Bảo vệ bản quyền điện ảnh:

Chuyện “Biết rồi,khổ lắm, nói mãi”...

08:00 05/03/2016
Tính đến cuối tháng 2/2016, “Em là bà nội của anh” - một bộ phim được chuyển thể từ nguyên tác phim Hàn Quốc của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng, trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. Đây thực sự là thông tin đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam trong những ngày đầu năm 2016. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là, cũng giống như nhiều bộ phim được kỳ vọng của điện ảnh Việt, “Em là bà nội của anh” từng là nạn nhân của vấn nạn vi phạm bản quyền. Xem ra câu chuyện về bản quyền điện ảnh vẫn là bài toán khó chưa tìm được lời giải.


Bóp chết sự phát triển của điện ảnh Việt

Khi “Em là bà nội của anh” đang khuynh đảo các phòng vé trên khắp cả nước thì nhiều cư dân mạng truyền nhau đường link bản phim quay lén. Nhà sản xuất, đạo diễn phim ngỡ ngàng vì không ngờ đứa con tinh thần của mình lại bị đánh cắp nhanh đến vậy.

“Em là bà nội của anh” đạt doanh thu cao là do đã Việt hóa thành công bộ phim ăn khách của nước ngoài với nhiều tình tiết hấp dẫn, mới lạ. Bên cạnh đó, phim ra rạp vào thời điểm giáp Tết và trong dịp Tết nên nhu cầu giải trí của khán giả tăng cao. Phải chăng vì vậy mà dù bị quay lén, “Em là bà nội của anh” vẫn đạt doanh thu “khủng”?

“Em là bà nội của anh” chỉ là một trong số rất nhiều phim Việt bị đánh cắp bản quyền trong năm 2015. Trước đó, bộ phim “Yêu” (đạo diễn Việt Max), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (đạo diễn Victor Vũ) cũng bị quay lén và phát tán trên Internet ngay sau khi công chiếu được vài hôm. Ngoài ra, danh sách “những bộ phim bị đánh cắp bản quyền” còn có “Chàng trai năm ấy” (đạo diễn Quang Huy), “Siêu nhân X” (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng)... Năm 2015 được đánh giá là “năm kỷ lục” của những bộ phim ăn khách bị đánh cắp bản quyền.

Có lẽ, bản quyền phim là một trong những vấn đề được các nhà sản xuất điện ảnh quan tâm nhất hiện nay bởi nó liên quan trực tiếp đến doanh thu của phim. Nếu như trước kia, khi phim Việt ra rạp còn ít, không ít người cho rằng, cần đẩy mạnh công tác quảng bá, tiếp thị phim Việt, làm sao để càng nhiều người được tiếp cận phim càng tốt.

Một cảnh trong phim “Yêu” (đạo diễn Việt Max) – bộ phim bị quay lén và phát tán trên Internet ngay sau khi công chiếu được vài hôm.

Những người theo quan điểm này cho rằng, việc phim bị phát tán trên Internet cũng là một cách “tốt” để quảng bá phim. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Những năm gần đây, phim Việt đã có những bước tiến đáng khích lệ về mọi mặt. Nếu như trước đây, mỗi năm có khoảng một chục phim Việt ra rạp thì năm 2015 đã ghi nhận con số kỷ lục là 40 phim.

Chất lượng nghệ thuật phim còn là câu chuyện dài cần phải bàn tính nhưng nếu chỉ nhìn vào doanh thu thì có thể thấy rằng, phim Việt có doanh thu triệu đô ngày càng nhiều và khả năng cạnh tranh của phim Việt với phim ngoại được nâng cao. Có thời điểm, phim Việt đã chiến thắng ngoạn mục về doanh thu so với phim bom tấn ngoại nhập. Chính điều này đặt ra yêu cầu phải bảo vệ bản quyền phim một cách nghiêm túc. Bảo vệ bản quyền phim cũng chính là cách để phim Việt nâng cao giá trị của chính mình, nâng cao khả năng cạnh tranh với phim nước ngoài.

Tại Hội thảo về “Bảo vệ bản quyền điện ảnh và truyền hình Việt Nam” được tổ chức vào tháng 6-2015 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Telefilm 2015, các nhà quản lý đã đưa ra con số “giật mình”: 30 – 40% bộ phim bị phát tán ngay khi phát hành. Theo thống kê của Cục Điện ảnh, hiện có khoảng 400 website tiếng Việt đang hoạt động công khai chiếu trên mạng Internet hàng chục ngàn bộ phim cả trong nước lẫn quốc tế không mua bản quyền.

Có lẽ, không đâu xem phim vi phạm bản quyền dễ dàng và nhanh chóng như ở Việt Nam. Dường như đang tồn tại quan niệm “sống chung với lũ” nên mọi người không cảm thấy bức xúc hay “lăn tăn” về tình trạng này.

