Chuẩn hóa việc giảng dạy kỹ năng sống

08:44 29/09/2023

Chuẩn bị những kỹ năng sống cho con trẻ làm hành trang bước vào đời là một trong những mong muốn không chỉ của các bậc làm cha mẹ, các thầy cô giáo mà của toàn xã hội.

Giáo dục kỹ năng sống là việc trang bị cho học sinh kiến thức, vốn sống, khả năng làm việc và cả việc thích nghi với mọi điều kiện của môi trường để từ đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống; tạo cơ hội cho các em có khả năng xử lý mọi vấn đề xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày. Không thể phủ nhận là với sự phát triển của xã hội, việc giáo dục kỹ năng sống đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Không khỏi bất ngờ khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An lại ra thông báo tạm dừng việc các trung tâm liên kết dạy kỹ năng sống trong cơ sở giáo dục công lập, với lý do: Chương trình chưa phù hợp với hướng dẫn của Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT của Bộ (GD&ĐT); đội ngũ giáo viên cơ hữu không đủ để dạy; công tác tổ chức chưa tốt, cơ sở vật chất nhiều đơn vị giáo dục kỹ năng sống chưa phù hợp; các khoản thu, chi chưa minh bạch khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

Học sinh tham gia giao lưu cùng chiến sỹ hải quân trong trại Hè kỹ năng sống Ecocam của Tiến sĩ giáo dục Thụy Anh.

Bộ (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT quy định việc quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá đối với các cơ sở giáo dục. Theo đó, các trường có thể tự tổ chức hoặc phối hợp các đơn vị bên ngoài theo nguyên tắc tự nguyện từ người học, sự thống nhất của phụ huynh. Các cơ sở giáo dục có quyền tự lựa chọn hoặc tự xây dựng giáo trình, tài liệu, miễn là được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động hoặc cơ quan xác nhận đăng ký hoạt động chấp thuận… Quy định là như vậy nhưng trên thực tế, nhiều trường học không có tài liệu hướng dẫn cũng như giáo viên nên thường liên kết với các trung tâm, tổ chức bên ngoài hoặc thuê giảng viên, diễn giả để thực hiện việc dạy kỹ năng sống cho học sinh.

Tuy nhiên, chất lượng giảng viên, diễn giả không có ai thẩm định, thậm chí có người chỉ tham gia một vài khóa học ngắn hạn, không có chuyên môn nghiệp vụ về giáo dục, nhưng qua một thời gian tham gia hoạt động hướng dẫn các buổi sinh hoạt tập thể, các cuộc trải nghiệm khám phá thực tế, giải đáp các thắc mắc của học sinh… đã tự phong cho mình là “chuyên gia, diễn giả về kỹ năng sống” và tài liệu, giáo trình giáo dục kỹ năng sống chủ yếu là “tự biên, tự diễn”, cóp nhặt từ nhiều nơi mà không qua thẩm định của bất kỳ một cấp có thẩm quyền nào.

Từ thực tế đó cho thấy, mặc dù việc giáo dục kỹ năng sống có được quan tâm nhưng hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế khi tình trạng học sinh thiếu kỹ năng sống vẫn xảy ra, biểu hiện qua hành vi ứng xử thiếu văn hóa trong giao tiếp nơi công cộng; thiếu lễ độ với thầy cô giáo, cha mẹ và người lớn tuổi; chưa có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng; thiếu sự cảm thông, chia sẻ với bạn bè; tình trạng bạo lực học đường vẫn thường xuyên xảy ra ...

Một trong số các nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do chưa có giáo trình, phương pháp phù hợp, thống nhất cho cả giáo viên và học sinh trong việc dạy và học kỹ năng sống; việc thiếu cơ sở vật chất và tiêu chí đánh giá hiệu quả của việc giảng dạy cũng ảnh hưởng lớn tới mục đích của việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh. Dù hiện nay trường học đã quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhưng đại đa số mới dừng ở việc cung cấp kiến thức lý thuyết chứ chưa hình thành kỹ năng cho các em, nên khi gặp tình huống thực tế, trẻ vẫn lúng túng, không vận dụng được vào cuộc sống. Điều này vô hình trung đặt ra sự hoài nghi về mục đích, chất lượng giáo dục về kỹ năng sống để trang bị cho học sinh hành trang cho tương lai hay chỉ là để thu “học phí”, trong khi hoàn toàn không biết kỹ năng sống là gì và cách thức nào để giáo dục kỹ năng sống hiệu quả.

Không thể phủ nhận: với sự phát triển của xã hội, việc giáo dục kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên đóng một vai trò hết sức quan trọng. Do vậy, đã đến lúc các ban, ngành chức năng cần siết chặt hơn nữa việc quản lý hoạt động liên quan đến lĩnh vực giáo dục, dạy kỹ năng sống. Trong đó, nhà trường phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất cũng như giáo trình, tài liệu giảng dạy. Đội ngũ giáo viên, báo cáo viên có đầy đủ bằng cấp chuyên môn và am hiểu tâm lý lứa tuổi. Có như vậy chúng ta mới có thể trang bị những kiến thức cần thiết để giúp con em mình có hành trang vững chắc cho cuộc sống hiện tại và cho cả tương lai.

 Cù Tất Dũng

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文