Biệt thự 107 Trần Hưng Đạo đã 110 tuổi

19:39 23/09/2015
Ngôi nhà được người Pháp xây dựng năm 1900, hoàn thành năm 1905 và đã được nhiều đơn vị sử dụng, nằm trong quần thể ga Hàng Cỏ (Hà Nội).


Theo tài liệu của ngành đường sắt, nhà 107 Trần Hưng Đạo nằm trong quần thể khu vực ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội), được thực dân Pháp khởi công xây dựng năm 1900, hoàn thành năm 1905 và giao cho Công ty hoả xa Vân Nam quản lý, khai thác đến năm 1946.

Năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh huỷ bỏ quyền quản lý, khai thác của Công ty hoả xa Vân Nam. Sắc lệnh cũng quy định các đường xe lửa cùng tất cả động sản, bất động sản đường sắt được giao cho Bộ Giao thông Công chính (nay là Bộ Giao thông Vận tải), trực tiếp là Nha Hoả xa Việt Nam quản lý.

Giai đoạn 1946 đến 1954, ngành đường sắt đã tạm thời vận chuyển máy móc, thiết bị ra vùng tự do để kháng chiến. Hoà bình lập lại, ngày 20/9/1954, ngành đường sắt tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, trong đó có khu vực ga Hàng Cỏ và khu nhà 107 Trần Hưng Đạo.

Theo tài liệu của tiến sĩ Trần Thu Dung (ở Pháp), biệt thự 107 Trần Hưng Đạo từng là trụ sở của Hội Tam điểm thời Pháp thuộc. Hội này quy tụ những thành viên xuất sắc, giàu có, thành đạt trong xã hội.

Trao đổi với VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt cho biết, một thời gian dài ngôi biệt thự được sử dụng là hội trường hội họp của ngành đường sắt. Từ năm 2010, Ban quản lý dự án đường sắt được giao sử dụng biệt thự, nên chuyển đổi công năng là phòng làm việc, nhiều phòng khác được ngăn nhỏ, song kết cấu của ngôi nhà chính không thay đổi.

Giai đoạn này, ngôi nhà đã được ngành đường sắt sửa chữa 3 lần để chống sập, nhưng không làm ảnh hưởng tới kết cấu tòa nhà, như chống sập sàn tầng 1, trần tầng 2 hội trường; thay thế cửa tầng 2 nhà hội trường; xây dựng hệ thống trạm bơm thoát nước, chống úng ngập tầng hầm. Đến tháng 6/2013, biệt thự được giao cho Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 sử dụng đến nay.

Ngôi nhà 107 Trần Hưng Đạo thời Pháp thuộc. Ảnh: TS Trần Thu Dung

Khuôn viên khu nhà 107 Trần Hưng Đạo rộng 2.800m², gồm 7 ngôi nhà với tổng diện tích sàn xây dựng 2.669m². Biệt thự chính cao 2 tầng, một tầng hầm có diện tích xây dựng 643m², trong đó 500m² là trụ sở làm việc vốn là hội trường đã bị sập mái trần, khối mặt tiền là sảnh đón khách vẫn còn nguyên vẹn. Ngoài ra, còn 143m² diện tích phía sau biệt thự bố trí nhà ở cho cán bộ công nhân viên theo hợp đồng thuê nhà.

Hai bên biệt thự là khối nhà khung ray có diện tích xây dựng 907m² được bố trí làm nhà ở của cán bộ công nhân viên đường sắt. Ngoài ra, có một nhà cấp 4, diện tích xây dựng 60m² từng được bố trí là phòng khám Giao thông vận tải.

Theo ông Hoạch, từ năm 2009, Tổng công ty Đường sắt đã có kế hoạch nâng cấp, giải tỏa các hộ dân sống trong khuôn viên biệt thự và lập dự án xây dựng văn phòng làm việc của Tổng công ty. Tuy nhiên, TP Hà Nội chưa chấp nhận vì ngôi nhà nằm trong danh mục bảo tồn.

Khối nhà mặt tiền đường Trần Hưng Đạo vẫn còn. Ảnh: Giang Huy.

"Chúng tôi là đơn vị thuê nhà, khu đất 107 Trần Hưng Đạo chưa có sổ đỏ nên việc xây dựng, cải tạo phải chờ các cấp có thẩm quyền quyết định", ông Hoạch nói. Mỗi năm, Tổng công ty đường sắt nộp hơn 2 tỷ đồng tiền thuê đất cho công trình này. 

Năm 2013, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý đối với khu nhà 107 Trần Hưng Đạo, thống nhất giữ lại tiếp tục sử dụng làm trụ sở làm việc theo quy hoạch của TP Hà Nội và đề nghị Tổng công ty Đường sắt di dời, chấm dứt việc cho thuê nhà tại đây để quản lý, sử dụng theo đúng quy định. 

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nhà 107 Trần Hưng Đạo được xác định nguồn gốc là nhà vắng chủ nên được Nhà nước quản lý. Mới đây, Sở đã xác lập sở hữu toàn dân cho nhà số 107 phố Trần Hưng Đạo, nghĩa là nhà nước được quản lý.

Sau khi ngôi nhà 107 Trần Hưng Đạo bị sập, văn phòng Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 được Tổng công ty Đường sắt bố trí tạm về tòa nhà văn phòng 95-97 Lê Duẩn. Hiện Ban quản lý chưa kiểm kê tài sản, tính toán thiệt hại do hiện trường vẫn bị cơ quan công an phong tỏa.
Đoàn Loan (theo VnExpress)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文