Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Giải toả khu nào?

20:01 17/10/2011
Khu vực khúc cua thuộc phường Thượng Đình và Thịnh Quang (khu vực ngõ Thái Thịnh I và Thái Thịnh II) do chưa có phê duyệt nhà ga chính thức (nhà ga 3 tầng) nên chưa thể thống kê có bao nhiêu hộ dân tại hai khu vực này sẽ phải giải tỏa. Ban đầu, theo phương án nhà ga 2 tầng thì sẽ có khoảng 600 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng nếu phương án nhà ga 3 tầng được thông qua thì sẽ chỉ có 1/3 số hộ phải giải tỏa.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng và dự kiến đưa toàn tuyến vào khai thác năm 2015. Từ chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, tới người dân Thủ đô đều đang kỳ vọng khi tuyến đường sắt này chính thức được đưa vào khai thác sẽ góp phần giải quyết một phần nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội từ phía Tây Nam vào trung tâm thành phố, từng bước giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Vận chuyển tối đa 28.000 hành khách/giờ/hướng

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao (cầu cạn) phục vụ vận tải hành khách công cộng với chiều dài 13,05km. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường sắt Việt Nam, nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tuyến bắt đầu xuất phát từ khu vực nút giao Cát Linh - Giảng Võ. Đó là khu vực trung chuyển hành khách đô thị tương lai của Hà Nội, kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với tuyến đường sắt Nhổn - Hà Nội và tuyến buýt nhanh BRT.

Từ đây, tuyến đường sắt đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông. Điểm cuối của tuyến là bến xe Hà Đông mới cạnh QL6. Toàn tuyến có 12 ga theo thứ tự là: Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai 3 - Thanh Xuân 3 - Bến xe Hà Đông cũ - Hà Đông - La Khê - Văn Khê và ga Bến xe Hà Đông mới. Cự ly bình quân giữa các ga là 1km. Khu Depot đặt tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.

Theo thiết kế, đoàn tàu vận hành trên tuyến gồm 4 toa (giai đoạn đầu khai thác), hoặc 6 toa (giai đoạn về sau khi lưu lượng giao thông tăng) với sức chở lượng hành khách tối đa trên mỗi chuyến có thể lên đến trên 1.700 người, số ghế ngồi là 156. Tốc độ tối đa đoàn tàu là 80km/h, tốc độ lữ hành 35km/h. Tàu có thời gian khai thác hằng ngày từ 5h đến 23h (18 tiếng với tần suất tối đa 2 phút/chuyến). Năng lực vận chuyển tối đa 28.000 hành khách/giờ/hướng. Dự kiến, vận hành chạy thử toàn bộ công trình từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015; đến 30/6/2015 đưa vào khai thác, sử dụng chính thức.

Sẽ ảnh hưởng rất ít đến  nhà dân

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết: Tính đến nay Dự án xây dựng Depot (Trung tâm Bảo dưỡng và Sửa chữa) và toàn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành thi công 11 trụ cầu trên hồ Đống Đa và đường Hoàng Cầu; bắt đầu triển khai thi công các trụ cầu trên đường Hào Nam; hoàn thành thi công đường công vụ vào khu Depo; đang triển khai thi công các trụ cầu trên đoạn La Khê - Ba La và xử lý nền đất yếu khu vực Depo trong tháng 10/2011; Tổng thầu EPC đang hoàn thiện thiết kế kỹ thuật cầu vượt sông Nhuệ và cầu vượt nút giao vành đai 3 để triển khai thi công trong quý IV-2011.

Cũng theo ông Doanh, diện tích chiếm dụng đất vĩnh viễn của dự án sẽ là 49,57ha (bao gồm cả hành lang an toàn từ mép công trình ra mỗi bên 3m). Khó khăn lớn nhất trong thi công dự án này là những khúc cua do phải GPMB với kinh phí và diện tích lớn. Đó là các khúc cua ở ga đầu của tuyến là ga Cát Linh. Tiếp đó là khúc cua Đường Láng - Hào Nam; sông Tô lịch và đường Nguyễn Trãi; khúc cua vào Depot.

Tại quận Hà Đông, tính đến nay đã giải tỏa được 95% diện tích (22,3ha trên tổng số 23ha), còn khoảng 30 hộ dân đang hoàn tất các thủ tục để sớm di dời. Riêng khu vực khúc cua thuộc phường Thượng Đình và Thịnh Quang (khu vực ngõ Thái Thịnh I và Thái Thịnh II) do chưa có phê duyệt nhà ga chính thức (nhà ga 3 tầng) nên chưa thể thống kê có bao nhiêu hộ dân tại hai khu vực này sẽ phải giải tỏa. Ban đầu, theo phương án nhà ga 2 tầng thì sẽ có khoảng 600 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng nếu phương án nhà ga 3 tầng được thông qua thì sẽ chỉ có 1/3 số hộ phải giải tỏa.

