Uganda:

Công nghệ 'phù phép' xe trộm cắp ở Anh thành xe nhập khẩu hạng sang

10:00 12/09/2015
Cảnh sát Anh và Uganda mới đây cho biết, những băng nhóm tội phạm trộm cắp xe hơi hạng sang ở Anh sau đó đưa về Uganda tiêu thụ có chiều hướng gia tăng thời gian gần đây. Quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn vì khoảng cách địa lý, cũng như tội phạm sử dụng nhiều thủ đoạn để "qua mặt" cơ quan chức năng.
Những cung đường di chuyển lắt léo

Trong một ngôi làng nhỏ ở Maidstone, Kent (Anh), ông Martin McSwiney cùng vợ và bốn đứa con bị đánh thức khi nghe thấy tiếng động lớn phía trước nhà. "Đó là một mùa đông lạnh, tuyết rơi dày, gần Giáng sinh. Tôi chạy xuống cầu thang và phát hiện ra rằng, kẻ trộm đã đột nhập vào nhà và lấy đi hai chiếc xe của gia đình. Chiếc Audi A6 đã được cảnh sát thu hồi ngay đêm hôm đó, nhưng chiếc xe Audi Q7 thì không tìm thấy.

Gần 5 năm sau, tôi nhận được thông tin rằng, chiếc xe của gia đình xuất hiện trong bãi đậu xe ở vùng ngoại ô thủ đô Kampala của Uganda", ông Martin McSwiney kể lại. Khi tìm thấy chiếc Audi Q7 của gia đình Martin McSwiney, cảnh sát cũng phát hiện hàng loạt xe hơi mang thương hiệu Range Rover, BMW, Mercedes và thậm chí cả Nissan Micra bị đánh cắp từ Anh xuất hiện ở Uganda.

Cảnh sát Anh và đối tác Uganda đã tịch thu xe hơi bị đánh cắp từ Anh trị giá hơn 1 triệu bảng Anh ở Uganda trong tháng 6 vừa qua. "Chúng tôi đã bắt đầu thấy sự gia tăng số lượng xe bị đánh cắp từ mùa thu năm ngoái", Paul Stanfield, một quan chức của Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh nói với tờ The Independent.

"Ước tính, tổng giá trị xe bị đánh cắp trên khắp nước Anh và xứ Wales trong ba tháng đầu năm 2015 là 100 triệu bảng Anh. Tất nhiên, không phải tất cả đều được đưa đi tiêu thụ ở nước ngoài. Cung đường vận chuyển từ London đến Kampala đã có từ rất lâu, nhưng gần đây hoạt động của tội phạm trở nên sôi động hơn. Phần lớn các vụ trộm cắp xảy ra tại London và khu vực phía Đông Nam đất nước. Xe trộm cắp thường được vận chuyển qua các cảng lớn như Felixstowe và Southampton", ông Stanfield nói tiếp.

Không ít xe siêu sang trên đường phố Uganda đã được "phù phép" từ xe hơi đánh cắp ở Anh.

Theo các nhà điều tra, quá trình di chuyển của một chiếc xe bị đánh cắp từ Anh đến Uganda vô cùng lắt léo và phức tạp. Bằng một thiết bị theo dõi công nghệ cao, các nhà điều tra đã nắm được hành trình của một chiếc Lexus RX450 bị đánh cắp. Chiếc xe được các băng đảng đưa từ Anh đến Pháp rồi vận chuyển đến cảng Mombasa của Kenya.

Sau đó, chiếc xe tiếp tục được vận chuyển bằng đường bộ từ Mombasa qua biên giới Uganda đến Kampala. Tại điểm dừng chân cuối cùng này, chiếc Lexus RX450 được "gắn mác" xe nhập khẩu. DC Ricketts, một cán bộ điều tra nhận định, "tất cả các loại xe bị đánh cắp đều có giá trị cao. Không quá khó để tìm thấy chiếc xe mang thương hiệu Range Rover Sport chạy trên những con đường bụi bặm ở Uganda".

