Bí ẩn ngọn hải đăng “sát thủ” gây ra hàng loạt vụ đắm tàu

10:08 03/05/2020
Được xây dựng vào năm 1860, tưởng như sẽ là “hoa tiêu” cho những con tàu lênh đênh trên biển thế nhưng ngọn hải đăng này lại là nguyên nhân của những thảm hoạ hàng hải khi trở thành “hung thủ” gây ra 23 vụ đắm tàu...

Tồn tại trong suốt hơn 3 thập kỷ trước khi bị phá hủy, ngọn hải đăng ở bang New South Wales, Australia là nguyên nhân gây ra hơn 20 vụ đắm tàu khiến người ta mới nghe tưởng hiện tượng kì bí nhưng thực chất là do một lỗi sai nghiêm trọng trong khâu khảo sát và xây dựng.

Đề xuất xây dựng ngọn hải đăng trong ngôi làng nằm cách vịnh Jervis khoảng 3,2 km được đưa ra vào năm 1856 và được chấp thuận ngay sau đó. Nó được khánh thành vào ngày 1/10/1860 và nhanh chóng được đưa vào hoạt động.

“Tàn tích” của ngọn hải đăng “sát thủ”.

Thế nhưng, các con tàu đi đến vịnh Jervis từ phía Bắc cơ bản là không thể nhìn thấy tín hiệu đèn từ ngọn hải đăng kỳ quái này. Và điều tương tự như vậy cũng xảy ra với những con tàu đến từ phía Nam.

Sau khi tiến hành kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng nhà thầu xây dựng đã xây ngọn hải đăng cách 4 km về phía Bắc so với vị trí đã định trước đó. Vị trí xây dựng của nó nằm gần một mỏ đá và Chính quyền bang New South Wales sau đó đã chỉ định một ủy ban để tiến hành điều tra kỹ hơn về vấn đề này.

Cơ quan điều tra phát hiện vị trí xây dựng ngọn hải đăng đã được chọn mà không hề kiểm tra thực tế và chỉ dựa vào chiếc bản đồ... vẽ sai. Kết quả là từ năm 1864 đến 1893, ngọn hải đăng này được cho là phải chịu trách nhiệm về 23 vụ đắm tàu. Tất cả đều xảy ra tại bờ Nam của New South Wales, khu vực gần với vịnh Jervis.

Năm 1899, cơ quan chức năng quyết định phải loại bỏ ngọn hải đăng này và tiến hành xây dựng một ngọn hải đăng mới ở Bán đảo Beecroft. Vị trí xây dựng không thể hoàn hảo hơn nên ngọn hải đăng mới đã tồn tại trong suốt nhiều năm sau đó.

Trong khi đó, ngọn hải đăng cũ dần bị bỏ hoang và trở thành địa điểm yêu thích của của những kẻ phá hoại.

Một thời gian sau, Hải quân Australia đã trưng dụng ngọn hải đăng cũ để làm địa điểm tập trận và kết quả là nó bị phá hủy gần như hoàn toàn. Ngày 22/6/2004, tàn tích của ngọn hải đăng trở thành một phần của Danh sách Di sản Liên bang.

V.Cường (tổng hợp)

Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, CSGT huy động 14 tàu, xuồng và hơn 200 CBCS phối hợp với các lực lượng và ngư dân chia thành 28 mũi để triển khai ngay các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đưa người bị thương vào cấp cứu tại các bệnh viện, bảo vệ tài sản của người bị nạn.

Ngày 20/7, trước diễn biến khó lường của cơ bão số 3, với nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến TP Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã phát đi công điện khẩn, yên cầu lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, tập trung ở cấp độ cao nhất, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống bão.

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58, số đăng ký QN-7105 tại Quảng Ninh đến nay vẫn làm bàng hoàng dư luận cả nước. Sau tai nạn thương tâm trên, nhiều người đặt câu hỏi: Kỹ năng nào để có thể sống sót trên biển khi tàu gặp nạn?

Bão Wipha (bão số 3) đã tăng lên cấp 11-12 (103-133 km/h) giật cấp 15. Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào vùng ven biển Quảng Ninh - Ninh Bình ngày 21/7 với cường độ cấp 10-11, giật cấp 14. Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đã có chỉ dẫn, khuyến cáo người dân để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão.

Thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư công ở các dự án trọng điểm, ông Đậu An Phúc, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh (Ban Hạ tầng) cho biết năm nay Ban hạ tầng được giao giải ngân 12.029 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, đến tháng 6 vừa qua mới chỉ có hơn 912 tỷ đồng được giải ngân…

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 20/7, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 21,7 độ vĩ Bắc, 114,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc biển Đông, cách Quảng Ninh, Hải Phòng khoảng 705 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp II (103 - 117 km/giờ) giật cấp 14; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20 – 25 km/h…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.