Khi văn chương phải... “nhún mình”

08:15 06/01/2022

Để len mình vào đời sống, văn chương sẽ phải vất vả rất nhiều. Rõ ràng, tìm mạch nguồn tới tay độc giả là việc vô cùng gian khó mà có lẽ trong hàng ngàn nhà văn may ra mới có một nhà văn tìm được đúng mạch nguồn ấy. Cơm áo lại không đùa với khách thơ. Nhưng thiết nghĩ, nếu có lòng đoái hoài tới văn chương, thì nên dọn cho văn chương một chỗ tương xứng, trân trọng văn chương như một thượng khách chứ không phải chỉ là một kẻ ăn theo thời vụ đơn thuần.

"Mẹ chồng" thực sự cuốn hút bởi lối kể chuyện điềm đạm và mực thước, không có những sáo ngữ hay dùng những câu từ trending như những cuốn sách đương thời. Tác giả có lẽ là người nghiêm cẩn, nên các nhân vật nữ trong "Mẹ chồng" dữ dội như những đợt sóng ngầm nhưng lại luôn dịu dàng và hiểu biết phép tắc; họ tìm đường phá bỏ những khuôn phép này nhưng lại tự đày mình vào những khuôn phép khác, tất cả đều trên hành trình đi tìm kiếm hạnh phúc và bản ngã của chính mình… Văn chương của Kim giàu tính nữ, nhưng là vẻ nữ tính của những cây xương rồng giữa cát nóng, không buông tay trong thê lương…” (hết trích).

Đoạn trích kể trên là đánh giá của một nhà văn dành cho cuốn tiểu thuyết mới ra mắt có tên “Mẹ chồng” của tác giả Kim. Thực sự, “Mẹ chồng” là một dự án vô cùng thú vị, có lối đi lạ, có thể làm tham khảo cho văn chương Việt Nam hiện nay. Thay vì lối mòn cũ là biên kịch lại một tiểu thuyết thành kịch bản điện ảnh, “Mẹ chồng” lại đi từ một dự án điện ảnh trở thành một tiểu thuyết, cùng dưới ngòi bút của Kim - tác giả kịch bản lẫn tác giả văn học. Chủ trì dự án này là siêu mẫu, diễn viên điện ảnh Thanh Hằng. Một lời khen dành cho cô khi mang tới cho đời sống hôm nay một dự án giàu văn hoá.

Nhưng trong cái tích cực, không thể không nói về những điều chạnh lòng. Khi ra mắt tiểu thuyết “Mẹ chồng”, trọng tâm của kế hoạch truyền thông đều xoáy vào một mình Thanh Hằng và chỉ Thanh Hằng mà thôi. Không mấy ai biết đến Kim và chỉ mong rằng việc không xuất hiện này là chủ đích của tác giả chứ không phải là mong muốn chung của những người xây dựng dự án.

Song cho dù là chủ đích thế nào đi nữa thì hình ảnh trên bìa sách vẫn nói lên tất cả. Sử dụng hình ảnh của Thanh Hằng trong hoá thân thành nhân vật mẹ chồng trong phim để bán sách là chuyện nên làm và rất đáng động viên, nhưng dòng chữ “một ấn phẩm của Thanh Hằng” được ghi lớn hơn dòng “tác giả: Kim” đã đủ cho thấy văn chương phải ''nhún mình'' thế nào trước hào nhoáng giải trí. Cứ cho đó là một lựa chọn của ê kíp, và Thanh Hằng là người đầu tư toàn bộ dự án nên ấn phẩm trở thành của cô là nghiễm nhiên đi nữa thì cũng khó có thể cảm thông được với hình ảnh cô ngồi bên bàn giới thiệu sách ký tặng như một tác giả. Ở những xã hội trọng văn hoá khác, trọng tâm của buổi ra mắt một tác phẩm văn học phải là tác giả của tác phẩm, và người ngồi ký tặng sách cho độc giả cũng phải là tác giả. Nhưng ở Việt Nam thì văn chương đã buộc phải lùi lại đằng sau hậu trường vì rất có thể chẳng ai cần biết đến Kim mà chỉ cần biết đến mỗi một Thanh Hằng.

Để len mình vào đời sống, văn chương sẽ phải vất vả rất nhiều. Rõ ràng, tìm mạch nguồn tới tay độc giả là việc vô cùng gian khó mà có lẽ trong hàng ngàn nhà văn may ra mới có một nhà văn tìm được đúng mạch nguồn ấy. Cơm áo lại không đùa với khách thơ. Nhưng thiết nghĩ, nếu có lòng đoái hoài tới văn chương, thì nên dọn cho văn chương một chỗ tương xứng, trân trọng văn chương như một thượng khách chứ không phải chỉ là một kẻ ăn theo thời vụ đơn thuần.

Rất buồn vì “Mẹ chồng” lại là một tác phẩm tốt, được viết bởi một tác giả rất thận trọng câu chữ. Chỉ mong, Kim sẽ không chạnh lòng như những người cầm bút khác đang lận đận mò đường trong chốn văn trường khắc khổ này.

Văn Đoàn

Chiều 4/5, thông tin từ Tổng Công ty quản lý Cảng hàng không cho biết, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng hành khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày khách qua Cảng hàng không Điện Biên tăng gấp 5 lần so với ngày thường.

Ngày 4/5, thông tin từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn các xã: Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh vừa có 4 nạn nhân cùng 4 con chó khác bị một con chó dại cắn bị thương, gây xôn xao dư luận.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文