Thời của truyện tranh “mì ăn liền”?

08:03 30/09/2017
Truyện tranh Việt vài năm trở lại đây đang chuyển mình sôi động trở lại. Ngày càng nhiều nhân vật như Thỏ bảy màu, Đậu đỏ tung tăng, Vàng Vàng,  Sói mặt đơ “Hoy đi nha”... bước ra từ những bộ truyện tranh “made in Việt Nam”. Nhìn chung, truyện tranh siêu ngắn vẫn chiếm số lượng áp đảo so với dự án sáng tác dài hơi.


Thay máu để lột xác

Sau  “Dũng sĩ Hesman” của thập niên 90 thế kỷ trước đến “Thần đồng đất Việt” của giai đoạn hoàng kim 2004- 2007, truyện tranh Việt bước vào thời kỳ “đóng băng”. Từ năm 2007 đến 2013, mặc dù có nhiều tác phẩm ra đời như “Đất rồng”, “N.E.X.T” hay series truyện tranh từ các tác phẩm văn học của nhóm B.R.O nhưng tất cả đều rơi vào quên lãng. Nét vẽ của họa sĩ thời kỳ này vẫn chịu ảnh hưởng từ phong cách manga Nhật hoặc rơi vào cái bóng của “Thần đồng đất Việt” chứ chưa tìm được phong cách riêng để cạnh tranh với truyện ngoại.

Đến cuối năm 2013, từ chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ bộ truyện “Long Thần Tướng” của  hai họa sĩ Nguyễn Thành Phong và Nguyễn Khánh Dương ra đời, phong trào truyện tranh Việt được thổi bùng trở lại. Không nương nhờ ở các tạp chí như hồi năm 2004, truyện tranh Việt được cộng đồng chung tay tạo bệ đỡ mà đơn vị tiêu biểu của hình thức này chính là Công ty truyện tranh Comicola.

Từ trái sang: Tác giả Phan Kim Thanh và Nguyễn Huỳnh Bảo Châu trong một buổi giao lưu về truyện tranh.

Họa sĩ Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Comicola hồ hởi: “Với hình thức kêu gọi cộng đồng gây quỹ, thật đáng mừng khi chỉ trong vài năm từ 2013 đến 2015 đã có 30 đầu truyện được ra mắt, gấp 3 lần so với giai đoạn 2005 đến 2013. Độc giả đón nhận rất nồng nhiệt chứng tỏ thị trường truyện tranh Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng mà chúng ta cần khai phá”.

Chất lượng họa sĩ hiện nay cũng tăng lên đáng kể. Họ giàu sức sáng tạo, có nét vẽ riêng, thoát hẳn vòng ảnh hưởng của truyện tranh ngoại. Hàng loạt tác phẩm trên trang web của Comicola hay trên Facebook thu hút đông đảo độc giả ngay từ trang đầu tiên như: “Bad luck” (tác giả Nguyễn Huỳnh Bảo Châu), “Chuyện tào lao của Vàng Vàng” (Phan Kim Thanh), “Chó mặt đơ và chị bicth quàng khăn đỏ” (tác giả Tạ Quốc Kỳ Nam, bộ truyện này còn được cư dân mạng biết đến với cái tên quen thuộc “Hoy đi nha”),  “Mèo Mốc”, “Địa ngục môn”...

Hệ sinh thái quanh một bộ truyện tranh cũng được chăm chút và đầu tư bài bản. Chẳng hạn các nhân vật như  “Vàng Vàng”, “Hoy đi nha”, “Mèo Mốc”... được dựng thành phim hoạt hình, in trên móc chìa khóa, áo thun, làm thú nhồi bông...

Bên cạnh hình thức, nội dung truyện tranh Việt bây giờ rất hóm hỉnh, hài hước với nhiều đề tài phong phú, gần gũi tâm lý giới trẻ. Chẳng hạn, “Bad luck” kể về nữ sinh trung học tên An có năng lực... nguyền rủa người khác. Từ đây sinh ra bao chuyện dở khóc dở cười. “Chuyện tào lao của Vàng Vàng” khai thác tình hình thời sự, xã hội, biến động quốc tế dưới lăng kính dí dỏm, dễ thương trong khi “Mèo Mốc” lại khai thác chuyện đời thường dưới góc nhìn của một con mèo.

Khác với truyện tranh trước đây thường xây dựng nhân vật ác – thiện rõ ràng, xu hướng truyện tranh ngày nay xây dựng nhân vật đa chiều, phức tạp với đủ tính tốt –xấu. Truyện cũng phải đời thường hơn, giải trí hơn chứ không quá chính thống, nặng nề bài học giáo dục.

Họa sĩ Phan Kim Thanh thừa nhận từ năm 2013 đến nay, truyện tranh phát triển như nấm sau mưa. Mọi người đều chú ý đến truyện tranh Việt. Từ đó xuất hiện một lực lượng đi “săn đầu người”. Họa sĩ nào đang hot đều được các nhà xuất bản, đơn vị làm sách ráo riết săn đón và sẵn sàng xuất bản đứa con tinh thần của họ thành sách hẳn hoi. Việc xuất bản khá mạo hiểm nhưng có thể hiểu được khi rất nhiều bộ truyện tranh trên mạng thu hút hàng triệu lượt theo dõi, kéo theo đó là sự nhanh nhạy của các nhãn hàng quảng cáo. Mối lợi khó có thể khiến các nhà xuất bản làm ngơ. 

