MV ca nhạc gắn mác 16+, 18+

Không cảnh nóng bất thành MV hot?

08:00 29/01/2016
MV (Music Video) “Big Girls Dont Cry” của Tóc Tiên vừa tung lên mạng những ngày gần đây lập tức gây xôn xao vì có quá nhiều cảnh nóng. Có lẽ, đưa cảnh nóng vào MV đang trở thành trào lưu thịnh hành nhất trong ca sĩ trẻ Việt hiện nay. Giá trị nghệ thuật của những MV này đến đâu chưa có cơ quan nào thẩm định, đánh giá nhưng tên tuổi của ca sĩ thì lại có dịp được “xới lên”, hâm nóng trên các diễn đàn.


Trào lưu thời thượng trong showbiz

Nếu như một vài năm trước đây, cái tên Mai Khôi được nhắc đến như một “biểu tượng nữ quyền” với  những MV táo bạo đến mức gây sốc về cảnh nóng thì giờ đây, Tóc Tiên đang dần trở thành người dẫn đầu trào lưu này. MV “Big Girls Dont Cry” gắn mác 16+ ra mắt trung tuần tháng 1-2016 một lần nữa khẳng định “gu” âm nhạc mà Tóc Tiên hướng tới là sự sexy, quyến rũ. Tóc Tiên chia sẻ rằng, “Big Girls Dont Cry” là MV mang thông điệp đề cao nữ quyền và sức mạnh của phụ nữ, thông qua câu chuyện và những hình ảnh ẩn dụ về cuộc trả thù của một nữ chiến binh khi phát hiện người yêu mình phản bội. Phụ nữ hãy tự tin làm những điều mình muốn, thậm chí thể hiện sức mạnh của mình thay cho sự chịu đựng.

Phải thừa nhận rằng, “Big Girls Dont Cry” có ý tưởng táo bạo, được đầu tư khá công phu cho phần nhìn với 60 bộ trang phục theo phong cách dominatric geisha. Bên cạnh đó, “vũ điệu ninja giã gạo” cũng khá vui nhộn, hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo ra cơn sốt như trào lưu “vũ điệu cồng chiêng” mà Tóc Tiên đã mang đến sân khấu “The Remix – Hòa âm ánh sáng” năm 2015. Tuy nhiên, nhiều bộ trang phục trong bộ sưu tập này bị đánh giá là gợi cảm quá mức và nhiều cảnh nóng không cần thiết.

Một cảnh nóng trong MV “Big Girls Dont Cry” của Tóc Tiên được tung lên mạng những ngày gần đây gây xôn xao dư luận.

Có phân đoạn, Tóc Tiên mặc váy ngắn quằn quại trên sàn, thực hiện vũ đạo có động tác sử dụng nhiều phần bụng và phần mông, xen lẫn những cảnh  nhạy cảm. Tháng 11 năm ngoái, MV “Tell me why” đánh dấu sự trở lại của Tóc Tiên sau 5 năm vắng bóng trên sân khấu cũng khiến không ít người “bỏng mắt”. Trong MV, Tóc Tiên xuất hiện với những bộ cánh gợi cảm và đóng một số cảnh nóng với bạn diễn người nước ngoài.

Nhìn lại thị trường âm nhạc hơn một năm trở lại đây, có thể “điểm danh” hàng loạt MV sử dụng cảnh nóng. MV “Make Love” của Trà Ngọc Hằng ra mắt vào dịp cuối năm 2015, đánh dấu sự trở lại của cô sau hơn một năm vắng bóng cũng bị ném đá tơi tả, bị cho là “thảm họa của Vpop”. MV chứa nhiều cảnh tắm, ân ái giữa Trà Ngọc Hằng và nam người mẫu rất phản cảm. Chàng ca sĩ, nhạc sĩ Khắc Việt với nhiều bản hit được bạn trẻ yêu mến như “Yêu lại từ đầu”, “Mất cảm giác yêu”, “Anh khác hay em khác”… cũng kịp “đóng góp” MV “Biết nói là tại sao” gắn mác 18+ với đầy ắp cảnh nóng.

Xuyên suốt MV “Biết nói tại sao” là câu chuyện ngoại tình của những người đã có gia đình. Trong MV này, Khắc Việt vào vai một bác sĩ đã có gia đình nhưng rơi vào lưới tình với một người mẫu đã có chồng. Bất chấp rào cản từ gia đình, hai người vẫn quyết định đến với nhau. Sau đó, do báo chí đưa tin, vợ bác sĩ mà Khắc Việt vào vai đã phát hiện ra chồng ngoại tình.

Tháng 3-2015, ca sĩ Nam Cường vốn được biết đến với những ca khúc trẻ trung, hướng đến khán giả trẻ đã cho ra mắt MV “Give it to me”. Những cảnh nóng đầy táo bạo giữa Nam Cường và bạn diễn thật chẳng liên quan đến nội dung bài hát. Tháng 5-2015, ca sĩ Miko Lan Trinh ra mắt MV “Anh, em và đêm” với không ít cảnh bị đánh giá là gợi dục, phản cảm. Lan Trinh lên tiếng phản hồi rằng, cô đến với hình tượng gợi cảm là do cảm thấy mình đã đủ chín, có những khát khao của người phụ nữ trưởng thành và muốn mượn âm nhạc để nói lên tâm sự của mình.

