Đánh thuế bất động sản thứ 2 thế nào cho phù hợp?

08:16 28/04/2025

Cách đây chưa lâu, Bộ Xây dựng cho biết sẽ nghiên cứu để đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2 nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, mua bán “lướt sóng”. Sau đó, khi trả lời cử tri về đánh thuế bất động sản thứ 2, Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục nghiên cứu, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách có liên quan đến thuế bất động sản nhằm báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Việc đánh thuế bất động sản thế nào, khi nào là thời điểm thích hợp để triển khai đang là vấn đề được dư luận rất quan tâm. Nhiều quan điểm đồng tình ủng hộ nhưng vẫn có những ý kiến nghi ngại.

Công cụ điều tiết, ổn định thị trường?

Nhận định tích cực trước ý kiến của Bộ Xây dựng, nhiều chuyên gia cho rằng, cần nghiên cứu để đánh thuế bất động sản thứ hai để giảm tình trạng đầu cơ và tích trữ bất động sản gia tăng. Cùng với đó, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch, ổn định và bền vững. Trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay, bà Cao Thị Thanh Hương, quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu Savills cho rằng, cân nhắc áp dụng các biện pháp như thuế bất động sản thứ 2 là giải pháp nhằm tối ưu hóa nguồn lực và điều tiết thị trường.

nha dat bo hoang.jpeg -0
Các chuyên gia cho rằng, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 sẽ là giải pháp để hạn chế đầu cơ, nhà ở bỏ hoang hiện nay.

Ở góc độ lý thuyết, bà Cao Thị Thanh Hương cho biết đây là công cụ hữu hiệu với 3 chức năng nổi bật. Thứ nhất, thuế bất động sản giúp gia tăng nguồn thu ngân sách để tái đầu tư và an sinh xã hội. Thứ hai là chức năng kiểm soát nguồn tài nguyên quốc gia thông qua việc gia tăng nghĩa vụ tài chính với các hộ thu nhập cao đang sử dụng nhiều tài nguyên (nhà – đất). Thứ ba, so với các sắc thuế chủ lực khác như thuế doanh nghiệp, thực thể tính thuế ở đây là bất động sản khiến cá nhân khó trốn thuế, sắc thuế bất động sản cũng không cần cạnh tranh hay bị giới hạn bởi các hiệp định quốc tế, do đó dễ dàng hơn cho các cơ quan quản lý hoạch định nguồn thu ngân sách dự kiến.

"Tuy vậy, việc thực hiện đánh thuế này cũng sẽ gặp một số khó khăn như chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng kĩ thuật, công cụ tính thuế, đặc biệt là minh bạch và số hóa toàn bộ dữ liệu bất động sản dân cư. Những vấn đề này cần nguồn tài chính lớn, sự quyết liệt tới cùng và công tác phối hợp của nhiều cơ quan chức năng. Cùng với đó, việc xác định giá trị giao dịch chính xác, minh bạch hóa các giao dịch, cũng như xác định rõ ràng quyền sở hữu là những vấn đề nan giải. Bên cạnh đó, việc xác định mức thuế hợp lý cũng là một bài toán cần giải quyết”, bà Hương nhận định.

Câu chuyện có nên đánh thuế bất động sản thứ hai đã nhiều lần được chuyên gia cũng như các doanh nghiệp bàn luận. Trong hội thảo về Luật thuế thu nhập cá nhân do Báo Lao động và Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức mới đây, TS Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển thị trường tài chính và bất động sản Toàn Cầu cũng cho rằng nên nghiên cứu đánh thuế từ căn nhà thứ 2. TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, hiện nay để người dân “an cư lạc nghiệp” thì việc đánh thuế xem xét miễn trừ. Tuy nhiên, từ căn nhà thứ hai nên đánh thuế vì những người có căn nhà thứ hai thường là người có thu nhập cao. “Đánh thuế sẽ tạo ra công bằng xã hội. Đồng thời sẽ tránh được tình trạng đầu cơ. Trong thị trường bất động sản hiện nay, không ít người mua bất động sản để “găm hàng” chờ giá lên mới bán ra. Đánh thuế bất động sản thứ hai là hợp lý để đảm bảo công bằng cho xã hội cũng như tăng nguồn thu thuế cho quốc gia, giảm thiểu rủi ro cho nền kinh tế”, TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Cần có các nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để phù hợp thực tế

Theo luật sư Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Công ty Luật bất động sản Hưng Vượng thì Nghị quyết 18 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã định hướng một số chính sách liên quan đến thị trường bất động sản cũng như đất đai. Trong đó đã đề cập đến việc áp dụng mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất và bỏ hoang đất. Như vậy về mặt căn cứ, việc nghiên cứu đánh thuế bất động sản thứ 2 đã được ghi nhận tại Nghị quyết 18 này. “Về mặt chính thức hiện nay, chúng ta chưa có luật về thuế bất động sản. Cụ thể là đánh thuế đối với các trường hợp sử dụng nhiều đất, nhiều nhà, đầu cơ và bỏ hoang đất đai. Do đó, việc nghiên cứu để đánh thuế, tôi cho rằng phù hợp trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan nhà nước sẽ nghiên cứu để sớm đưa ra chính sách này”, luật sư Đỗ Đăng Khoa nhìn nhận.

