Đủ kiểu 'thổi' giá đất theo dự án sân bay Long Thành:

Tránh sập bẫy 'cò' và chuyển nhượng đất với giá ảo

08:55 07/07/2015
Ngay sau khi Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Đồng Nai, giá các loại đất ở, đất trồng cây lâu năm và cả nhà đất dự án nằm quanh khu vực sân bay này đã được “cò” và người dân sở tại đẩy giá chuyển nhượng tăng lên chóng mặt.

Các xã nằm cạnh sân bay như Long An, Bình Sơn, Lộc An, Cẩm Đường... của huyện Long Thành những ngày này giá đất giao dịch đã tăng 10 – 20% so với cách đây chừng một tháng. Thậm chí có những lô đất chỉ được chào giá 500-650 triệu cách đây 1 tháng, nhưng nay đã tăng lên gần 1 tỷ đồng/lô. Giá chuyển nhượng đất thổ cư đã được phân lô cạnh các tuyến đường chính liên xã trong khu vực hiện đã ở mức từ 55-70 triệu đồng/m² tùy vị trí. Ở những khu vực cách dự án sân bay Long Thành khoảng 10km như tại xã Long An, giá đất cũng đã được đẩy lên mức khoảng 35-50 triệu đồng/m². 

Giá đất tăng cao, dân môi giới, “cò” đất  từ các địa phương khác trong tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận cũng nườm nượp đổ về hằng ngày để mua đi bán lại, nhằm hưởng chênh lệnh.

Đất nền dự án không bán được đem bỏ hoang để thả trâu, nay bỗng nhiên tăng giá mạnh.

Cách quốc lộ 51 khoảng 1km về hướng dự án sân bay Long Thành, ở ấp 3, xã Long An, một dự án bất động sản (BĐS) mang tên “Dự án bất động sản sân bay Long Thành” đã được thực hiện. Mới nghe có vẻ hoành tráng, song thực chất đây cũng chỉ là dự án dạng phân lô bán nền do một doanh nghiệp tư nhân V.H.P làm chủ đầu tư. Dự án này rộng hơn 4ha, được chủ đầu tư phân thành 215 nền, diện tích 5mx22m/nền. 

Để nâng tầm dự án và thu hút người mua, một tấm pano phối cảnh của sân bay và khu vực xung quanh, trong đó có dự án này cũng đã được chủ đầu tư dựng lên. Theo giới thiệu của nhân viên sàn giao dịch BĐS Nam Tiến trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, những ngày gần đây có rất đông khách đến xem và hỏi mua đất của dự án. 

Theo bà Trần Thị Hồng Nhi, Phó Giám đốc Công ty Sàn giao dịch BĐS Nam Tiến, giá đất của dự án này đã tăng từ 440 triệu đồng/nền lên 495 triệu đồng/nền và dự kiến sẽ tăng lên 638 triệu đồng/nền vào giữa tháng 7 này. Cũng theo bà Nhi, với nhu cầu người mua nhiều như hiện nay thì có thể vài ngày tới dự án này cũng không còn đất để bán bán vì hiện tại đã có hơn 170 lô được khách hàng đặt mua.

Trên tuyến đường vẫn thường được người dân xã Long An, huyện Long Thành gọi là đường vào mỏ đá 10 những ngày này cũng trở nên khá nhộn nhịp với hàng trăm khách hàng lui tới hỏi mua đất. Khu vực này hút khách bởi đây là con đường độc đạo hiện nay có thể vào tới trung tâm dự án sân bay Long Thành. Có cầu ắt có cung nên giới “cò” đất xuất hiện dọc tuyến đường này trong những ngày qua khá nhộn nhịp. 

“Cò” đất ra đón khách ngay đầu ngã ba quốc lộ 51 giao với con đường này nên chỉ cần thấy có người lạ hoặc một chiếc xe hơi quẹo vào đường này là giới “cò” đất tập trung đeo bám theo. Mặc dù đất dọc tuyến đường này chủ yếu là đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm, nhưng với lý do “nằm ngay cửa ra vào sân bay” các “cò” đất đều hét tiền tỷ. “Cò” đất tên N.V.Đ. cho biết, đất mặt đường này hiện một sào có giá 1,4 tỷ đến 1,7 tỷ. Lùi vào phía trong, giá tuy thấp hơn nhưng cũng phải từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/sào.

Ngoài giới “cò” đất trực tiếp, những ngày này dọc tuyến quốc lộ 51 đoạn qua huyện Long Thành cũng như tuyến đường vào dự án sân bay Long Thành treo đầy rẫy bảng, băng rôn rao bán đất. Để hút khách, trên các băng rôn rao bán đất đều ghi rõ diện tích, giá bán và tất cả đều có dòng chữ như gần sân bay Long Thành, kề sân bay Long Thành, cách sân bay Long Thành 2km, 3km… 

Theo khẳng định của lãnh đạo các xã Long An, Bình Sơn, những ngày tới, địa phương sẽ phối hợp với các phòng, ban và sở, ngành kiểm tra rà soát để nắm bắt tình hình, đồng thời chấn chỉnh tình trạng “cò” thổi giá đất lên cao. Song quan trọng nhất vẫn là việc chính quyền huyện Long Thành và tỉnh Đồng Nai cho công bố rộng rãi ngay quy hoạch chi tiết để người dân được biết, tránh sập bẫy “cò” và chuyển nhượng đất với giá ảo.

Đ.Thắng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025), những ngày trên khắp các nẻo đường của TP Hải Phòng, niềm kiêu hãnh dân tộc và tình yêu quê hương của người dân và du khách được thể hiện rạng rỡ trong sắc màu cờ đỏ, lan tỏa cả cộng đồng.

Đối tượng được Công ty TNHH Plan In Việt Nam bảo lãnh nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc, sau đó nghỉ làm tại công ty nhưng không báo cáo cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh và tiếp tục sử dụng thẻ tạm trú để cư trú, hoạt động tại Việt Nam và lén lút di chuyển qua nhiều tỉnh, thành.

Ngày 2/5, thông tin từ Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, toàn quốc xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 22 người, bị thương 44 người (đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn). So với ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ năm trước, số vụ tai nạn giảm 15 vụ, giảm 14 người chết, tăng 6 người bị thương.

Ngày 2/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa kịp thời tiếp nhận 10 ngư dân trên tàu cá BV 97879 TS do ông Trương Quang Khánh (SN 1983, thường trú huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng, bị nạn trên biển sau khi va chạm với tàu hàng BBC MERCURY, quốc tịch Liberia.

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã được tổ chức trọng thể và thành công tốt đẹp tại TP Hồ Chí Minh - một lần nữa khẳng định ý nghĩa và tầm vóc lịch sử to lớn của Đại thắng mùa Xuân 1975 trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Điện Biên, ngày 30/4, lực lượng chức năng phòng chống ma túy tỉnh Điện Biên vừa triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn, xuyên quốc gia, bắt giữ ba đối tượng cùng 50 bánh hồng phiến.

Ngày 9/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND huyện Hóc Môn, Văn phòng đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hóc Môn đề nghị tạm dừng cập nhật biến động đối với 1.386 thửa đất, tổng diện tích lên đến 160 ha được cho chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định… 

Với doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn tín dụng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh lãi suất, tài sản bảo đảm là cản trở lớn nhất khiến cho doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn ngân hàng: doanh nghiệp thiếu tài sản, ngân hàng sợ rủi ro. Tình trạng này không mới, nhưng nó vẫn tồn tại dai dẳng, cần những giải pháp đột phá để giải quyết mâu thuẫn này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.