Nghịch lý từ một số cuộc thi âm nhạc

10:15 13/06/2009
Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch lần thứ IV (2009) vừa kết thúc cuối tháng 4. Những giải thưởng cũng đã lần lượt được trao cho những đại diện xứng đáng. Nhưng cũng như khi bắt đầu, sự kết thúc của nó (dẫu thành công) cũng diễn ra âm thầm và hẳn rồi cũng sớm rơi vào quên lãng.

Trong khi chúng ta vẫn luôn kỳ vọng rằng, các cuộc thi sẽ là nơi phát hiện những tài năng âm nhạc và ở một góc nào đó sẽ trở thành bệ đỡ cho những tài năng này đến được với khán giả thì dường như chúng ta vẫn làm được quá ít...

1. Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch lần thứ IV vừa tổ chức tại Hà Nội là cuộc thi được tổ chức 5 năm một lần. Số lượng thí sinh năm nay được Ban Tổ chức công bố là 54, nhiều nhất từ trước đến nay. Nhưng quả thật, với tính chất một cuộc thi hát có quy mô toàn quốc thì đây là con số khá khiêm tốn. Nếu chỉ nhìn vào con số thí sinh tham dự, thì những cuộc thi hát khác như "Việt Nam Idol" hay "Sao mai", "Sao mai điểm hẹn", "Tiếng hát truyền hình thành phố Hồ Chí Minh "… cũng có con số lớn gấp nhiều lần. Nguyên nhân sự chênh lệch ấy một phần được lý giải là do yêu cầu khắt khe của thể loại Thính phòng - Nhạc kịch, tuy nhiên cũng phải nói tới sự thờ ơ của công chúng đối với loại hình này.

Nhìn lại 4 lần tổ chức, cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch dù được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn nhưng lại ít được khán giả biết đến chứ nói gì tới việc đưa tên tuổi thí sinh đến với đông đảo công chúng. Nhiều thí sinh đạt giải cao tại những cuộc thi này cũng ít được khán giả biết đến, hoặc có biết đến lại bởi những lý do khác.

Một trong những ví dụ tiêu biểu là ca sĩ Đăng Dương. Anh từng đạt giải Nhất cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch lần thứ Nhất (năm 1996) nhưng tên tuổi của Đăng Dương chủ yếu được biết đến nhờ thành công của tam ca: Đăng Dương - Việt Hoàn - Trọng Tấn trên sân khấu ca nhạc. Giải Nhất đáng nể kia của anh hầu như chỉ giới hạn người trong nghề biết đến.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với người đồng nghiệp của anh. Ca sĩ nổi tiếng với dòng nhạc truyền thống Trọng Tấn lại được biết đến với giải Nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình năm 1999, còn giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch lần thứ II năm 2000 thì bị lãng quên. Người về giải Nhất trong cuộc thi ấy là ca sĩ Quốc Hưng lại càng "bi đát" hơn. Giải thưởng quý giá ấy của anh dường như chỉ "một mình mình biết, một mình mình hay".

Một thực tế đáng buồn là kết quả cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch càng tổ chức về sau thì tên tuổi những người đạt giải lại ít có cơ hội đọng lại trong lòng công chúng. Liệu đến nay, mấy ai trong số khán giả nhớ rằng Tố Uyên hay Hà Phạm Thăng Long đã giành giải Nhất và Nhì trong cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch lần thứ III (năm 2004)?

Ngay năm vừa rồi thì 2 cái tên Nguyễn Tuấn Anh (Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) và Đỗ Thị Phương Mai (Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội) với giải nhất thuyết phục cũng chỉ được xướng lên tại nơi tổ chức cuộc thi chứ chắc nhiều khán giả không biết tới điều này. Ngay cả thí sinh từng kinh qua một số cuộc thi hát như Thành Lê thì mọi người chủ yếu biết tới cô với tư cách giải Nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai 2007 hơn là Thí sinh hát bài hát Việt Nam hay nhất trong cuộc thi này.