Thực tế cho thấy, để sản xuất một bộ phim, nhà sản xuất phải bỏ ra khoản chi phí rất lớn. Khoản chi phí này sẽ được thu hồi thông qua doanh thu bán vé khi phim ra rạp, bán đĩa, bán độc quyền cho các kênh truyền hình…

Nếu phim bị phát tán trên mạng, không có đơn vị nào dám mua lại bộ phim để phát sóng. Cùng với đó, số lượng khán giả bỏ tiền mua vé đến rạp xem phim chắc chắn cũng giảm và việc phát hành phim dưới dạng VCD, DVD sẽ thất bại. Điều này đồng nghĩa rằng, nhà sản xuất có nguy cơ trắng tay. Rõ ràng, hậu quả của việc vi phạm bản quyền phim là rất lớn, trong khi đó, những trang web đăng tải phim quay lén lại hả hê vì kiếm được khoản lợi nhuận lớn.

Bộ phim “Em là bà nội của anh” là nạn nhân mới nhất của nạn vi phạm bản quyền phim.

Không chỉ thiệt hại về doanh thu, vi phạm bản quyền phim cũng ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của đơn vị sản xuất, đem đến góc nhìn chưa chuẩn xác về bộ phim. Phim được tung lên mạng cũng có “đủ thành phần”, có phim bị tung lên toàn bộ, có phim bị cắt xén, là bản nháp nhưng cũng có phim đầy đủ phụ đề, đạt chuẩn HD… Với phim quay lén, chất lượng hình ảnh, âm thanh không tốt, bị cắt xén… sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, tính hoàn chỉnh của bộ phim.

Loại bỏ thói quen “xài hàng chùa”

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm bản quyền điện ảnh tràn lan là do tâm lý "xài hàng chùa" vẫn đang tồn tại phổ biến. Với không ít người, nhất là giới trẻ, việc lên mạng Internet tìm kiếm, xem, chia sẻ phim diễn ra khá phổ biến. Đôi khi họ không quan tâm nguồn gốc, xuất xứ của đoạn phim, chất lượng phim ra sao, mà chỉ cần biết làm thế nào để được xem phim một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, nhận thức của các bạn trẻ về vấn đề bản quyền, vi phạm bản quyền còn hạn chế. Thậm chí, nhiều người không nghĩ rằng, việc phát tán, quay trộm phim tại rạp là hành vi vi phạm bản quyền.

Một vấn đề nữa cũng rất đáng quan tâm là việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền giống như "ném đá ao bèo", không đủ sức răn đe, làm gương cho đối tượng khác. Rất ít trường hợp vi phạm bản quyền bị xử lý trước pháp luật.

Còn nhớ, khi bản nháp của bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn" bị phát tán trên mạng Internet hồi tháng 7-2013, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, quyết tâm tìm thủ phạm để xử lý nhưng cuối cùng, câu chuyện rơi vào quên lãng. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều bộ phim bị quay lén đưa lên mạng. Thiệt hại cho nhà sản xuất rất lớn nhưng thủ phạm thì không bị trừng trị thích đáng.

Mặc dù tại các rạp chiếu phim, trước mỗi xuất chiếu, cảnh báo về việc không được sử dụng máy quay, điện thoại di động quay lại phim nhưng phần lớn phim tung lên mạng đều là sản phẩm quay lén. Thực tế cho thấy, việc kiểm soát, nhắc nhở khán giả thực hiện các quy định tại phòng chiếu phim chưa được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, việc một số hãng sản xuất hợp tác chiếu phim trên các kênh truyền hình trả tiền thời gian gần đây cũng tạo cơ hội để việc quay, phát tán phim trên mạng có đất phát triển. Với cách thức này, bản quyền phim bị đánh cắp thường là bản đẹp, chuẩn HD, được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng.

Theo các nhà quản lý thì đây là một thách thức không nhỏ trong công tác bảo vệ bản quyền dù mục đích, tôn chỉ ban đầu là chiếu độc quyền trên sóng truyền hình nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước.

Làm thế nào để bảo vệ bản quyền phim là câu hỏi lớn chưa tìm được đáp án. Thiết nghĩ, giải pháp quan trọng hàng đầu là phải đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề bản quyền, bảo vệ bản quyền trên các phương tiện truyền thông. Cùng với đó là phải có chế tài mạnh, xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm bản quyền. Muốn phát triển và khẳng định thương hiệu của mình, dần tiếp cận với những nền điện ảnh tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, điện ảnh Việt cần phải được chuyên nghiệp hoá, trong đó có các vấn đề liên quan đến bản quyền phim. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, bảo vệ bản quyền phim còn là cách ứng xử có văn hóa để điện ảnh Việt hội nhập và phát triển.

Phạm Thiên Giang

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文