Cửa sổ văn nghệ

Quảng cáo phản cảm

08:09 14/12/2012
Ở nhiều nước văn minh, quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp không khói. Ở nước ta, quảng báo hình thành và phát triển khá nhanh, nhưng cũng nảy sinh nhiều hệ lụy...

Mới đây, nhiều phụ huynh đã phản ứng gay gắt khi con em họ đang theo học ở các trường mầm non được nhận phiếu bé ngoan có in kèm quảng cáo của mì gói, sữa bột hoặc sản phẩm gia dụng. Phiếu bé ngoan không phải nằm trong hệ thống giấy khen các cấp của ngành Giáo dục, nên không có một mẫu chung cho tất cả các trường mầm non. Vì thế, vì một chút lợi nhuận, phiếu bé ngoan đã được sử dụng như một phương tiện quảng cáo hữu hiệu.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, việc nhà trường dùng phiếu bé ngoan có quảng cáo của doanh nghiệp như vậy rất ảnh hưởng đến tâm lý trẻ con, vì nhiều em bé cứ tưởng rằng phải ăn hoặc mua sản phẩm ấy mới được phiếu bé ngoan. Trong khi đó tấm phiếu bé ngoan là một món quà có ý nghĩa tinh thần rất lớn với trẻ con vì nó động viên tinh thần các em, bé nào ngoan, vâng lời thầy cô, cha mẹ thì cuối tuần mới được nhận phiếu bé ngoan. Việc để xảy ra hiện tượng quảng cáo trên phiếu bé ngoan, trước hết trách nhiệm thuộc về các nhà trường.

Dùng cả phiếu bé ngoan để quảng cáo thì xem ra đã đến lúc phải nghiêm túc nói với nhau về văn hóa quảng cáo. Đội ngũ những người làm nghề quảng cáo đang tăng lên từng ngày và Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cũng đã được thành lập, nhưng tính chuyên nghiệp và tính thẩm mỹ của ngành quảng cáo nước ta vẫn nằm trong tình trạng bát nháo và nhiễu nhương. Dường như khái niệm nghệ thuật quảng cáo đang được thay bằng cưỡng bức quảng cáo. Một sự kiện quảng cáo gây sốc cho công chúng là màn trình diễn bikini trên một chuyến bay của một hãng Hàng không Việt Nam. Không những mặc bikini, các cô gái trẻ còn trình diễn và nhảy múa như ở quán bar khiến nhiều hành khách ngạc nhiên tột độ. Cục Hàng không Việt Nam đưa ra quyết định phạt 20 triệu đồng đối với "sàn catwalk trên không" đầy ngớ ngẩn ấy.

Bao giờ Việt Nam có văn hóa quảng cáo? Câu hỏi thật nan giải. Bởi lẽ, có những điều luật không cấm, nhưng khi quảng cáo thì cực kỳ phản cảm. Ví dụ, mỗi năm tiêu thụ 1 tỷ lít bia thì có gì đáng tự hào để phô trương cho thiên hạ tỏ tường? Chia bình quân đầu người, mỗi năm một người Việt tiêu thụ 12 lít bia, đáng buồn hơn đáng vui chứ. Chưa hết, cũng vì luật không cấm, nên nhiều sản phẩm tranh thủ sử dụng hình ảnh danh nhân để quảng cáo. Thật ngỡ ngàng, nhiều nhân vật huyền thoại từ Napoleon cho đến Beethoven đều bị đưa vào quảng cáo một cách vô tội vạ. Đáng ngạc nhiên hơn, Balzac có sự nghiệp văn chương đồ sộ nhờ tài năng thiên phú và sự sáng tạo miệt mài, chứ có liên quan đến loại thực phẩm nào đâu, mà công chúng bỗng dưng phát hiện hình ảnh ông đi liền với một thương hiệu cà phê!

Ngành quảng cáo ở nước ta đang tồn tại nhiều bất cập. Hầu hết các mẫu quảng cáo đều không mấy thuyết phục về ý tưởng sáng tạo, nhưng luôn dùng mọi "tiểu xảo" để tiếp cận công chúng từ câu lạc bộ hưu trí cho đến trường mầm non. Lành mạnh hóa thị trường quảng cáo sẽ giúp diện mạo doanh nghiệp nước nhà sáng sủa hơn, thiện cảm hơn!

Tp HCM, tháng 11/2012

Tâm Huyền

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam ông Trần Minh Lợi, Phó giám đốc - Phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60-01S) để phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ.

Như thông tin đã đưa, khoảng 3h sáng ngày 6/5, tại số nhà 01B/17 Kiều Đại, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá xảy ra vụ cháy nhà riêng khiến 2 người tử vong. Qua kiểm tra hiện trường, bước đầu cơ quan chức năng nhận định, Bùi Văn G đã phóng hỏa đốt nhà khiến mẹ đẻ ngủ dưới tầng 1 chết cháy, sau đó dùng dao tự sát.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp Công an tỉnh Nam Định triệt xóa thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới, bắt giữ 22 đối tượng.

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 6/5, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Ninh Thuận cho biết, cơ quan này đang phối hợp UBND, Công an huyện Ninh Hải và Đồn biên phòng Vĩnh Hải tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc nữ du khách đến từ Hà Nội bị hành hung tại bãi Kinh ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文