Rap Việt: sáng và tối

13:55 19/06/2024

Khoảng 4-5 năm trở lại đây, rap đã trở thành một phần chủ đạo của diện mạo nhạc nhẹ Việt Nam chứ không còn chỉ ở vai trò của dòng chảy ngầm (underground) như ngày xưa nữa. Rap đã lên dòng chủ lưu, với việc nhiều nghệ sĩ rap đầu quân cho các hãng đĩa, với sự xuất hiện của rap trong các hòa nhạc lớn, với một lượng khán giả đông đảo...

Và, trong sự phát triển cuồn cuộn hơi thở thời đại ấy, hai gương mặt sáng và tối của rap Việt cũng bộc lộ rõ hơn, đủ để người nghe cần tỉnh táo hơn.

Ở mảng sáng, những cái tên như Đen Vâu, Double 2T... luôn mang lại năng lượng tích cực không chỉ qua việc họ làm ngoài xã hội mà còn ở trong từng câu chữ mà họ chọn lựa cho các bản ghi âm của mình. Chính Đen Vâu đã nhận được sự tôn trọng và ghi nhận của cộng đồng rap về những gì anh đã làm được cho thứ âm nhạc còn non trẻ đó trên thị trường giải trí Việt Nam.

Nghệ sĩ Đen Vâu.

Có thể nói, nhờ vào sức lan tỏa của mình, qua những bản ghi âm kiểu như “Rủ nhau đi trốn”, “Mười năm”, “Bài này chill phết”..., Đen Vâu đã cho khán giả đại chúng nhận ra rằng hóa ra rap không phải là thứ âm nhạc quá xa xôi, quá lạ lẫm và kén chọn người nghe. Bằng những đề tài gần gũi với đời sống, Đen Vâu đã tạo ra một sức sống cho rap đúng nghĩa và cho dù trong thế giới ngầm của rap, Đen chưa được xem là một “lão đại” nhưng anh đã tạo ra nguồn cảm hứng lớn cho những đàn em sau này, những người coi rap như lẽ sống và lựa chọn rap như một con đường duy nhất để thể hiện mình.

Song, bên cạnh mảng sáng tích cực ấy, mảng tối tiêu cực đã bắt đầu bộc lộ ra ngày một nhiều hơn. Những bản ghi âm để công kích lẫn nhau (được gọi là diss) ngày một nhiều hơn, không dùng ngôn ngữ tục tĩu thì cũng dùng những dữ kiện thô lậu, thể hiện thái độ thù địch, hằn học và nhiều khả năng có thể kích động bạo lực. Đơn cử như gần đây nhất là cuộc chiến giữa ICD với Richoi, giữa Thành Draw với Typh 16. Những bản “diss” như thế này gợi nhắc thời kỳ “cuộc chiến rap” cách đây khoảng 15-16 năm, khi mà các bản ghi âm đã thổi bùng ngọn lửa đối địch và từng dẫn tới những đổ máu có thật ngoài đời sống giữa rapper nhóm này với rapper nhóm khác, giữa rapper địa phương này với rapper địa phương khác.

Ở thế giới dòng chảy ngầm (underground), xu hướng chung là các rapper tự do thể hiện một cách thái quá và bất chấp. Điều này có thể chấp nhận được vì khi ấy, âm nhạc của họ thuộc về thiểu số, không đại diện cho diện mạo văn hóa đại chúng và tầm mức ảnh hưởng tới xã hội không lớn. Nhưng, khi đã bước ra thế giới của âm nhạc chủ lưu, được vinh danh là những nghệ sĩ và có lượng khán giả đủ lớn để tạo ảnh hưởng, việc kiểm duyệt nội dung trước khi cho ra mắt là rất cần thiết. Không thể chỉ vin vào một quan điểm yếu ớt là “văn hóa hip hop nó là như thế” để bảo vệ cho cách làm nhiều khi là kém văn hóa này.

Xã hội Âu - Mỹ và xã hội Á Đông khác nhau rất xa, đặc biệt là trong hành vi. Tiếp nhận văn hóa hip hop nhưng cũng cần phải có những sàng lọc để phù hợp với văn hóa Việt Nam bởi khán giả chủ đạo của rapper Việt là người Việt Nam. Việc công khai, thản nhiên tung ra những bản rap mà không có bất kỳ mục đích nào khác ngoài chửi bới, thóa mạ nhau cho thấy đang có một sự sao chép méo mó của rapper Việt cũng như hệ lụy rất lớn đối với người nghe giới trẻ, những người dễ bị ảnh hưởng của thần tượng nhất.

Và, nhất thiết, các nhà sản xuất chương trình cũng nên cân nhắc lựa chọn rapper nào có thể đủ tiêu chuẩn văn hóa để tham gia các chương trình lớn, có sức phủ sóng rộng của mình. Tôn vinh một làn sóng âm nhạc mới là đúng, nhưng cần phải là những tác giả có những tác phẩm mang lại sự tích cực cho xã hội chứ không phải những “thánh chửi” đội lốt tấm áo mỹ miều mang tên “nghệ sĩ”.

Văn Đoàn

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文