Không chỉ gây sốt trong nước, truyện tranh Việt còn đại thắng ở sân chơi khu vực. Liên tiếp hai năm 2016 và 2017, truyện tranh Việt Nam giành giải Bạc “Cuộc thi truyện tranh quốc tế” do Nhật Bản tổ chức. Đó là “Long Thần Tướng” (2016) và “Địa ngục môn” (2017). Can Tiểu Hy - tác giả “Địa ngục môn”, tin rằng thành tích này sẽ là cú hích mạnh mẽ cho giới sáng tác, giúp truyện tranh Việt Nam vạch được lối đi riêng.

Thiếu truyện dài, thừa siêu ngắn

Điểm lại những tác phẩm nổi bật, điều đáng buồn là số tác phẩm dài hơi như “Long Thần Tướng”, “Địa ngục môn”... quá ít ỏi. Nổi trội và tràn ngập bây giờ vẫn là truyện “mì ăn liền”. Gọi vậy bởi những truyện này đều siêu ngắn, tình huống và kết thúc diễn ra trong một vài trang, thậm chí chỉ một trang là hết truyện. Độc giả chỉ cần lướt một, hai phút là hết một chương. “Mèo Mốc”, “Chuyện tào lao của Vàng Vàng”, “Tôi ổn”, “Truyện cực ngắn”... là ví dụ tiêu biểu.

Một số tác phẩm tiêu biểu trên trang web Comicola - bà đỡ của truyện tranh Việt.

Họa sĩ thiết kế Tạ Quốc Kỳ Nam tâm sự: “Nếu ngày trước cách duy nhất để độc giả tiếp cận truyện tranh là sách giấy thì bây giờ đã có mạng xã hội và các trang web để đọc online. Chỉ cần click chuột là công chúng đọc chương mới nhất mà không cần phải ngóng chờ cả tuần để ra hiệu sách. Có lẽ do nguyên nhân này mà họa sĩ phải đăng nhanh, liên tục, gây ảnh hưởng đến dung lượng truyện và làm thiếu hụt các truyện dài có chiều sâu”. 

Tác giả Phan Kim Thanh lại cho rằng, có cầu thì mới có cung. Giữa nhịp sống gấp gáp của thời kỳ hội nhập, truyện tranh siêu ngắn đáp ứng cho nhu cầu giải trí nhanh gọn của phần đông mọi người. Rất khó để buộc người ta dành thời gian đọc truyện tranh từ tháng này qua tháng nọ.

Về phần tác giả, trung bình ai cũng mất 3, 4 tháng để sáng tác một tác phẩm dài hơi. Trong thời gian đó, họ chưa được nhận tiền. Để không chết đói trong 3, 4 tháng “đóng cửa” sáng tác, tác giả buộc phải “ăn xổi” bằng cách đăng những mẩu truyện ngắn lên mạng để thu hút fan, từ đó mong nhận quảng cáo. Mà nhận tiền quảng cáo được rồi thì theo hợp đồng, trang mạng của họa sĩ phải có nhiều lượt tương tác, lượt người xem. Do đó, họ buộc phải sáng tác truyện ngắn liên tục và đăng đều đặn mỗi ngày.

Chính áp lực và sự can thiệp từ các nhãn hàng khiến truyện càng về sau càng mất chất. Để câu khách, nội dung của nó thiên hẳn về giải trí. Lắm họa sĩ không ngại khai thác nội dung nhảm, bựa, dễ dãi, thậm chí dùng câu từ tục tĩu, phản cảm. Như trong một bộ truyện, tác giả vô tư để học trò nói tục, chửi thề với thầy cô, gọi bạn bè là con chó, đồ não lợn... Bí đề tài khiến các đầu truyện nhan nhác nhau. Sức sáng tạo của họa sĩ trẻ dường như dồn hết cho sự tào lao, siêu hài của mình bằng đủ trò dơ nhất.

Nhược điểm của truyện tranh Việt Nam là sự chuyên nghiệp và đồng nhất trong cách làm việc của các bên vẫn rất yếu và lỏng lẻo. Nhà xuất bản, đơn vị làm sách hợp tác với họa sĩ phần nhiều dựa trên yếu tố cảm tính. Dù đã quan tâm hơn đến thị trường truyện tranh Việt nhưng không hiếm đơn vị xuất bản chỉ chạy theo sức hút nhất thời của bộ truyện mà không quan tâm đến thời gian và sức đầu tư tác giả bỏ ra. Họ chỉ cố hối thúc để tác giả mau nộp bản thảo cho kịp tung sách ra đúng thời điểm nó đang nóng. Khi xuất hiện truyện khác hot hơn, họ sẵn sàng bỏ rơi tác giả cũ vì lợi nhuận. Sự quan tâm chưa đúng mức của giới xuất bản cộng với vấn đề kiểm duyệt truyện tranh ở nước ta còn nhiều gắt gao vì quan niệm truyện tranh chỉ dành cho thiếu nhi nên các họa sĩ vẫn ưu ái sáng tác truyện “mì ăn liền” phổ biến trên mạng hơn là xuất bản truyện dài.

Dẫu vậy, họa sĩ Phan Kim Thanh vẫn khẳng định chắc nịch: “Tôi tin rằng sau đợt sóng truyện ngắn này sẽ là một đợt sóng truyện dài. Các tác giả vẫn âm thầm vẽ truyện dài mà nhiều người không để ý đó thôi. Họ vẽ truyện ngắn như một kiểu “lấy ngắn nuôi dài”. Bởi truyện dài có cốt truyện, có tuyến nhân vật tiêu biểu và có chiều sâu nên thường được người ta nhớ lâu hơn truyện ngắn. Nếu tác giả nào muốn theo nghề dài lâu thì nên ra sách giấy. Tên tuổi của giới họa sĩ truyện tranh chúng tôi không phải là lượt like trên mạng mà là một cuốn sách thú vị, tạo được tiếng vang”.

Mai Quỳnh Nga

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文