Loạn xe ôm công nghệ

12:25 26/11/2020
Đã là xe ôm công nghệ, việc lạm dụng với điện thoại thông minh là bắt buộc. Nhưng lạm dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông thực sự đang là vấn nạn và nó gây ra nguy hiểm cho những cá nhân cùng lưu thông khác.


Ngày 11/11, anh C - chủ một doanh nghiệp nhỏ gặp một nạn nhân tai nạn giao thông ở khu vực quận Bình Thạnh. C lập tức đưa nạn nhân vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định để cấp cứu. Làm xong việc nghĩa, C định trở về công ty làm việc tiếp, nhưng mới chỉ di chuyển được vài trăm mét khỏi BV, anh đã gặp tai nạn giao thông và phải quay trở lại để các bác sỹ điều trị. C bị một người giao hàng của một hãng thương mại điện tử đâm trực diện. Người giao hàng vừa chạy xe với tốc độ cao vừa kiểm tra điểm giao hàng trên bản đồ bằng điện thoại.

Trước đó vài ngày, ông D một cụ hưu trí ở Tân Bình, cũng bị một tài xế xe ôm công nghệ tông xe khi ông đang đi bộ qua ngã tư. Nguyên nhân cũng không khác gì tai nạn của anh C.. Ông D bị chấn thương khá nặng, còn nhớ và bực cái cách mà tay lái xe ôm công nghệ dáo dác tìm khách hàng ra sao. Anh ta chạy xe tốc độ cao, điều khiển bằng 1 tay để tay còn lại còn sử dụng điện thoại.

Mật độ xe gắn máy trong giao thông đô thị ở Việt Nam là rất lớn, có thể nói là thuộc diện các nước có mật độ lớn hàng đầu trên thế giới. Gần đây, số lượng các vụ tai nạn giao thông khi điều khiển xe gắn máy do lực lượng giao hàng, xe ôm công nghệ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và đều hơn. 

Có hai lý do rất chung. Thứ nhất, tài xế xe ôm công nghệ chạy với tốc độ rất cao để kịp đón khách, nhận hàng, giao hàng. Thứ hai, họ thường xuyên không tập trung quan sát do vừa chạy xe, vừa sử dụng điện thoại di động.

Phải thừa nhận, xe ôm công nghệ và giao hàng nhanh đã và đang góp rất nhiều tiện lợi cho đời sống hôm nay, mang lại một lợi ích đáng kể trong lưu thông hàng hoá. Nhu cầu cho loại hình vận tải này là rất cao. Chính vì thế, có nhiều thương hiệu đã trình làng tạo nên sự đa dạng so sánh, mang lại nhiều lựa chọn cho người sử dụng.

Tuy nhiên, những rủi ro do lực lượng này mang lại cũng không thể bị phủ nhận. Nếu chịu khó quan sát, chúng ta có thể nhận ra việc lực lượng này di chuyển ẩu và phạm luật là tình trạng khá phổ biến. Việc xử lý vi phạm cũng đã nhiều nhưng trong một số trường hợp, CSGT chỉ nhắc nhở, cảnh cáo bởi thông cảm cho hoàn cảnh khó khăn, vất vả của những người chạy xe ôm công nghệ.

Việc hành nghề của những người chạy xe ôm công nghệ là nhu cầu và quyền lợi chính đáng của họ. Xe ôm công nghệ đã giúp giải quyết phần nào nạn thất nghiệp, đặc biệt là trong hoàn cảnh kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhưng không thể chỉ vì cái lợi ích ấy mà bỏ quên việc thắt chặt các nguyên tắc an toàn đối với loại hình xe ôm công nghệ.

Đã là xe ôm công nghệ, việc lạm dụng với điện thoại thông minh là bắt buộc. Nhưng lạm dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông thực sự đang là vấn nạn và nó gây ra nguy hiểm cho những cá nhân cùng lưu thông khác. 

Do đó, cần phải có những xử lý nghiêm khắc thực sự, cần có cả những hợp tác của các hãng xe ôm công nghệ để ra các quy định hành nghề để lực lượng lao động này phải có ý thức hơn trong việc sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông nhằm tránh gây ra các tai nạn đáng tiếc.

Dừng lại một giây, tấp vào lề đường một giây để kiểm tra thông tin điện thoại là việc không khó, và nó cũng không làm chậm hơn công việc của người lái xe công nghệ là bao. Việc tuỳ tiện sử dụng điện thoại khi đang chạy xe của họ không thể biện minh bằng bất kỳ lý do nào khác. Nó chính là một biểu hiện rõ rệt nhất của ý thức kém, của sự ẩu tả và thiếu tôn trọng luật lệ hiện hành mà thôi.

Văn Đoàn

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文