Ký hoạ kháng chiến miền Nam - Những trang sử quý bằng tranh

07:03 27/04/2022

Được chọn lọc từ gần 4.000 ký hoạ trong bộ sưu tập ký hoạ kháng chiến của Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, các tác phẩm ký hoạ kháng chiến miền Nam trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tái hiện sinh động, chân thực, phản ánh tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam trong giai đoạn 1954-1975.

Ngày 26/4, trưng bày chuyên đề “Ký hoạ kháng chiến miền Nam” ra mắt công chúng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội. Đây là triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022).

70 ký họa được trưng bày là những sáng tác trực tiếp trên chiến trường miền Nam trong giai đoạn 1954-1975, của nhiều hoạ sĩ kháng chiến như: Huỳnh Phương Đông, Lê Lam, Thái Hà, Cổ Tấn Long Châu… Các tác phẩm được ví như các “trang nhật ký chiến trường” của các hoạ sĩ về con người, cuộc sống, vùng đất và cuộc chiến tranh cam go của quân và dân Nam Bộ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Triển lãm “Ký hoạ kháng chiến miền Nam” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Theo hoạ sĩ Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, hiện nay, Bảo tàng đã xây dựng được bộ sưu tập Ký họa kháng chiến tương đối đầy đủ, đặc sắc, phản ánh phần nào đặc trưng của nền hội họa cách mạng miền Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, với gần 4.000 ký họa. Việc xây dựng và định hình chiến lược sưu tầm dựa trên nền tảng nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của ký họa kháng chiến, bởi đó không chỉ là xương máu, tâm huyết, là những tư liệu bằng nét vẽ thực tế con người, cuộc sống, vùng đất và cuộc chiến tranh cam go của dân tộc. Bên cạnh việc phản ánh thực tế một giai đoạn lịch sử, ký họa kháng chiến còn là minh chứng cụ thể về sự đúng đắn trong đường lối văn hóa nghệ thuật của Đảng.

Cũng theo hoạ sĩ Trần Thanh Bình thì trong hoàn cảnh gian khó, thiếu thốn họa cụ, người nghệ sĩ trong chiến trường không đơn giản chỉ là sáng tác, cầm cọ, cầm bút mà còn phải cầm súng, phải chiến đấu. Vì vậy người họa sĩ – chiến sĩ đã chọn cách ký hoạ, tranh thủ từng giây, từng phút ghi lại thật nhanh trang nhật ký chiến trường.

Trong trưng bày “Ký họa kháng chiến miền Nam” có những ký họa màu sắc phai nhạt, những tờ ký họa rách góc, và có cả những ký họa tận dụng mặt sau của tờ áp phích, tờ báo để vẽ. Tuy nhiên trong thể loại ký họa, vẽ đúng, vẽ đủ vẫn chưa hội đủ yếu tố để cấu thành một bức ký họa đẹp, cốt lõi vẫn nằm ở sự nhạy cảm, ở sức sống, ở linh hồn mà người họa sĩ thổi vào trong từng nét ký họa.

Yếu tố quan trọng nhất của ký họa kháng chiến miền Nam là được tạo ra trong hoàn cảnh đặc biệt của chiến tranh, vừa hàm chứa sức mạnh lịch sử, vừa hàm chứa sức mạnh cảm xúc. Các tác phẩm ký hoạ đã ghi lại thực tế hoàn cảnh chiến đấu của quân và dân miền Nam đương thời, ghi lại những sự kiện lịch sử, cảnh sinh hoạt ở căn cứ, chân dung những anh hùng, những chiến sĩ, những con người ở hậu phương đã chung tay chiến đấu với miền Nam… Trong đó có thể kể đến ký họa “Trận Bình Giã 1965” của họa sĩ Huỳnh Phương Đông, “Ngoan cường trong chiến đấu” của họa sĩ Cổ Tấn Long Châu, “Cô du kích” của họa sĩ Nguyễn Tấn Lực, “Bà Nguyễn Thị Định” của họa sĩ Lê Lam, “Xây hầm tránh pháo” của họa sĩ Thái Hà… Các tác phẩm ký hoạ này đã góp phần minh chứng cho giai đoạn lao động nghệ thuật gian lao nhưng ý nghĩa của các nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật “vị nhân sinh”.

Về trưng bày chuyên đề  “Ký hoạ kháng chiến miền Nam”, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng cho biết, trưng bày không chỉ là nguồn tư liệu quý về hiện thực lịch sử, nghệ thuật mà còn khẳng định những thành quả của Mỹ thuật Cách mạng và là một điểm son rất riêng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, góp phần làm phong phú thêm nền mỹ thuật hiện đại thế giới, đặc biệt là ở mảng ký ức tư liệu nghệ thuật. Trưng bày chuyên đề này còn là dịp để tri ân người chiến sĩ - họa sĩ đã có công đóng góp sức lực cho cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc, mang lại thái bình cho đất nước và tôn vinh những người nghệ sĩ đã đóng góp trí lực làm dày thêm trang sử Việt Nam bằng nghệ thuật.

Ký hoạ “Ngoan cường trong chiến đấu” của hoạ sĩ Cổ Tấn Long Châu, năm 1968.

Xúc động ngắm các tác phẩm ký hoạ tại triển lãm, hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: Những tác phẩm triển lãm gợi nhớ lại những năm tháng kháng chiến gian khổ của đất nước, đặc biệt là những ngày tháng đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội, các hoạ sĩ đã rất xúc động khi có cơ hội xem các ký hoạ kháng chiến miền Nam. Thời điểm ấy, để đưa được những ký hoạ này  ra miền Bắc là cả một kỳ công. Hôm nay, ông và các hoạ sĩ lại có dịp được xem lại những nét vẽ rất quen thuộc của các hoạ sĩ kháng chiến năm nào.

“Họ đã mang lại cho chúng ta những trang sử quý bằng tranh.Những tác phẩm này, có khi đã đánh đổi bằng cả những sự hy sinh của các hoạ sĩ – chiến sĩ ở trên chiến trường.Bởi vậy, tôi cho rằng đây là triển lãm vô cùng ý nghĩa, nhất là khi chúng ta kỷ niệm 47 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tôi hy vọng, những đóng góp thầm lặng của các hoạ sĩ trên chiến trường sẽ còn mãi trong những tình cảm yêu quý của các thế hệ…”, hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn nhấn mạnh.

Hoa Nguyễn

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文