Sân khấu: Chiến dịch "Săn lùng" kịch bản hay

Xin đừng "rửa tay gác kiếm"

11:10 05/05/2011

Sân khấu đã có những bước đi mang tính đột phá, chứng tỏ sự trăn trở tìm tòi của những người quản lý sân khấu. Tuy nhiên, không vì thế mà không còn những vấn đề cần trao đổi để khâu kịch bản được thúc đẩy, kích thích hơn.

Sân khấu có giải thưởng kịch bản hàng năm dành cho hội viên và từ bây giờ lại có cuộc thi kịch bản hai năm một lần dành cho tất cả những ai muốn và thích viết kịch với sự bình đẳng, từ vị tác giả có vài chục vở dựng đến cháu sinh viên lần đầu cầm bút, miễn là kịch bản nói được điều dân cần, dân nghĩ hôm nay qua một hội đồng giám khảo uy tín. Có một vấn đề có vẻ mâu thuẫn ở đây là, vì có cuộc thi nên nhiều ông bà tác giả "nhịn" không tham gia giải hàng năm để chờ cuộc thi, bởi quy chế là thế: Đã được giải rồi, được dựng rồi thì miễn thi.

Nhiều người nhìn vào quy chế lại lo lo cho chất lượng kịch bản cuộc thi bởi như thế thì cuộc thi kịch bản này là chỉ duy nhất thi bản thảo kịch bản, chứ không phải là thi tác phẩm, trong khi văn học, âm nhạc, hội họa, điện ảnh họ vẫn chấm những tác phẩm đã in ra, đã trưng bày, đã biểu diễn... Vẫn biết quy chế này là để khuyến khích tìm kịch bản mới nhưng "mới" của tác phẩm được sáng tác trong 2 năm đâu lẫn được với tác phẩm cũ mèm từ chục năm trước gửi tham gia, cốt có tí tiền tài trợ. Lẫn lộn chuyện này nên quy chế cẩn thận quá chăng, khiến cuộc thi có thể giảm hiệu quả khi mà viết kịch là để dàn dựng, để chia sẻ những trăn trở với khán giả, đâu phải viết kịch để ...chờ giải thưởng !

Một vấn đề khác mà các nhà viết kịch quan tâm là hội đồng giám khảo. Không ai nghi ngờ cái tâm cái tài của những người đã đặt những dấu ấn đáng kể trong sự phát triển sân khấu, song khi đạo diễn làm giám khảo, liệu có đánh giá kịch bản nặng theo góc độ đạo diễn? Diễn viên làm giám khảo có nhìn kịch bản theo góc độ diễn xuất và nhà văn làm giám khảo liệu có chỉ nhìn kịch bản ở khía cạnh văn chương mà quên mất những đặc tính sân khấu khi kịch viết ra để diễn chứ không để đọc? Thiết nghĩ, Hội đồng giám khảo nên có đủ các vị đáng kính trong các lĩnh vực trên và nên chăng có mặt cả nhà phê bình lý luận sân khấu, nhà báo am hiểu về sân khấu như bên điện ảnh, bóng đá vẫn có sự bình chọn của những người theo sát công luận.

Sân khấu đã có những bước đi mang tính đột phá, chứng tỏ sự trăn trở tìm tòi của những người quản lý sân khấu. Tuy nhiên, không vì thế mà không còn những vấn đề cần trao đổi để khâu kịch bản được thúc đẩy, kích thích hơn.

Hy vọng từ những tín hiệu tích cực trong vài năm gần đây, diện mạo sân khấu sẽ thay đổi, bắt đầu từ khâu kịch bản. Những ngọn lửa trong trái tim nhà viết kịch sẽ bùng cháy lên khi mà cơ chế thị trường nhiều khi đè nặng lên thiên chức nghề nghiệp, để rồi sẽ chẳng còn ai vì lý do nào đấy mà "rửa tay gác bút"

Nhà viết kịch Lê Quý Hiền

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文