An toàn, giảm ùn tắc mà vẫn đảm bảo cảnh quan đô thị

Mới đây, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tiến hành kiểm tra tại hiện trường công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho thấy, về thiết kế trắc dọc, hướng tuyến công trình phần lớn đi qua địa bàn các quận nội thành có mật độ dân cư đông. Trắc dọc của toàn bộ công trình được thiết kế theo phương án đi trên cao, chiều cao tĩnh không tính từ mặt đường hiện hữu đến đáy dầm cao từ 7m-9m, ngoại trừ tại khu vực giao cắt với đường vành đai 3 được thiết kế theo phương án đường sắt vượt cầu đường bộ (có chiều cao tĩnh không gần 14m). Thực tế cho thấy dọc hai bên tuyến đường có nhiều nhà thấp tầng, do đó chiều cao kiến trúc của tuyến đường cao gấp khoảng hai lần nhà dân dọc theo tuyến.

Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thiết kế trắc dọc tuyến như vậy có thể sẽ gây ra bức xúc không gian đô thị trong giai đoạn khai thác, gây ồn và không an toàn. Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Thanh Sơn, cán bộ Ban quản lý dự án đường sắt (đơn vị đại diện  chủ đầu tư) khẳng định: Toàn tuyến dài 13,05km, đi hoàn toàn trên cao, được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu cấp động đất số 8.

Về vận hành, khai thác, sẽ sử dụng công nghệ thông tin truyền dẫn MSPT, hệ thống tín hiệu, điều khiển đạt chuẩn quốc tế. Việc điều khiển chạy tàu, phòng hộ, khống chế tàu, bán vé, soát vé… hoàn toàn tự động. Ngoài ra, để ngăn tiếng ồn và chống rung cũng là đảm bảo an toàn chạy tàu, đảm bảo cảnh quan, hệ thống đường ray sẽ được hàn liền, hai bên đường ray còn được bao phủ bởi tấm cách âm cao hơn 2m. Kể cả nút giao với vành đai 3, khi đường sắt được thiết kế vượt trên cầu đường bộ, thì cũng không thể ảnh hưởng đến nhà dân.

Thực tế, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến thứ 2 trong số 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội đã được quy hoạch. Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển GTVT cũng như kinh tế, xã hội của Thủ đô Hà Nội. Đây còn là một dự án đặc thù: Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với kinh doanh vận tải, cơ chế tài chính chưa có tiền lệ, công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Với những đặc tính ưu việt, đường sắt đô thị có năng lực vận tải khối lượng lớn, an toàn, tiết kiệm năng lượng, diện tích chiếm đất thấp và thân thiện với môi trường được lựa chọn với vai trò là phương thức vận tải công cộng chủ đạo ở các đô thị lớn trên thế giới.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau khi hoàn thành cũng sẽ đóng vai trò nòng cốt cho giao thông công cộng, cùng với mạng lưới xe buýt nhanh sẽ giải quyết cơ bản vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và phấn đấu đạt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng được 35 - 45% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô.

Chị Vũ Thanh Hà (Thái Thịnh II, Hà Nội): Nếu phải giải tỏa mà bớt được ách tắc, gia đình tôi sẵn sàng

Nếu Nhà nước làm đường sắt mà bớt được ách tắc thì với người dân chúng tôi còn gì bằng. Gia đình tôi ở đây đã nhiều năm, cũng không biết là có thuộc diện phải giải tỏa hay không nhưng nếu phải giải tỏa thì tôi và gia đình tôi cũng sẵn sàng. Tuy nhiên, vấn đề mà chúng tôi quan tâm là nếu giải tỏa thì Nhà nước sẽ sắp xếp nhà tái định cư cho chúng tôi như thế nào, đơn giá đền bù mặt bằng ra sao. Tôi đọc báo, nghe đài nhiều, thấy rất nhiều người kiện cáo, kêu ca vì giá đền bù không thỏa đáng trong khi việc bố trí nhà tái định cư thì chậm trễ.

Ông Tạ Đình Quang, Chủ tịch UBND phường Phú Lương (Hà Đông): Cần có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý trong giải tỏa bàn giao mặt bằng

Khi biết một phần dự án sẽ đi qua địa bàn phường, kèm theo đó sẽ phải giải tỏa một số nhà dân cũng như công trình công cộng, nghĩa trang... chúng tôi đã phối hợp với quận, ban quản lý giải phóng mặt bằng để vận động người dân giải quyết những vướng mắc, bàn giao đất để dự án triển khai. Song đến nay còn khu vực nghĩa trang cổ của làng Vân Nội chưa thể giải phóng mặt bằng. Trên thực tế, quy hoạch nghĩa trang mới vẫn chưa có nên khó thuyết phục dân di chuyển mộ. Thiết nghĩ, để dự án có thể triển khai đúng tiến độ, thì các ban, ngành cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, trong việc vận động người dân cũng như đưa ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý trong vấn đề bàn giao mặt bằng.

Thanh Huyền

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文