Vấn đề cần quan tâm hiện nay, theo luật sư Đỗ Đăng Khoa ở đây là đánh thuế thế nào, các trường hợp nào và mức thuế ra sao là vấn đề rất cần được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng. Ví dụ như có người có 1 thửa đất nhưng diện tích lên tới 5.000m2, những có người sở hữu vài mảnh đất, mỗi mảnh chỉ 100m2. “Tôi cho rằng khi xác định phương pháp đánh thuế cần tính dựa trên diện tích và từng loại đất khác nhau. Đối với mỗi cá nhân thì hạn mức bao nhiêu là nhiều và đất ở thành phố sẽ khác đất ở nông thôn. Ở thành phố một cá nhân sở hữu 100m2 đất có thể là nhiều nhưng ở nông thôn lại phải lên tới 500m2 mới được tính là nhiều. Sở hữu diện tích lớn nhưng đất ở khác, đất trồng cây lâu năm, đất rừng lại khác. Do đó, phải căn cứ vào hạn mức của từng tỉnh, thành. Đây là ví dụ để cho thấy cần có sự nghiên cứu để phù hợp với thực tế”, luật sư Đỗ Đăng Khoa phân tích.

Về mức thuế, cũng theo luật sư Đỗ Đăng Khoa, việc đánh thuế này nên áp dụng theo bậc thang như thuế thu nhập cá nhân. Ví dụ, anh vượt hạn mức bao nhiêu thì là bậc 1, vượt bao nhiêu là bậc 2. Mỗi bậc sẽ có mức thuế suất khác nhau. Bậc 1 thì đánh thuế 5%, còn bậc 2 là 10%... Đất thì đánh thuế theo diện tích, còn bất động sản nhà ở thì càng sở hữu nhiều mức thuế phải chịu càng cao. Cùng với đó, cần định nghĩa rõ khái niệm “đầu cơ đất”, các trường hợp mua bán “lướt sóng” trong thời gian bao nhiêu thì tính là đầu cơ để tính thuế.

PV

Chiều 12/6, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã chủ trì Hội nghị công bố các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Chiều 12/6, tại Hà Nội, Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc (LHQ) về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề: "Tăng cường sự tham gia của nữ sĩ quan Cảnh sát trong hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) LHQ - Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam".

Ngày 12/6, tại Trường Cao đẳng CSND I, Cục Đào tạo đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp bộ với chủ đề “Thực hành nghề trong đào tạo trình độ trung cấp CAND, thực trạng và giải pháp”. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu tại hội thảo.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), tính đến 11h 30 phút ngày 12/6, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum ghi nhận mưa to đến rất to, gây ra tình trạng ngập lụt, sạt lở và thiệt hại tại một số địa phương.

Ngày 12/6, tại phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Men Pholly, (cựu Trưởng Ban Dân tộc tỉnh An Giang) mức án 3 năm tù, cho hưởng án treo; Chau Anne (cựu Phó trưởng ban) và Đặng Thị Xuân Hoa (Kế toán) mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo; Keo Kim Sêng (Phó Chánh Văn phòng) và Trần Thái Kháng (Chuyên viên) mỗi bị cáo 18 tháng tù cùng về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) và các địa phương liên quan, bị can Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Phúc Sơn) đã đưa hối lộ tổng số tiền hơn 132 tỷ đồng. Trong đó đưa hối lộ cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan 25 tỷ đồng và 1 triệu USD; đưa hối lộ cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành 20 tỷ đồng và 1,3 triệu USD.  

Ngày 12/6, nguồn tin của phóng viên cho hay, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Khánh Tùng (SN 1973), trú tại TP Vinh, Nghệ An để điều tra tội buôn lậu.

Liên tiếp từ tối qua và ngày hôm nay 12/6, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 (Wutip), TP Đà Nẵng hứng chịu đợt mưa lớn kéo dài, gây ngập úng trên diện rộng, khiến nhiều tuyến phố và khu dân cư bị ngập sâu. Lực lượng Công an TP Đà Nẵng lập tức triển khai trực chiến 24/24, chủ động hỗ trợ di dời người dân, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Ngày 12/6, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Tuấn Anh (SN 1977, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và tuyên phạt bị cáo 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.