Hé lộ câu chuyện kỳ bí về “con tàu ma” mất tích 118 năm trước

10:15 02/10/2019
Hứng chịu cơn lốc dữ, con tàu vỏ thép chạy bằng hơi nước Hudson dài 90m vốn được mệnh danh là "một trong những con tàu nhanh nhất trên biển hồ" đã bị nhấn chìm dưới đáy Hồ Thượng mang theo toàn bộ 25 thủy thủ đoàn…


Thảm họa hàng hải

Cách đây 118 năm, vào ngày 16-9-1901, con tàu thép chở hàng hóa Hudson đã bị nhấn chìm dưới đáy Hồ Thượng (Lake Superior, giáp với tỉnh Ontario, Canada và tiểu bang Minnesota, Mỹ) sau khi gặp phải một cơn lốc xoáy khiến toàn bộ 25 thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Con tàu vỏ thép chạy bằng hơi nước Hudson khởi hành từ Cổng Đôi (Twin Ports) ở Minnesota (Mỹ) khi đi ngang qua con kênh nhân tạo Duluth đã gặp phải một cơn lốc và bị nhấn chìm dọc theo bờ biển bán đảo Keweenaw của bang Michigan (Mỹ). Thảm họa này đã trở thành chủ đề nóng hổi và được bàn tán suốt một thời gian dài. Một số người cho rằng Hudson đã trở thành con tàu ma và vẫn đang căng buồm di chuyển trên biển hồ.

Con tàu chở hàng Hudson từng được ca ngợi là "một trong những con tàu nhanh nhất trên biển hồ".

Trả lời phỏng vấn tờ báo địa phương News Tribune, một hành khách có tên Harry Nesbitt cho rằng trước vụ đắm tàu, thuyền trưởng Angus K. McDonald đã nói với ông đây là con tàu an toàn nhất trên biển hồ.

Ngày 15-9-1901, tàu Hudson khởi hành từ Duluth chở theo cây gai và lúa mì đã gặp phải một cơn lốc sau khi đi qua đảo Apostle. Cơn lốc xoáy mạnh đến nỗi đường dây liên lạc trên tàu bị đánh bay khi nó ngang qua Keweenaw. Vào ngày 16-9, người gác hải đăng tại sông Eagle (bang Michigan, Mỹ) cho biết đã nhìn thấy xác con tàu chạy bằng hơi nước nổi lềnh bềnh trong tình trạng bị phá hủy, sau đó con tàu không danh tính này lại chìm xuống.

2 ngày sau, tờ báo địa phương thông báo không xác định được danh tính con tàu và không có dấu hiệu của sự chìm tàu. Đến ngày 19-9, tờ báo xác nhận thông tin trước đó là không chính xác.

Cũng trong cùng ngày, một thuyền câu cá đã tìm thấy 2 cột buồm màu đen và vàng, trùng với màu của con tàu Hudson. Những ngày sau, nhiều phần xác tàu nổi lên bề mặt nước, bao gồm xác của một thủy thủ đoàn mặc đồ cứu hộ in dòng chữ "S.S. Hudson".

Trong khi đó, các nhà chức trách cho biết chưa tìm được nguyên nhân khiến tàu bị tai nạn. Một vài phỏng đoán cho rằng hàng hóa ngũ cốc trên tàu đã bị thay đổi sau cơn bão. Sức mạnh của nó khiến tàu bị lật úp khiến các thủy thủy đoàn bị mắc kẹt. Ý kiến khác cho rằng cơn lốc đã làm hư động cơ tàu dẫn tới sự cố đáng tiếc.

Hudson khởi hành từ Cổng Đôi chở theo cây gai và lúa mì.

Tàu chở hàng này được xây dựng vào năm 1999 và được ca ngợi là "một trong những con tàu nhanh nhất trên biển hồ", Giáo sư Julius Wolff từ đại học Minnesota Duluth viết

Trong cuốn sách “Chìm tàu trên Hồ Thượng” của Giáo sư Julius Wolff ở Đại học Minnesota Duluth, con tàu chở hàng này được đóng vào năm 1899 và được ca ngợi là "một trong những con tàu nhanh nhất trên biển hồ". Cuốn sách còn viết: "Điều bí ẩn ở đây là con tàu Hudson bị đắm trên Hồ Thượng trong khi còn rất nhiều tàu khác kém bền bỉ hơn vẫn sống sót qua cơn bão".

