“Xin” cơ chế đặc thù để xây chuỗi đô thị dọc đường Nhật Tân-Nội Bài
Theo UBND TP Hà Nội, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân sẽ tạo nên trục đường đối ngoại kết nối trung tâm Thủ đô Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo tờ trình, TP Hà Nội sẽ phải bỏ ra khoảng 22.200 tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống kỹ thuật đô thị trục Nhật Tân-Nội Bài dài 12 km; hệ thống đường giao thông gồm 9 tuyến có chiều rộng lên tới 30-60m; mở rộng, khơi thông, nạo vét, kè: đầm Vân Trì, sông Thiếp, đầm Sơn Du; xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Hải Bối, Sơn Du, Cổ Loa và mạng đường ống nước thải chính; xây dựng mạng lưới cấp điện... Kinh phí GPMB đất sạch phục vụ phát triển các khu đô thị ước khoảng 10.800 tỷ đồng
Với nhu cầu kinh phí lên tới 33.000 tỷ đồng, UBND TP Hà Nội đã “xin” Chính phủ cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực. Cụ thể, Hà Nội đề xuất phân chia toàn bộ khu vực hai bên đường thành 8 dự án thành phần, mỗi dự án do một chủ đầu tư xây dựng và quản lý. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền toàn bộ cho UBND TP Hà Nội trong việc thẩm định, phê duyệt và chấp thuận đầu tư đối với các dự án thành phần phát triển đô thị mà không phải xin ý kiến Bộ Xây dựng