Tuy nhiên, khi xem MV, khán giả không cảm nhận được những thông điệp nghệ thuật mà Miko Lan Trinh muốn truyền đạt qua “đứa con tinh thần” của mình. Trong trào lưu khai thác cảnh nóng, gợi cảm trong MV thời gian gần đây phải kể đến “Dẫu chỉ là giấc mơ” của ca sĩ Thủy Tiên (ra mắt hồi tháng 3-2014), “Hối hận muộn màng” của ca sĩ Quang Hà (tháng 12-2014), “Chính tôi” của ca sĩ Y Thanh (tháng 1-2015), MV “Giá như” của bà Tưng – Huyền Anh (tháng 3-2015), MV “Socota” của Hoàng Touliver và Big Daddy (tháng 7-2015)… Trước đó, những ca sĩ như Mai Khôi, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Ưng Hoàng Phúc, Angela Phương Trinh… cũng từng có MV sử dụng cảnh nóng.

Một chiêu trò PR đã cũ

Một đặc điểm chung dễ nhận thấy trong các MV gắn mác 16+, 18+ là câu chuyện thường đề cập đến vấn đề tình yêu đôi lứa, sự chia ly, đau khổ, ngoại tình… Điều này cũng dễ hiểu bởi mảng đề tài mà giới trẻ, nhạc trẻ Việt quan tâm hàng đầu hiện nay cũng chính là tình yêu. Chính vì đề cập đến vấn đề tình yêu nên dường như, tình dục, cảnh nóng được coi là gia vị không thể thiếu trong mỗi MV. Nếu được dùng đúng nơi, đúng lúc, đúng “liều lượng” thì cảnh nóng sẽ góp phần nâng cao chất lượng của MV, bởi bản chất của cảnh nóng không phải lúc nào cũng phản cảm.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là, trong các MV, cảnh nóng bị khai thác tràn lan, sử dụng các cảnh quay đặc tả liên tiếp rất phản cảm. Đáng lẽ ra, kịch bản xây dựng MV, hình ảnh sử dụng trong MV được sử dụng để minh họa cho ca khúc, có nghĩa là cái “cốt lõi” chính là nội dung ca khúc nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại. Nhiều người nói rằng, lời ca khúc đã được sử dụng để minh họa cho hình ảnh phản cảm.

Sử dụng cảnh nóng trong MV đang trở thành trào lưu thịnh hành nhất trong ca sĩ trẻ Việt hiện nay.

Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ số hiện nay, rất ít, thậm chí hiếm ca sĩ nào đủ “dũng cảm” để đầu tư album hay ra đĩa nhạc như một vài năm trước đây. Xây dựng MV là lựa chọn số 1 để các ca sĩ vừa có thể hâm nóng tên tuổi, đồng thời cũng tiết kiệm được chi phí. Chính vì mỗi năm chỉ đầu tư cho ra mắt một vài MV nên việc làm sao để sản phẩm của mình thực sự gây ấn tượng với khán giả là bài toán không hề đơn giản. Nếu đó là một MV đều đều, không điểm nhấn thì coi như ca sĩ đã thất bại. Không ít ca sĩ chia sẻ rằng, họ sử dụng cảnh nóng vì muốn hướng đến mẫu hình nghệ sỹ quyến rũ, sexy hay gửi gắm thông điệp về nữ quyền nhưng tôi cho rằng, đó chỉ là những ngụy biện và cảnh nóng là “lá bài” để họ dấn thân vào showbiz hoặc để “hâm nóng” tên tuổi của mình.

Nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày càng cao và họ mong muốn được xem những tác phẩm nghệ thuật nghiêm túc. Theo đúng quy luật đào thải của xã hội, sản phẩm nghệ thuật nào có chất lượng sẽ được công chúng đón nhận và có sức sống lâu bền trong đời sống nghệ thuật nước nhà. MV có cảnh nóng quá đà không thể coi là sản phẩm nghệ thuật nghiêm túc và thường nhận không ít “gạch đá” từ khán giả nhưng điều chắc chắn là, MV đó sẽ trở thành từ khóa “hot” được tìm kiếm nhiều trên mạng Internet. MV càng độc, lạ, nóng càng dễ dàng câu like, câu view và cùng với đó, tên tuổi nghệ sĩ lại có dịp được nhắc đến nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông.

Trong thời kỳ nở rộ những ngôi sao ca nhạc, ai ai cũng có thể được khoác lên mình tấm áo “tài năng” như hiện nay thì để khán giả “nhớ mặt, gọi tên” đã khó, việc duy trì sức nóng tên tuổi lại càng khó hơn nhiều lần. Như vậy, sử dụng cảnh nóng chẳng phải là chiêu PR đơn giản, dễ thực hiện mà lại rất hiệu quả hay sao?. Thực tế cho thấy, phần lớn các MV có cảnh nóng được phát hành trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Do vậy, việc kiểm duyệt nội dung các MV này rất khó khăn. Điều này lý giải tại sao những MV bị coi như phim cấp ba, bị báo chí, công chúng ném đá kịch liệt vẫn tiếp tục tồn tại và “tiếp sức” cho những MV có nội dung tương tự ra đời.

Tường Phạm

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文