thực tế một đằng, thiết kế một nẻo” khiến hai dự án trị giá hơn 100 tỷ đồng ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) buộc phải dừng thi công, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã mời các bên liên quan để làm rõ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo Bộ Y tế, bệnh sởi lây lan nhanh nhất trong số các bệnh truyền nhiễm. Từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 40 nghìn ca nghi mắc sởi, 5 ca tử vong có liên quan đến bệnh sởi. Tại Cao Bằng, một cháu bé 2 tuổi tử vong nghi do sởi. 

Các tổ công tác Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã chia nhỏ lực lượng, cơ động di chuyển nhiều vị trí và tiến hành mật phục tại các điểm nóng, thường xuyên ghi nhận xe quá tải qua lại trong đêm.

Ngày 19/3, theo nguồn tin của phóng viên, UBND huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Văn Hưng (SN 1991), trú phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa số tiền hơn 2 tỷ đồng, vì liên quan hành vi khai thác đất trộm.

Ngày 18/3, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can tạm giam đối với Quách Gia Khang (SN 1997), thành viên tổ chức phản động lưu vong “Tập hợp dân chủ đa nguyên”, ngụ tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”… 

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào kỷ nguyên số, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đã xác định ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm ANTT là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 là Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các cơ sở đào tạo có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển về một thang chung nhằm bảo đảm đơn giản, thuận lợi, công bằng, minh bạch hơn cho các thí sinh trong tuyển sinh.

Theo dự báo, hôm nay khu vực Thủ đô Hà Nội trời tiếp tục rét khô với nền nhiệt thấp nhất ở mức 14 độ C, gió đông bắc cấp 2-3. Tại khu vực Nam Bộ duy trì thời tiết nắng nóng trên 35 độ C vào ban ngày, chiều tối và đêm có mưa dông.

Tối muộn ngày 18/3 (giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sau cuộc gọi tích cực đầu tiên hôm 12/2 kể từ khi ông Trump nhậm chức nhiệm kỳ 2, Kremlin gọi cuộc điện đàm lần này là bước đi quan trọng đối với cả Washington và Moscow. Cùng điểm lại những cuộc tiếp xúc giữa hai nhà lãnh đạo trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.

Trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Công ty Phúc Sơn) và các tỉnh liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa; cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, cựu Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh và cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ về tội “Nhận hối lộ”.

Trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Công ty Phúc Sơn) và các địa phương liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng gây thiệt hại của Nhà nước hơn 289,617 tỷ đồng. Trong đó, bị can Vọng hưởng lợi cá nhân 2 tỷ đồng, bị can Hùng hưởng lợi cá nhân 30.000 USD.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.