Cần sự hợp tác tích cực của các quốc gia

Theo ông Stanfield, xe bị mất cắp thường được khai báo là "hàng cá nhân", thậm chí các container chở xe ôtô đánh cắp còn được ngụy trang bằng đồ nội thất. Ông Stanfield nhận định, "có sự giúp sức của cơ quan hải quan" để những container chở xe đánh cắp được thông qua. "Với nỗ lực của cảnh sát Anh, hàng chục container đã bị chặn lại ở Southampton. 80-85% chuyến hàng này có điểm đến là các quốc gia Đông Phi. Trung bình mỗi ngày có 9.000 container ra vào các bến cảng ở Anh. Trong khi đó, số lượng nhân viên cảnh sát mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong việc tìm xe mất cắp. Khi chiếc xe được đưa ra khỏi lãnh thổ Anh sẽ rất khó để xác định vị trí", ông Stanfield nói.

"Cảnh sát Anh đã phối hợp tốt với các đồng nghiệp ở Uganda để thu hồi phương tiện và đưa trả về Anh. Sự hợp tác này là rất cần thiết và quan trọng", Asan Kasingye, một chuyên gia của Interpol tại Uganda nói. "Tôi tin rằng, xe bị đánh cắp từ Anh cũng xuất hiện ở Rwanda, Tanzania, Kenya, Nam Sudan và Congo - những nơi thực thi pháp luật còn hạn chế. Chúng ta đang phải đối phó với những băng đảng tội phạm chuyên nghiệp, tổ chức chặt chẽ. Cần sự hợp tác của các quốc gia trong khu vực với các đồng nghiệp Anh", ông Asan Kasingye nói.

Những đường dây tội phạm trộm cắp xe xuyên quốc gia gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nạn nhân mất xe, cũng như người mua xe. Một bác sĩ phẫu thuật Uganda 49 tuổi kể lại rằng, năm ngoái, ông đã phải chi 15.000 bảng Anh để mua chiếc Toyota Prado đã qua sử dụng nhưng sau đó ông bị bắt, xe bị tịch thu vì đó là xe ăn cắp.

"Vào tháng 3/2015, trong một lần lái xe đi làm, tôi bị cảnh sát chặn lại, họ yêu cầu tôi xuống xe. Họ còng tay tôi và tuyên bố rằng, tôi đã đánh cắp chiếc xe từ Anh. Tôi chỉ là nạn nhân của đường dây tội phạm chuyên đánh cắp xe sang. Rất nhiều người ở Uganda cũng rơi vào tình huống dở khóc, dở cười như tôi lúc đó", vị bác sĩ giấu tên nói. 

Khôi Nguyên (tổng hợp)

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, sáng 8/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chu trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga từ ngày 8 - 10/9/2024.

Tổng công ty điện lực và công ty điện lực các tỉnh tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để ứng phó bão số 3, khẩn trương khắc phục các sự cố hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn để cấp điện trở lại ngay sau khi bão đi qua.

Trước khi bão số 3 tiến vào Hà Nội, đã có rất nhiều nghĩa cử từ những người dân dành cho nhau trong lúc khó khăn. Đoàn xe ô tô chắn gió cho xe máy trên cầu hay những thông tin chia sẻ nhà ở tránh trú bão là những tình cảm ấp áp đang gây xúc động trên mạng xã hội.

Hàng chục hộ dân đang sống trong các ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ trước bão đã được các quận ở Hà Nội di dời đến nơi an toàn, trong đó có 14 hộ dân tại chung cư P16A (phường Thuỵ Khuê) và 3 hộ với 11 nhân khẩu ra khỏi nhà G6A Thành Công (chung cư nguy hiểm cấp độ D). 

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Nguyễn Văn Hồi cho biết, vụ việc ở Mái ấm Hoa hồng có vấn đề liên quan đến công tác quản lý chưa chắc. Ngay việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra, kiểm tra chưa xử lý được. Đây có vấn đề liên quan đến buông lỏng quản lý.

16h chiều 7/9, người dân Hà Nội đã có thể nhận thấy rõ sự ảnh hưởng rõ rệt của bão số 3 khi mưa lớn diễn ra khắp Thủ đô cùng với gió giật mạnh. Đường phố Hà Nội vắng lặng, lác đác có người di chuyển nhưng rất khó khăn. Lực lượng CSGT ứng trực 100% quân số, liên tục tuần tra, tổ chức cắt dọn cây xanh bị quật đổ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文