Giữ an toàn giao thông thủy ở tỉnh cực Nam Tổ quốc

06:02 20/02/2023

Với 3 mặt giáp biển, Cà Mau đứng đầu trong khu vực châu thổ Cửu Long về mật độ kênh, rạch chằng chịt với tổng chiều dài hơn 10.000km. Bên cạnh đó, với gần 90 cửa biển, cửa sông lớn, nhỏ thông ra biển khiến hoạt giao thông thủy nơi đây diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên nhiều tuyến đường thủy nội địa.

Tại xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi - nơi hệ thống đường thủy nội địa đan xen liên xã, liên huyện… mật độ phương tiện thủy, đò đưa đón học sinh hoạt động khá dày. Trường THCS Quách Văn Phẩm, xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi nằm ven sông Bảy Háp nên tỷ lệ học sinh đi học bằng đò chiếm trên 40%. 

CSGT Công an tỉnh Cà Mau phát tờ rơi tuyên truyền bảo đảm ATGT thủy cho các em học sinh trên địa bàn.

Nhằm bảo đảm TTATGT đường thủy, Trạm Cảnh sát đường thủy Hòa Trung – Năm Căn (Phòng CSGT Công an tỉnh) thường xuyên tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý các hành vi vi phạm TTATGT trên toàn tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong khu vực, nhất là đối với các hộ hành nghề chở học sinh đi học hàng ngày. Đơn vị thường xuyên phát tờ rơi tại các điểm trường học để học sinh hiểu được sự cần thiết phải mặc áo phao khi đi đò.

Anh Phù Thanh Tuấn (chủ đò bao ở xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) cho biết: “Theo quy định, đò của tôi được chở 12 người nhưng tôi chỉ chở 10 người. Việc trang bị các phương tiện an toàn trên đò rất quan trọng, không chỉ phòng ngừa rủi ro mà còn làm gương cho các cháu học sinh về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, bất kể loại hình nào”.

Ban ATGT tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chỉ đạo hiệu trưởng các trường đưa quy định học sinh đi học bằng đò phải mặc áo phao vào nội quy, quy chế của nhà trường, bắt buộc các em phải thực hiện; đồng thời lập các tổ kiểm tra học sinh đi học trên phương tiện thủy hàng ngày.

Trong năm qua, Ban ATGT tỉnh đã phát hành hơn 12.500 vở học sinh, 22.000 túi đựng giấy kiểm tra in nội dung bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường. Việc tuyên truyền mới về hình thức, phong phú nội dung đã nhận được sự đồng thuận cao của người tham gia giao thông, đặc biệt là học sinh.

Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa phối hợp với CSGT Công an tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa, chính quyền địa phương thường xuyên hướng dẫn các giải pháp bảo đảm ATGT thủy nội địa; không cho xuất bến các phương tiện không đảm bảo an toàn; tuyên truyền người đi trên phương tiện phải mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi.

Trong năm 2022, tỉnh Cà Mau đã tuyên truyền đến 472 chủ bến khách, 700 phương tiện thủy nội địa, hơn 5.000 lượt người tham gia giao thông. Cà Mau có 139 phương tiện đăng ký mới; 1.915 lượt phương tiện đăng kiểm, nâng tổng số phương tiện đã đăng ký lên hơn 38.000 phương tiện, hơn 76.000 phương tiện được đăng kiểm.

Năm 2022, TNGT đường thủy xảy ra 4 vụ làm 2 người chết, 2 người bị thương. Đa phần nguyên nhân gây nên những vụ tai nạn này là do các phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm nhưng không trang bị đèn chiếu sáng và đều là phương tiện gia đình.

Cơ quan chức năng phát hiện 827 trường hợp chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; 161 trường hợp điều khiển phương tiện nhưng không có bằng, chứng chỉ chuyên môn… Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau nhận định, với việc hạ tầng đường bộ được đầu tư phát triển thì mật độ giao thông đường thuỷ giảm mạnh, nhưng chướng ngại vật trên sông còn nhiều, hạ tầng giao thông thuỷ chưa được đầu tư đúng mức... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.

Khó khăn lớn nhất là chế tài còn bất cập. Ông Nguyễn Thanh Bằng dẫn chứng hiện nay không có chế tài tạm giữ phương tiện khi vi phạm hoặc chế tài bắt buộc phương tiện phải hạ tải khi chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn.

V.Đức – H.Anh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文