Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giao đất trái thẩm quyền cho 81 hộ

08:56 06/08/2015
Ngày 5/8, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Chiến Bình đã ký Thông báo Kết luận thanh tra Công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nội dung chỉ rõ nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được giao một diện tích đất để mở rộng ga Sóng Thần ở phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (trước đây là tỉnh Sông Bé). Chủ trương mở rộng ga Sóng Thần là cần thiết để tăng cường năng lực vận tải đường sắt cho khu vực, nhất là trong tình hình hiện nay thì yêu cầu này càng bức thiết. 

Từ khi được giao đất, bãi hàng An Bình đã góp phần chia sẻ sự quá tải của ga hàng hóa Sóng Thần, tăng cường năng lực xếp dỡ vận tải. Tuy nhiên, công tác quản lý sử dụng đất, hạ tầng đường sắt tại bãi hàng An Bình đã bộc lộ nhiều sai phạm. 

Ngành Đường sắt sau khi tiếp nhận đất cho đến nay chưa trình duyệt quy hoạch chi tiết ga An Bình, chưa có dự án đầu tư và kêu gọi đầu tư. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn là nguy cơ lãng phí nguồn vốn đầu tư. Tổ chức quản lý bãi hàng chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả và không rõ ràng: Phân cấp quản lý của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn trực tiếp quản lý và hỗ trợ cho việc quản lý là Phân ban Hạ tầng Đường sắt Khu vực 3. 

Tuy nhiên các đơn vị này để xảy ra vi phạm như: lấn chiếm, giao cấp đất trái phép, không phát hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên đất được giao… Không kịp thời lập phương án sắp xếp nhà, đất theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; giao cấp đất cho 81 hộ CBCNV trái thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao ngoài ngành Đường sắt có dấu hiệu tiêu cực; sau giao cấp không tiến hành quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ. 

Ngoài ra, tại đây còn có tình trạng sử dụng đất sai mục đích, cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không tiến hành thẩm định giá theo quy định, không làm hợp đồng cho thuê, làm thất thu ngân sách; không kịp thời có ý kiến ngăn chặn để việc cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất được giao…

Từ những sai phạm trên, TTCP đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thu hồi các quyết định giao cấp đất vi phạm; kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Tổng Công ty Đường sắt và các cơ quan, đơn vị liên quan. 

Đặc biệt, đối với hành vi cố ý làm trái trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành, sau đó 12 hộ chuyển nhượng trái phép, thu lợi, TTCP đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan Điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân về hành vi cố ý làm trái.

Ngày 7/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra, yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2015.

Việt Hà

Ngày 12/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can: Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà) và Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngày 10/7, trên trang Facebook "Tin Nóng Việt Nam" đăng tải 1 video clip có lời bình tiêu đề "Chấn động: CSGT dừng xe tang giữa đường, bé gái bất ngờ chui ra từ quan tài" xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi xuất hiện, video clip này đã lan truyền trên mạng xã hội với nhiều lượt chia sẻ, bình luận, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân...

Ngày 12/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn đang ở mức báo động. Tính tích lũy trong 27 tuần đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 14.370 ca bệnh, tăng đột biến 153,3% so với cùng kỳ năm 2024 (8,696 ca).  

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

Nhiều ngày qua, tiết trời nắng nóng như trút lửa xuống dải đất miền Trung. Trong cái nắng nóng oi ả giữa trưa hè tháng 7, những CBCS Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn căng mình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để vận động, đưa đón những thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính đến các điểm thu nhận mẫu ADN…

Những khu dân cư hiện hữu với đường hẻm nhỏ hẹp ở khu vực nội thành TP Hồ Chí Minh là do lịch sử để lại, nếu muốn cải tạo, chỉnh trang đòi hỏi phải có nhiều thời gian, công sức. Vì vậy công tác phòng cháy hiệu quả nhất vẫn là ý thức của mỗi hộ gia đình, phải biết cứu lấy sinh mạng, tài sản của mình trước vì “giặc lửa” cũng như cơn cuồng phong, chỉ trong chớp mắt đã cuốn phăng tất cả nên không thể chủ quan chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Dẫu nắng hay mưa, dẫu ngày hay đêm, khó khăn vất vả, 2.233 tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian qua vẫn luôn cần mẫn, năng nổ, nhiệt tình cùng lực lượng Công an cơ sở hàng ngày góp sức mình giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.