Điều đáng nói là những người đạt giải tại các cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch như Quốc Hưng, Hồng Vy, Phúc Tiệp, Thăng Long, Tố Uyên... đều là những tài năng thực sự, thế nhưng họ có quá ít cơ hội để "vua biết mặt, chúa biết tên".--PageBreak--

2. Trong khi đó, mới diễn ra trong vài năm trở lại đây nhưng mỗi khi "Sao Mai điểm hẹn" hay "Việt Nam Idol" tổ chức thì có hàng nghìn thí sinh đăng ký thử giọng. Không ít người đùa rằng, có thí sinh chỉ cần vượt qua "vòng gửi xe" cũng đã được biết đến, được xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông, chưa nói gì tới những người bước lên bục vinh quang. Vậy thì đâu là nguyên nhân của sự khác biệt quá lớn ấy?

Vấn đề nằm ở chỗ, những chiến dịch quảng bá dài hơi và rầm rộ đã đưa những cuộc thi hát này trở thành thương hiệu quen thuộc với công chúng. Khi đã trở thành thương hiệu thì cũng có nghĩa, nó đã trở thành bệ phóng đắc lực đưa tên tuổi ca sĩ đến với số đông khán giả.

Rất nhiều ca sĩ sau này đi theo con đường chuyên nghiệp nhưng tên tuổi họ vẫn được gắn liền với các cuộc thi mà họ từng tham gia như "Sao mai" Ngọc Anh, Tùng Dương Sao mai điểm hẹn, Trà My “Idol”, Phương Vy “Idol”... Điều đó cho thấy, kết quả những cuộc thi này có ảnh hưởng lớn như thế nào đến sự nghiệp của họ. Và thực sự họ là những người may mắn khi có được bệ đỡ ban đầu ấy.

Rõ ràng, với các cuộc thi quan trọng và chính thống như hát Thính phòng - Nhạc kịch, chúng ta chưa có được sự đầu tư quảng bá xứng tầm với nó. Cuộc thi này được tổ chức 4-5 năm một lần. Đó là khoảng thời gian không ngắn để chúng ta có thể chuẩn bị kỹ càng và xây dựng một chiến dịch quảng bá hiệu quả.

Nhưng lâu nay, cuộc thi nào cũng được tổ chức và chuẩn bị gấp gáp. Mọi thông tin về cuộc thi thường chỉ được công bố trong buổi họp báo trước khi bắt đầu thi vài ngày. Điều này khiến cho việc tuyên truyền, quảng bá cho cuộc thi gặp nhiều khó khăn. Chưa nói, địa điểm thi là hội trường Học viện Âm nhạc Quốc gia cũng phần nào khiến số lượng khán giả bị bó hẹp.

Tình trạng này không chỉ diễn ra với riêng cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch mà với những cuộc thi như "Concours Mùa thu 2007" và Thi "Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc" toàn quốc năm 2008 cũng vậy. Hầu hết khán giả chỉ là bạn bè cùng trường hoặc người thân của các thí sinh. Tất nhiên, sẽ là khập khiễng nếu ta so sánh sức hấp dẫn đại chúng giữa những cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch với thi hát nhạc nhẹ, song chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho sự thờ ơ của công chúng.

Âm nhạc cũng là một sản phẩm hàng hóa. Trong điều kiện hàng hóa đầy rẫy hiện nay, nếu không biết cách tiếp thị, thì dù là sản phẩm tốt cũng dễ bị khuất lẫn. Điều này không chỉ tạo nên sự bất công đối với những tài năng âm nhạc đích thực, thiệt thòi cho số đông khán giả mà còn tạo tiền đề xấu để những giá trị ảo lợi dụng xâm lấn.

Để hạn chế tình trạng này, các đơn vị tổ chức, các cơ quan quản lý văn hóa cần có được những chính sách phù hợp để những cuộc thi nghiêm túc, chất lượng này đến được với đông đảo công chúng. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc sàng lọc và truyền tải những giá trị đích thực đến với khán giả

Hương Duyên

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文