Siêu tàu phá băng hạt nhân Nga mạnh nhất thế giới ra khơi

09:10 23/09/2020
Tàu phá băng dùng năng lượng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất thế giới của Nga mang tên Arktika chuẩn bị bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên kéo dài hai tuần tới Bắc Cực.
Tàu phá băng hạt nhân Arktika của Nga. Ảnh: ITN

The Drive cho biết con tàu đã tời nhà máy đóng tàu Baltic ở thành phố St. Petersburg vào ngày 22/9 để tới cảng Murmansk ở Bắc Cực để gia nhập đội tàu phá băng hùng mạnh của Nga, sau khi nó hoàn thành các bài thử nghiệm đầu tiên trên biển Baltic và Vịnh Phần Lan vào đầu tháng.

"Con tàu độc đáo này sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm điều kiện khắc nghiệt ở Bắc Cực, nơi nó phải khẳng định được vị thế soái hạm trong đội tàu phá băng của Nga", nhà máy đóng tàu Baltic thông tin.

Cơ quan hạt nhân Nga Rosatom cho biết tàu Arktika sẽ di chuyển trên vùng biển Bắc Cực, đi qua quần đảo Franz Josef Land của Nga ở Bắc Băng Dương, trước khi tới Murmansk. Chuyến hải trình này sẽ mất khoảng hai tuần và chuyến ra khơi đầu tiên của Arktika.

Arktika là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới với chiều dài 173m, cao 15m, độ choán nước hơn 33.500 tấn, chở theo 53 thủy thủ đoàn và có thể phá tan lớp băng dày 3m trên mặt biển.

Con tàu được thiết kế năm 2009, khởi đóng từ 2016, hạ thủy tháng 12/2019 và là tàu đầu tiên trong thế hệ tàu phá băng mới thuộc đề án Project 22220 của Nga. Tàu được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân RITM-200, mỗi lò có công suất 175 megawatt, giúp tàu phá lớp băng dày đến 3m.

Tàu phá băng hạt nhân được xem là một trong những phương tiện chiến lược phục vụ nỗ lực tăng cường hiện diện của các nước ở Bắc Cực do khả năng phá băng mạnh mẽ, mở ra các tuyến đường biển dọc bờ biển Bắc Cực, giúp việc đi lại giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương diễn ra quanh năm.

Nga hiện là nước duy nhất trên thế giới vận hành đội tàu phá băng chạy bằng nhiên liệu hạt nhân. Đến 2035, nước này sẽ sở hữu ít nhất 9 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đây là một phần nỗ lực chiếm ưu thế tuyệt đối của Nga ở Bắc Cực.

Thiện Nhân

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文