Tìm ra “con tàu ma” bằng công nghệ

Vào tháng 7 vừa qua, xác của con tàu Hudson đã được 2 thợ lặn Jerry Eliason (ở Cloquet, tiểu bang Minnesota) và Kraig Smith (ở Rice Lake, tiểu bang Wisconsin) tìm thấy ở độ sâu 250m dưới đáy Hồ Thượng.

Hai thợ lặn Eliason và Smith đã sử dụng công nghệ Sonar (sound navigation and ranging - một kỹ thuật sử dụng sự lan truyền âm thanh dưới nước để tìm đường di chuyển) và một chiếc máy quay để định vị và xác định vị trí còn lại của xác tàu.

Trên đài Minesota Public Radio, Eliason cho biết: "Con tàu vẫn còn nguyên vẹn dù mũi tàu va chạm với đáy hồ. Mũi tàu bị chôn vùi trong bùn lầy và phần đuôi tàu cách đáy hồ khoảng 3m còn chân vịt nằm lơ lửng ở gần đáy hồ".

Con tàu được tìm thấy ở độ sâu 250m dưới đáy Hồ Thượng.

2 thợ lặn dày dạn kinh nghiệm đã cùng nhau khoanh vùng khu vực tìm kiếm 32 dặm vuông ngoài khơi sông Eagle với hi vọng tìm được tàu Hudson cùng với 2 xác tàu khác. Vào giữa tháng 7, sau khi đặt máy quay dưới nước, họ đã tìm thấy và chụp lại được dòng chữ "HUD" trên thân tàu.

Eliason cho biết: "Thân tàu hoàn toàn nguyên vẹn, các buồng làm bằng gỗ và hầu hết xác tàu khi được vớt lên là các buồng tàu. Nhưng phần thép của tàu vẫn ở dưới, bao gồm cả khối động cơ hơi nước".

Trong quá khứ, bộ đôi thợ lặn này cũng đã tìm ra những xác tàu khác trên Hồ Thượng. Vào năm 2013 họ tìm thấy tàu chở hàng hóa Henry B. Smith “mất tích” trong thế kỉ trước.

V.Cường (theo dailymail)

Chiều 15/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam (diễn ra từ ngày 14 đến ngày 15/4/2025). Chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước láng giềng, đặc biệt khi năm 2025 là năm đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2025).

Điều này nhằm quy định rõ trách nhiệm của Cơ quan Trung ương về chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù và khắc phục "khoảng trống" của Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) năm 2007 khi không quy định về cơ quan có trách nhiệm lập yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, dẫn đến việc Việt Nam không thể chủ động trong vấn đề này.

Sau nhiều năm dồn phần lớn lượng rác thải sinh hoạt về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (bãi rác Đa Phước) để chôn lấp, tháng 3 vừa qua TP Hồ Chí Minh đã cho khởi công nhà máy rác điện với công suất 2.000 tấn/ngày. Đây mới chỉ là nhà máy rác điện thứ 2 trong khi từ lâu lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày tại thành phố đã ở mức 8.000 - 9.000 tấn...

Sau hai ngày TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm 8 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Tổng Công ty Chè Việt Nam (Vinatea) trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Vinatea, gây thiệt hại của Nhà nước số tiền hơn 38 tỷ đồng, chiều 15/4, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.  

Ngày 15/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Minh Huệ (SN 1980, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hành vi của Huệ thể hiện qua việc chị ta khoe quen biết ngân hàng thu gom USD giá rẻ, sau đó lừa những người nhiều tiền để chiếm đoạt hơn 140 tỷ đồng.

Ngày 15/4, thông tin từ Công an phường Nam Sơn (quận An Dương, TP Hải Phòng) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông báo đề nghị cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến vụ việc cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi tử vong trước công chùa trên địa bàn, để phục vụ công tác điều tra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文